Hành trình theo dấu chân Người

Cập nhật: 23-12-2017 | 09:30:15

Trong những ngày cuối năm 2017, cùng Đoàn đại biểu Bình Dương dự Đại hội Đoàn toàn quốc cùng Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX, nhiệm kỳ (2012-2017) tham gia chương trình về nguồn ở các tỉnh phía Bắc, chúng tôi thật vinh dự, tự hào khi được đến viếng thăm lăng Bác, cũng như đến những nơi từng in dấu chân Người trong những năm tháng trường kỳ kháng chiến.


Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc và Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Điểm đầu tiên trong hành trình khi đến với miền Bắc thân yêu mà chúng tôi được đến thăm đó là lăng Bác. Những người con miền Nam còn lạnh run bởi chưa quen với khí hậu mùa đông của miền Bắc nhưng lại cảm thấy ấm áp vô cùng khi bước chân vào nơi yên nghỉ của Bác. Hôm ấy ngoài đoàn của chúng tôi, còn có rất nhiều đoàn khác và khách tham quan cũng đến thăm. Từng đoàn người xếp hàng ngay ngắn, trang nghiêm làm lễ dâng hoa đến Người, rồi tham quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, vườn cây ăn quả của Bác… và nghe những câu chuyện về thời gian Bác sinh sống và làm việc tại nơi này.

Sau khi viếng lăng Bác, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển qua quãng đường hơn 300km để đến với vùng đất Hà Giang. Trên đoạn đường đến với xứ sở loài hoa Tam giác mạch ấy chúng tôi đã được dịp ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Đông Bắc, khám phá những cung đường vô cùng hiểm trở và dừng chân bên những địa điểm tham quan nổi tiếng như: Cổng trời Quản Bạ - núi đôi Cô Tiên, đèo Mã Pí Lèng… Nhiều người trong đoàn cứ trầm trồ trước cảnh sắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước ta nói chung và vùng Đông Bắc nói riêng. Sau khi trải qua ngày đầu tiên với nhiều trải nghiệm tuyệt vời, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển đến một địa chỉ mà chắc hẳn ai trong đời cũng muốn được một lần đến, đó là cột cờ Lũng Cú tại huyện Đồng Văn. Đây là cột cờ quốc gia đánh dấu điểm cực Bắc của nước ta. Từ nơi này nhìn xuống mênh mông cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ làm cho chúng tôi có những cảm xúc khó tả, vừa tự hào, vừa yêu mến. Cũng tại nơi này, đoàn chúng tôi đã thực hiện nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca. Trời rít gió lạnh buốt nhưng trong tim ai cũng ấm nóng khi hướng về lá cờ Tổ quốc.

Chia tay Hà Giang, tạm biệt cột cờ Lũng Cú thiêng liêng, chúng tôi đến với tỉnh Cao Bằng tham quan hang Pác Bó - suối Lê Nin, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc khi Bác từ nước ngoài trở về. Tại nơi này, chúng tôi được nghe kể về quãng thời gian Bác đã sống và làm việc nơi đây. Năm 1941 sau khi về nước Bác chọn Pác Bó là nơi xây dựng căn cứ địa cách mạng, dù đời sống nơi này vất vả, cực khổ, lương thực, thực phẩm chỉ có cháo ngô, rau rừng thế nhưng nhân dân Pác Bó và Bác cùng vượt qua để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến. Được nghe, được nhìn từng cảnh vật xung quanh như ao cá Bác thường ngồi câu để cải thiện bữa ăn hay bàn đá nơi Bác làm việc… cảm giác như Bác vẫn hiện diện nơi này…

Chị Tô Cẩm Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập (huyện Phú Giáo), nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh đoàn chia sẻ, được đến những nơi này mới thấu hiểu những vất vả của Bác cũng như của quân và dân ta trong những năm tháng chiến đấu gian khổ giành lại độc lập dân tộc. Thấu hiểu để từ đó hun đúc trong lòng mỗi chúng ta tinh thần yêu nước, yêu quý Bác Hồ và tự hào về dân tộc ta, dân tộc anh hùng.

Đến với Cao Bằng, đoàn chúng tôi cũng đã thực hiện lễ báo công, dâng hương, dâng hoa ti Khu di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng - người Đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ cách mạng tại bản Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Rời Cao Bằng, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về vùng đất Tuyên Quang, đến thăm Khu di tích Tân Trào, thăm đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa - nơi ở và làm việc của Bác Hồ từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1945 để chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa năm 1945 giành độc lập, tự do cho dân tộc. Chúng tôi đã được nghe những câu chuyện lịch sử về Đình Tân Trào, cây đa Tân Trào, về căn cứ địa cách mạng của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và những câu chuyện cảm động khi Bác sống tại nơi này. Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, TX.Dĩ An, đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc cho biết: “Vinh dự được tham gia Đại hội Đoàn toàn quốc đồng thời được về nguồn, đến với những địa chỉ cách mạng ở các tỉnh Đông Bắc, qua những câu chuyện kể về Bác, được tận mắt thấy nơi làm việc và sinh sống của Bác trong thời kỳ kháng chiến, tôi thực sự xúc động. Từ đó, tôi có thêm động lực để học tập, rèn luyện để xứng đáng với một người đoàn viên thế hệ Hồ Chí Minh…”.

Tạm biệt núi rừng Đông Bắc, nơi có những cảnh đẹp làm mê đắm lòng người và cả những di tích lịch sử gắn với phong trào cách mạng và những hoạt động của Bác những năm chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền. Chuyến đi đã để lại trong mỗi thành viên trong đoàn những cảm xúc khó tả và chúng tôi càng thấy yêu quý hơn quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên