Hiệu quả công tác tập hợp thanh niên công nhân ở một địa phương

Cập nhật: 02-11-2020 | 09:00:43

 Ban tổ chức đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) phường Dĩ An (TP.Dĩ An) xác định nhân tố hàng đầu quyết định kết quả trong việc đoàn kết và tập hợp TNCN là đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ở chi đoàn, chi hội TNCN. Chính vì thế, các hoạt động dành cho TNCN tại địa phương đã đạt được hiệu quả thực tiễn, phù hợp với nhu cầu, tâm lý của TNCN và bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương...

 

Phường đoàn Dĩ An thành lập Quỹ hỗ trợ con em thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn

 Thời gian qua, công tác tổ chức thực hiện đề án Đoàn kết tập hợp TNCN luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ Đảng ủy và UBND phường Dĩ An. Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên và thường trực Ban tổ chức đề án là Đoàn Thanh niên, Hội LHPN phường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đoàn kết, tập hợp TNCN, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề án, thu hút TNCN vào tổ chức Đoàn - Hội.

Thường trực Ban tổ chức đề án phường đã không ngừng sáng tạo nội dung trong các hoạt động hướng đến TNCN. Cụ thể, Phường đoàn Dĩ An đã triển khai mô hình “Thanh niên sống đẹp” trong rộng rãi lực lượng TNCN, như TNCN tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tại nơi ở, TNCN tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại nơi sinh sống và làm việc, TNCN không ngừng phát triển, hoàn thiện bản thân để hội nhập. Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống và các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã tuyên dương nhiều TNCN qua việc các việc làm cụ thể.

Mặt khác, việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt, từ các nội dung được cụ thể hóa và lồng ghép thành những buổi trò chuyện, tâm sự, sinh hoạt, đã tạo không khí gần gũi đối với TNCN. Đồng thời, việc tổ chức sinh hoạt ghép giữa 2, 3 nhóm các chi đoàn, chi hội gần khu vực nhà trọ nhằm nâng cao chất lượng về con người và nội dung buổi sinh hoạt. Thường trực Ban tổ chức đề án phường thường xuyên gặp gỡ TNCN để tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất ý kiến của công nhân lao động ở các chi đoàn, chi hội nhà trọ và kịp thời định hướng công tác đề án ngày càng phát triển.

Phường đoàn và Hội LHPN phường còn tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hội viên; tổ chức sân chơi cuối tuần, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong các chi hội TNCN và nữ công nhân nhà trọ. Ngoài ra, 2 đơn vị còn có những hoạt động đáp ứng nhu cầu đời sống của TNCN thông qua việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; rút thăm trúng thưởng; đồng thời tổ chức các cuộc thi nấu ăn, buổi liên hoan tại các chi đoàn, chi hội khu nhà trọ. Qua các hoạt động này tạo sự hòa đồng, thân thiện trong công nhân lao động ở trọ và kịp thời có sự quan tâm, thăm hỏi những trường hợp TNCN, gia đình TNCN ốm đau, khó khăn đột xuất.

Thường trực Ban tổ chức đề án phường cũng đã có sự quan tâm sâu sắc và tổ chức tốt các hoạt động chăm lo thiết thực, chính đáng cho con em TNCN trong các dịp lễ, tết. Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, ngành tư pháp và Công an phường đã chủ động phối hợp với Công an TP.Dĩ An tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tại chi hội TNCN, nữ công nhân nhà trọ, công ty. Nội dung các luật tuyên truyền rất cần thiết cho công nhân lao động như bảo hiểm y tế, Luật Hộ tịch, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật Bảo vệ môi trường…

Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết trong giai đoạn 2016-2020, lực lượng nòng cốt của đề án đã tích cực duy trì việc hỗ trợ sinh hoạt tại các chi hội trực thuộc; thường xuyên củng cố ban chủ nhiệm - ban chấp hành các chi đoàn, chi hội để nâng cao chất lượng hoạt động. Hàng tháng, Thường trực Ban tổ chức đề án phường đều xây dựng nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội TNCN và có sự chọn lọc và thống nhất chung trong toàn thể các chi đoàn, chi hội trên địa bàn phường. Các chi đoàn, chi hội trực thuộc duy trì việc sinh hoạt thường xuyên vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần từ đầu quý đến cuối quý. Cách thức tổ chức sinh hoạt liên tục được đổi mới và nâng cao hiệu quả. như: Tổ chức một cuộc thi, một buổi đối thoại, trò chuyện, tặng quà...

Cũng theo anh Trí, từ sự nỗ lực duy trì, đổi mới hoạt động chi đoàn, chi hội TNCN đã góp phần chăm lo thiết thực, qua đó thu hút, tập hợp TNCN tích cực tham gia, hòa nhập cùng các hoạt động đề án tại địa phương. Điều này cũng góp phần quan trọng để thực hiện thành công đề án Đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn phường.

 Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn phường Dĩ An đã thành lập 13 chi đoàn, chi hội và thành lập 2 chi đoàn, 3 chi hội doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Qua công tác nắm nguồn từ chi đoàn, chi hội và các hoạt động phong trào nổi bật, 2 đoàn viên chi đoàn TNCN đã được kết nạp vào Đảng.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên