Hành động nhanh trước cơ hội đón “sóng” đầu tư mới – Kỳ cuối

Cập nhật: 18-07-2020 | 07:25:39

Kỳ cuối: Ưu tiên công nghệ cao, thân thiện môi trường

Với những nỗ lực của mình, Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán là không phát triển kinh tế bằng mọi giá, mà là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp - người dân...


Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút FDI

Thu hút có chọn lọc

Để thực hiện mục tiêu thu hút có chọn lọc nguồn vốn FDI, nhưng vẫn bảo đảm tăng trưởng nguồn vốn này, Bình Dương đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, tỉnh ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại hình dịch vụ chất lượng cao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (KCN) và một số KCN đang trong giai đoạn thành lập đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hạ tầng khá tốt. Bên cạnh các lĩnh vực thu hút đầu tư truyền thống, tỉnh chủ trương xây dựng một KCN khoa học công nghệ để thu hút được các DN có công nghệ cao, các DN sáng tạo.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết trong công tác thu hút đầu tư vào các KCN, tỉnh đặc biệt quan tâm, ưu tiên nhà đầu tư phát triển bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt là ưu tiên các dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tăng giá trị sử dụng đất và lao động hiệu quả... Đồng thời, tỉnh xây dựng chính sách và triển khai thực hiện hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất công nghiệp ở phía Nam sang phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị và công nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch.

Ưu tiên những dự án “xanh”

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Tỉnh tiếp tục tập trung ưu tiên những dự án “xanh”, thân thiện với môi trường; chú trọng lựa chọn công nghệ, kỹ thuật tiên tiến ngay từ bước thu hút đầu tư, lập dự án; lựa chọn sản phẩm chủ lực để ưu tiên phát triển, cơ cấu lại; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; tăng mạnh năng suất nội bộ ngành, tăng tỷ trọng ứng dụng khoa học công nghệ và giá trị nội địa hóa trong sản phẩm.

Mới đây, tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam, ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia văn phòng KOICA tại Việt Nam nhận định, Bình Dương là một trong các địa phương có tốc độ phát triển nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh nên Bình Dương cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, đối với vấn đề xử lý chất thải đô thị, giảm thiểu tác động từ ô nhiễm môi trường, KOICA mong muốn hỗ trợ Bình Dương thực hiện một dự án xử lý chất thải để sản xuất điện năng. Dự kiến, KOICA sẽ phối hợp với Công ty Samsung Engineering để thực hiện dự án xử lý chất thải đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ hiện tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghệ cao, hạn chế tối đa, dần đi đến chấm dứt thu hút các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường… nên dự án xử lý chất thải để tái tạo năng lượng phục vụ cho công nghiệp và đô thị của KOICA và Samsung Engineering là thật sự cần thiết đối với Bình Dương trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở đó, tỉnh cũng chú trọng vào một số đối tác, điển hình trong khuôn khổ hợp tác với Nhật Bản. Ngoài thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, phát triển đô thị... Bình Dương mong muốn các DN Nhật Bản sẽ đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với đối tác Hàn Quốc, Singapore, tỉnh mong các DN tập trung vào các lĩnh vực điện tử, sản xuất cơ khí, dịch vụ du lịch giải trí chất lượng cao, công nghiệp sản xuất, chế biến, công nghiệp chế tạo. Với các DN đến từ châu Âu, tỉnh mong muốn được đầu tư về hạ tầng KCN, xử lý môi trường, năng lượng mới, bất động sản, tài chính - bảo hiểm...

Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi và cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tin rằng, với định hướng rõ ràng trong thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi, năm 2020 và những năm tiếp theo, Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Hiện Bình Dương đang triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư với mục tiêu tập trung vào các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn. Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, trong đó tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch; đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=954
Quay lên trên