HĐND TX.Tân Uyên: Đổi mới nội dung hoạt động

Cập nhật: 23-12-2022 | 07:43:39

Theo đánh giá, hoạt động của HĐND TX.Tân Uyên ngày càng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.

Đổi mới toàn diện

Xác định đổi mới phương thức hoạt động của HĐND là đổi mới ở tất cả các khâu, do đó HĐND TX.Tân Uyên tập trung đổi mới các kỳ họp, tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát... Ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tịch HĐND TX.Tân Uyên, cho biết HĐND thị xã đã tổ chức tốt các kỳ họp trong năm để quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng liên quan đến phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng tổ chức bộ máy, các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân.

Cụ thể, trước các kỳ họp HĐND, công tác chuẩn bị luôn là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến sự thành công của kỳ họp. Vì vậy, Thường trực HĐND thị xã đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ thị xã và các ban, ngành liên quan họp bàn, thống nhất dự kiến thời gian, chương trình nội dung kỳ họp. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí như chuẩn bị các báo cáo, tổng hợp ý kiến của cử tri, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Để kỳ họp diễn ra thuận lợi, Thường trực HĐND thị xã chuẩn bị danh sách chia tổ thảo luận, nội dung gợi ý thảo luận. Việc làm này giúp cho chủ tọa thuận lợi điều hành kỳ họp cũng như buổi thảo luận diễn ra sôi nổi, dân chủ; tập trung đề xuất được các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, chất lượng, bảo đảm đúng, đủ thời gian dự kiến.

Ngoài các buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp, Thường trực HĐND TX.Tân Uyên còn tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp để lắng nghe ý kiến của nhân dân

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, HĐND thị xã có những đổi mới, chương trình làm việc được bố trí hợp lý, có sự điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu thực tế, bảo đảm đúng nguyên tắc; không khí làm việc của HĐND dân chủ, trách nhiệm và mang tính xây dựng... Việc thảo luận, chất vấn và giải trình đã tạo không khí làm việc sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri. Thường trực HĐND thị xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp, đánh giá việc tổ chức kỳ họp để có những điều chỉnh phù hợp, tạo niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2023 và nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND thị xã ngày càng nâng cao chất lượng. Các chuyên đề giám sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong quản lý, điều hành của chính quyền. Trong năm 2022, nổi bật là giám sát công tác quản lý xây dựng đối với nhà kho, nhà xưởng trên địa bàn; giám sát tình hình thực hiện đầu tư công năm 2020-2021, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri... Qua giám sát, đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, bất cập trong thực hiện và kiến nghị xử lý kịp thời nhiều vấn đề quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền tại địa phương.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, ngoài các buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp, Thường trực HĐND TX.Tân Uyên còn tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp để lắng nghe ý kiến của nhân dân với mục đích mở rộng kênh thông tin và giữ mối liên hệ, gắn bó giữa Thường trực HĐND với cử tri thị xã. Chủ đề được chọn thiết thực với nhân dân và sự phát triển bền vững của địa phương, đó là “Công tác quản lý thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình trên địa bàn thị xã”. Trước và trong thời gian diễn ra chương trình, người dân gọi điện đến số điện thoại của chương trình để đặt câu hỏi với cơ quan, đơn vị để trao đổi nhiều vấn đề. Các ý kiến, hiến kế của người dân đã được lãnh đạo các cơ quan có liên quan và Thường trực HĐND thị xã ghi nhận, giải đáp cụ thể.

Lắng nghe ý kiến cử tri

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết năm 2023, TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức và phải có nhiều giải pháp thiết thực phù hợp để triển khai thực hiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, HĐND thị xã yêu cầu Thường trực HĐND, các ban HĐND, các vị đại biểu HĐND tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với HĐND, với UBND thị xã và các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân và cử tri. Đặc biệt là sự cam kết của thành viên UBND và lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với các chương trình hành động toàn khóa và đột phá của Thị ủy.

Đồng thời, thị xã tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ, nêu cao trách nhiệm, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chủ động ứng phó kịp thời với thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 và những năm tiếp theo của cả nhiệm kỳ. 

Theo đánh giá, mặc dù năm 2022, tình hình KT-XH trên địa bàn TX.Tân Uyên chịu sự tác động chung của tình hình kinh tế thế giới và khu vực; tuy nhiên thị xã đã phấn đấu, nỗ lực thực hiện đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra. Những kết quả đạt được trong năm 2022 là rất đáng phấn khởi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND thị xã.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=203
Quay lên trên