Không khí Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang tràn về trên khắp các phố, phường, vùng quê và trên các sạp hàng, quầy kệ đã có rất nhiều mặt hàng phục vụ người dân trong dịp này. Chiếm lĩnh thị trường tết năm nay là các loại hàng hóa được sản xuất trong nước với rất nhiều chủng loại, mẫu mã. Đó cũng là sự lựa chọn hàng đầu và xu hướng mua sắm sớm của người tiêu dùng.
Các nhà bán lẻ đã lựa chọn nhiều mặt hàng tiêu dùng sản xuất trong nước làm nguồn cung chính cho hệ thống phân phối của mình. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tết tại siêu thị Go & Big C Bình Dương
Hàng hóa phong phú
Thị trường tết đã bắt đầu sôi động, tại các cửa hàng, đại lý, siêu thị trên địa bàn tỉnh vào những ngày này lượng khách hàng ra vào mua sắm đang tấp nập. Những mặt hàng như rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, mứt tết, thực phẩm khô… được các đơn vị kinh doanh bày bán đầy ắp các quầy kệ. Đây cũng là thời điểm, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi không chỉ chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào mà còn đồng loạt áp dụng các chính sách giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng.
Đại diện cửa hàng tiện ích Bách hóa xanh trên đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ hàng hóa phục vụ tết năm nay tại Bách hóa xanh được xây dựng trên 3 tiêu chí là đầy đủ - tươi ngon - tiết kiệm. Hiện tại, hệ thống Bách hóa xanh đã chuẩn bị nhiều loại hàng hóa phục vụ tết, điểm nhấn là nhóm thực phẩm công nghệ có nguồn gốc tự nhiên. Bên cạnh đó, những mặt hàng đồ khô phục vụ tết cũng được lựa chọn kỹ với màu sắc tươi đẹp và bắt mắt. Hệ thống này cũng ưu tiên bày bán các sản phẩm chất lượng cao của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và chủ động nhập khẩu một số loại hàng hóa cao cấp phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp tết. Hiện tại, đối với mặt hàng tết, Bách hóa xanh áp dụng khuyến mại từ 10 - 30%, tùy thuộc vào từng mặt hàng.
Điều dễ nhận thấy, đa phần hàng hóa phục vụ thị trường tết là từ nguồn cung của các DN trong nước. Tại siêu thị Lotte Mart Bình Dương, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm từ 80 - 90%. Trong hệ thống các siêu thị Go & BigC, WinMart hay Co.opmart, MM Mega Market… tỷ lệ hàng sản xuất trong nước cũng chiếm đa số. Tại khu vực nông thôn, hơn 80% hàng hóa được bày bán cũng là hàng Việt Nam. Theo ghi nhận, các đơn vị kinh doanh đã lựa chọn nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng gia dụng, may mặc sản xuất trong nước làm nguồn cung chính cho hệ thống phân phối của mình.
Mua sắm sớm
Không đợi đến sát tết, thời điểm này, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn hàng hóa cho nhu cầu tết. Tại cửa hàng WinMart Mỹ Phước, TX.Bến Cát, khách hàng Nguyễn Yến Trinh, cho biết để tiện mua sắm, bà tham gia nhóm Zalo của hệ thống siêu thị này để nhận thông tin về hàng hóa. Điều này khá tiện lợi và có thể mua sắm tiết kiệm cho gia đình. Vì vậy, thời điểm này bà đã tranh thủ chọn lựa, đặt hàng để biếu người thân, đối tác vừa nhanh chóng, vừa có nhiều cơ hội lựa chọn nhãn hiệu uy tín.
Tương tự, đang chọn lựa mua hàng hóa tại siêu thị Go & Big C Bình Dương, chị Lê Thị Thủy, KDC Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ tuy năm nay thu nhập eo hẹp, kinh tế khó khăn nhưng với phong tục cổ truyền, ngày tết trong gia đình phải có bánh, mứt, trái cây. Vì vậy, dù hãy còn khá sớm nhưng chị tranh thủ mua sắm hàng hóa cho gia đình và biếu họ hàng, người thân. Qua tham khảo giá, chị nhận xét hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, giá cả khá ổn định. Mặt khác, đa số hàng hóa bán đều do DN, cơ sở kinh doanh trong nước sản xuất và có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng. Chính điều này giúp chị an tâm khi mua sắm, không sợ hàng giả, hàng trôi nổi.
Theo đánh giá của các DN, chủ cửa hàng bán lẻ, thị trường tiêu dùng đều dành sự quan tâm và ưu tiên lựa chọn những mặt hàng có thương hiệu, chất lượng. Mặt khác, so với những năm trước, các sản phẩm hàng hóa của các DN trong nước đã có sự đầu tư kỹ lưỡng cả về chất lượng, chủng loại và mẫu mã. Trong đó, hàng hóa của những nhà sản xuất có tên tuổi như bánh kẹo Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica, Vina cafe… đã được người tiêu dùng lựa chọn mua nhiều. Giá cả các mặt hàng cũng rất đa dạng, hợp với túi tiền của đông đảo người dân.
Trong khi đó, các hệ thống siêu thị đều thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” do MTTQ Việt Nam tỉnh phát động. Theo chia sẻ của ông Lê Trung Hòa, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Bình Dương, bên cạnh việc cung ứng 90% hàng hóa Việt, siêu thị Lotte Mart còn thường xuyên khuyến mại, liên kết với các nhà cung ứng giảm giá hàng bán vào các dịp lễ, tết, dịp nghỉ cuối tuần để kích thích tiêu dùng nội địa. Dịp tết năm nay, Lotte Mart sẽ cùng với các DN cung ứng hàng hóa thực hiện chương trình khuyến mại giá sốc cho hàng ngàn mặt hàng tết. Trong đó, một số mặt hàng giảm giá sâu như sản phẩm thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến… để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng thực phẩm chất lượng, giá tốt nhất.
Có thể nhận thấy, với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, hàng tiêu dùng trong nước ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường. Đây cũng là tín hiệu vui cho hàng Việt sau nhiều năm nỗ lực cạnh tranh với hàng ngoại, nhất là các loại hàng ngoại giá rẻ. Việc người tiêu dùng dành sự ưu ái, tin tưởng lựa chọn hàng Việt cho thấy sự thay đổi trong quan niệm tiêu dùng của người dân.
THANH HỒNG