Hành động nhanh trước cơ hội đón “sóng” đầu tư mới - Kỳ 3

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:52:47

Kỳ 3: Tiếp tc xây dng môi trưng đu tư hp dn

 Đ sn sàng đón làn sóng đu tư mi, bên cnh nâng cao cht lưng ngun nhân lc, đu tư cơ s h tng, Bình Dương tiếp tc đy mnh công tác ci cách hành chính, ci thin môi trưng đu tư minh bch. T đó, va to điu kin cho doanh nghip (DN) phát trin trong môi trưng kinh doanh thun li, va bo đm đưc cht lưng thu hút vn FDI vào đa phương.

Bình Dương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Găng tay HTC, KCN Rạch Bắp, TX.Bến Cát Ảnh: TIỂU MY

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Từ nhiều năm trước việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh luôn được Bình Dương coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Sau mỗi năm công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Bình Dương đều nhìn lại những chỉ số đã đạt được và những chỉ số chưa được hài lòng của cộng đồng DN để từ đó có chương trình hành động cụ thể. Những năm qua, PCI của tỉnh luôn duy trì vị trí cao. Trong bảng xếp hạng PCI năm 2019, Bình Dương đứng vị trí thứ 13 toàn quốc với 67,38/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”. Bình Dương cũng là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2019 khu vực Đông Nam bộ. Về chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019, Bình Dương đạt 88,2%, đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và xếp thứ 13 trong cả nước, tăng 2,9% so với năm 2018 (85,3%).

Theo ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, có được kết quả này, là sự nỗ lực của chính quyền các cấp, cùng những giải pháp sáng tạo, linh hoạt của lãnh đạo tỉnh, thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ với cộng đồng DN để kịp thời lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo môi trường cởi mở, thông thoáng cho DN và các nhà đầu tư khởi sự, phát triển.

Đại diện Sở Nội vụ cũng cho biết, kết quả Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2019 (13/63) tương đồng với kết quả một số chỉ số khác như PCI (13/63), PAPI (25/63), PARI (17/63). Đặc biệt, kết quả về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Bình Dương với các chỉ số năm 2019 đều cho thấy những nhóm yếu tố tương đồng, có sự cải thiện qua các năm như kết quả về chi phí không chính thức, chi phí thời gian thực hiện TTHC giảm đáng kể. Trong đó, tỉnh được DN và nhân dân đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách TTHC. Tỉnh đã và đang tích cực triển khai, ứng dụng xây dựng thành phố thông minh và chính quyền số. Đồng hành cùng DN, trong thời gian tới, TTHC công sẽ kịp thời, tích cực xử lý hoặc phối hợp xử lý nhanh nhất để phản hồi lại những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, DN.

Ông Kim Won Sik, Chi hội trưởng Chi hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương chia sẻ, bên cạnh những thế mạnh mà Bình Dương có sẵn như hạ tầng đồng bộ, gần sân bay, hệ thống giao thông thuận tiện, thời gian qua các DN Hàn Quốc cũng nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, nhất là mọi thủ tục đều công khai, minh bạch.

Tạo dựng niềm tin

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Becamex IDC, việc mà Bình Dương cũng như các tỉnh thành khác cần làm để có thể sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới đó chính là cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, phát triển hệ thống logistics, chọn lựa lĩnh vực ưu tiên thu hút như công nghệ cao, điện tử, năng lượng, tiêu dùng, để vừa tạo an tâm cho nhà đầu tư ngoại vừa bảo đảm được chất lượng thu hút vốn FDI. Trong thời kỳ hậu dịch bệnh Covid-19, việc đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ hành chính cho các DN sẽ là yếu tố then chốt. Do đó, cần quan tâm cải cách thủ tục nhanh gọn, hoàn thiện pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư đang khao khát tìm kiếm những thị trường tiềm năng, đồng thời hỗ trợ sát sao những DN còn đang gặp khó khăn, vướng mắc. Đây chính là chìa khóa để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay Bình Dương đã và đang trở thành địa phương thu hút dòng vốn FDI lớn của cả nước. Nhiều giải pháp của Bình Dương được Trung ương đánh giá là sáng tạo, hiệu quả, qua đó ngày càng giúp tỉnh tạo được ưu thế cạnh tranh trong thu hút nguồn vốn FDI.

Thực tế cho thấy, việc các nhà đầu tư “tấp nập” về Bình Dương không phải là sự ngẫu nhiên mà là hệ quả của cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của cả tỉnh và của các nhà đầu tư. Bên cạnh những cải tiến, sự linh hoạt trong chào mời các nhà đầu tư, Bình Dương có nhiều lợi thế so với các tỉnh, thành trong khu vực, cũng như cả nước. Đặc biệt là cơ chế chính sách rất thông thoáng, minh bạch đã tạo ra những điểm cộng trong mắt nhà đầu tư.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đứng trước bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã không ngừng đổi mới mạnh mẽ cơ chế chính sách, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư, thể hiện rõ nét nhất quyết tâm của tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhằm thu hút tối đa nguồn lực đầu tư FDI. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, kết quả cải thiện các chỉ số trên phạm vi toàn quốc đang rất nhanh chóng thì việc cải thiện các chỉ số PCI, Par Index, PAPI…tại tỉnh vẫn chưa có sức đột phá. (Còn tiếp)

 Ông Trn Thanh Liêm, Phó Bí thư Tnh y, Ch tch UBND tnh: Để đáp ng mong mun ca cng đồng DN tnh cn ci cách mnh m hơn na v TTHC, v cơ chế tiếp cn đất đai, nhng thông tin minh bch, thun li để người dân và DN d dàng tiếp cn và phát trin. Trong thi gian ti, các s, ngành, địa phương cũng cn tiếp tc đẩy mnh ci cách TTHC, tp trung ci thin môi trường đầu tư, nâng cao năng lc cnh tranh, đồng thi to điu kin thun li nht cho DN đầu tư nước ngoài yên tâm sn xut, kinh doanh.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên