Hiệu quả hoạt động ở một hợp tác xã dịch vụ môi trường

Cập nhật: 04-05-2022 | 09:09:57

Trong những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) hoạt động về lĩnh vực môi trường đã được thành lập, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. HTX Dịch vụ môi trường Khánh Bình (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) là một trong những điển hình hoạt động hiệu quả, góp phần giữ gìn và cải thiện môi trường tại địa phương.

Vượt khó

16 giờ chiều một ngày cuối tháng 4, tại tuyến đường ĐH406 phường Khánh Bình nhân viên thu gom rác của HTX vẫn miệt mài với công việc. Chiếc xe tải trọng 8 tấn đi dọc tuyến đường thu gom sạch sẽ những thùng rác đặt hai bên đường. Được biết, đây là tuyến đường có nhiều nhà trọ, mật độ dân đông nhất nên lượng rác thải cũng nhiều nhất trên địa bàn.

Anh Kim Hoàng Lý nhanh chóng khiêng thùng rác nặng đổ vào thùng xe, dường như công việc này đã quen thuộc nên với anh không có gì khó khăn. Khuôn mặt đẫm mồ hôi, anh Lý cho biết: “Chúng tôi đã quen với công việc dù nắng hay mưa. Tôi cảm thấy vui vì công việc của mình có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường. Mặt khác, có thu nhập ổn định, các chế độ thăm hỏi khi ốm đau, bảo hiểm y tế... đầy đủ”.

Công nhân HTX Dịch vụ môi trường Khánh Bình thu gom rác tại tuyến đường ĐH406

HTX Dịch vụ môi trường Khánh Bình thành lập năm 2017, hoạt động trên 2 địa bàn phường Khánh Bình và phường Uyên Hưng, có nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trong khu dân cư và khu công nghiệp. Hiện nay với 6 đầu xe chở rác, 7 đội thu gom, trung bình HTX thu gom 150 tấn rác/ngày. Thời gian đầu các thành viên HTX đã vượt qua không ít khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, khách hàng. Ông Lý Gia Thành, Giám đốc HTX, chia sẻ: “Khi mới thành lập, tôi và các thành viên phải đến từng nhà dân, từng công ty để thuyết trình về dịch vụ. Người dân ban đầu chưa quen với dịch vụ này nên chưa sẵn sàng tiếp nhận và ký kết hợp đồng. Với sự kiên trì, quyết tâm, đến nay ngoài các cơ sở kinh doanh, nhà trọ, HTX đang thực hiện thu gom rác sinh hoạt cho trên 800 công ty. Mặc dù so với chi phí đầu tư lợi nhuận thu về chưa quá cao nhưng đã góp phần giải quyết việc làm cho 26 lao động với thu nhập bình quân từ 9 - 11 triệu đồng”.

Qua 5 năm hình thành và phát triển, HTX Dịch vụ môi trường Khánh Bình đã từng bước khẳng định hướng đi đúng đắn, đáp ứng một phần nhu cầu về thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu nhà trọ, khu dân cư và các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. “HTX hoạt động theo mục tiêu chung vì một môi trường không ô nhiễm, chính vì vậy dù gặp phải không ít khó khăn, nhưng với trách nhiệm cộng đồng, toàn thể thành viên HTX luôn nỗ lực, cố gắng”, ông Thành cho biết thêm.

Đóng góp tích cực

Trong thời điểm dịch bệnh, ngoài hoạt động thu gom rác sinh hoạt, HTX còn hỗ trợ các đơn vị khác thu gom rác của bệnh nhân nhiễm Sars-Cov-2. Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, các thành viên HTX vẫn miệt mài với công tác bảo vệ môi trường. Trong thời điểm khó khăn, HTX không có doanh thu vẫn luôn bảo đảm chi phí, lương cho lao động, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, Ban Giám đốc HTX luôn là người đứng đầu tham gia đóng góp xã hội, vừa tuyên truyền cho công nhân lao động để giúp người dân, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX, ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết: “Từ khi HTX thành lập, môi trường tại địa phương được cải thiện rõ rệt. HTX phụ trách thu gom rác tại nhà dân, khu nhà trọ và các công ty, xí nghiệp. Nhờ đó không còn tình trạng tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường. HTX cũng luôn chú trọng, quan tâm đến đời sống của nhân viên, lao động. Thời gian tới, mong rằng HTX tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân trong việc nâng cao ý thức trong thu gom, xử lý rác thải để chung tay bảo vệ môi trường tại địa phương”.

Có thể nhận thấy, không chỉ riêng HTX Dịch vụ môi trường Khánh Bình, các HTX hoạt động trong lĩnh vực này ngoài tham gia tích cực vào bảo vệ và làm sạch môi trường còn góp phần tạo việc làm, thu nhập, bảo đảm đời sống cho người lao động mà chủ yếu là lao động khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 24 HTX lĩnh vực môi trường. Các HTX chủ yếu thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt, xử lý hệ thống thoát nước, vệ sinh nhà cửa theo hợp đồng. Đây là những dịch vụ hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho thành viên, hạn chế ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ củng cố và phát triển các HTX môi trường hiện có, từng bước mở rộng quy mô hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu thu gom rác thải sinh hoạt và công nghiệp, chăm sóc cây cảnh, vệ sinh công sở và nhà cửa theo hợp đồng dịch vụ.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên