Hiệu quả Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Cập nhật: 06-06-2018 | 08:16:57

 Không chỉ được khám và theo dõi sức khỏe hàng tháng, tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, học cách bảo vệ sức khỏe tuổi già, người cao tuổi (NCT) còn được vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách làm ăn để chủ động lo cho cuộc sống... Đó là những hoạt động thiết thực của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau dành cho NCT và hiện mô hình này đang được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Giúp nhau vốn, cách làm ăn

UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Chỉ tiêu mà kế hoạch đưa ra là thành lập từ 91 CLB trở lên tại 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, với kết quả xây dựng thí điểm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, toàn tỉnh đã thành lập được 13 CLB, với gần 400 thành viên ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. Bước đầu đã cho thấy mặt tích cực của CLB này đem lại, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng.

Đoàn y bác sĩ Hàn Quốc khám bệnh từ thiện cho người cao tuổi tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước. Ảnh: T.VY

Riêng TX.Dĩ An là địa phương thành lập nhiều CLB nhất với 9 CLB ở các phường. Mô hình điểm được TX.Dĩ An lựa chọn thành lập, phát huy vai trò của CLB, đó là CLB khu phố Tây A, phường Đông Hòa. CLB có trên 100 thành viên, với số vốn 100 triệu đồng. Đến nay, rất nhiều hội viên NCT được hỗ trợ vốn đã phát huy tích cực vai trò của NCT trong hoạt động chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điển hình là bà Đặng Thị Phước, từ chỗ là một hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay của CLB để mua vật dụng chẻ tăm nhang mà bà đã có cuộc sống ổn định.

Đối với Dầu Tiếng, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã An Lập được chọn làm điểm của huyện. Từ hoạt động của CLB này, Hội NCT huyện sẽ đúc kết kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Mặc dù mới được thành lập nhưng CLB đã có vốn hơn 40 triệu đồng, do các thành viên trong CLB đóng góp. Số tiền đó được xem xét cho những hội viên NCT khó khăn vay làm kinh tế. Bà Võ Kim Liên, Chủ tịch Hội NCT huyện Dầu Tiếng nói, từ khi tham gia CLB, NCT còn được vay vốn để làm ăn, thoát nghèo. Những hoạt động của CLB đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ địa phương, thành viên, người dân về quyền của NCT. NCT rất hài lòng về các hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, đây là mô hình cần nhân rộng ra toàn tỉnh.

 Chăm lo tinh thần

Bên cạnh việc phát triển sinh kế, các CLB đã phát huy được quyền của mình trong việc phối hợp khám sức khỏe hàng tháng, học cách phòng và điều trị bệnh lão hóa của người già... cho thành viên trong CLB và hội viên NCT tại địa phương. Ngoài ra, CLB còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, tập thể dục dưỡng sinh, tạo không khí vui vẻ, yêu đời cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của các cụ. Đa số các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã thành lập được đội văn nghệ và duy trì luyện tập để phục vụ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn tại địa phương và giao lưu với các CLB khác trên địa bàn. Các bài tập dưỡng sinh được các thành viên trong CLB chia nhóm tập luyện hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần cho các thành viên. Nhiều CLB còn tổ chức đưa thành viên đi tham quan du lịch để tăng tình đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm sống.

Ông Trần Tấn Thanh, Chủ tịch Hội NCT TX.Thuận An cho biết: “TX.Thuận An đã thành lập được 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Có thể nói, từ khi có mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Họ được giao lưu, học hỏi, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội. Ngoài ra, CLB còn kêu gọi quyên góp nhiều phần quà có giá trị giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh; người dân bị thiệt hại nặng sau thiên tai, lũ lụt các tỉnh miền Trung”. Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, được sự nhất trí của UBND tỉnh, trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương” nhằm phát huy vai trò, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT trên địa bàn.

Ông ĐẶNG MINH HƯNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động Quốc gia về NCT tỉnh Bình Dương, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng. Bên cạnh đó, đề án tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, Hội NCT và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong bối cảnh già hóa dân số.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=512
Quay lên trên