Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Cập nhật: 06-09-2021 | 09:25:15

 Không như các tổ chức tín dụng khác, công tác cho vay, thu lãi, thu hồi nợ và gửi tiết kiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được triển khai thực hiện theo hình thức giao dịch lưu động tại UBND các xã, phường, thị trấn. Vì vậy, dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 song nguồn vốn chính sách vẫn kịp thời đến tay người dân.

 Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Dầu Tiếng

 Vốn chính sách đến đúng đối tượng

Dầu Tiếng là huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều nên nhu cầu vay vốn chính sách của người dân lớn. Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Dầu Tiếng đã tích cực huy động nguồn vốn, phân bổ kịp thời nguồn tín dụng chính sách đến tận hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thiết thực như thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, bảo đảm các điểm giao dịch ở trạng thái an toàn.

Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Dầu Tiếng, khẳng định tín dụng chính sách là một trong những giải pháp phù hợp, hiệu quả được các đối tượng chính sách và nhân dân trên địa bàn ủng hộ. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, được sự hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, PGD đã thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh an toàn, vừa cố gắng nhanh nhất, bảo đảm tiến độ giải ngân sớm nhất để đưa đồng vốn đến nơi cần, tạo điều kiện giúp người nghèo và các đối tượng chính sách vượt khó khăn, cải thiện đời sống.

7 tháng năm 2021, PGD NHCSXH huyện Dầu Tiếng giải ngân với tổng dư nợ gần 478 tỷ đồng, đạt gần 95% kế hoạch, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tổng số hộ còn dư nợ là 12.731 hộ, hầu hết các đối tượng vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, chất lượng tín dụng bảo đảm, số nợ quá hạn rất thấp, chỉ chiếm 0,14% trên tổng dư nợ.

Thoát nghèo bn vng

Dầu Tiếng là một trong những địa phương có thế mạnh phát triển cây công nghiệp như cao su, tiêu, nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp. Đây cũng là địa phương có nhiều hộ dân tiêu biểu về sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Kể từ khi được tiếp nhận nguồn vốn chính sách cộng với sự nỗ lực của bản thân, nhiều hộ dân ở huyện Dầu Tiếng có bước phát triển mới trên con đường thoát nghèo, làm giàu chính đáng với đa dạng mô hình kinh tế như chăn nuôi bò sinh sản, gia súc, gia cầm, buôn bán nhỏ.

 Đối với địa bàn huyện Dầu Tiếng đồng vốn chính sách có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc giảm nghèo. Nhờ sự cần cù, chịu khó, chắt chiu đồng vốn của người vay và sự vào cuộc, quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đồng vốn tín dụng chính sách giúp người dân phát triển kinh tế gia đình ổn định, góp phần thúc đẩy tiến trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

(Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Dầu Tiếng)

Điển hình như gia đình bà Trần Thị Mỹ Ngưng, ở ấp Đồng Bà Ba, xã Long Hòa đã mạnh dạn vay vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện Dầu Tiếng để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà thả vườn. Ngoài ra, bà còn đầu tư, chăm sóc thêm 2ha cây cao su. Đến nay, tổng đàn gà thịt trên 5.000 con và cao su tiểu điền đang vào độ thu hoạch cho thành quả rất tốt. Tổng thu nhập của gia đình bà đạt trung bình 50 - 70 triệu đồng/năm, cuộc sống thay đổi rõ rệt.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mạng, ở ấp Hiệp Phước, xã Định Hiệp trước đây là hộ nghèo đến nay cũng đã có cuộc sống ổn định nhờ vay vốn chính sách. Đầu năm 2020, bà được vay 50 triệu đồng vốn chương trình hỗ trợ người nghèo để sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, bà sử dụng vào mục đích chăn nuôi trâu đẻ và gia cầm. Sau 1 năm, thu hoạch từ chăn nuôi bảo đảm, nhờ vậy cuộc sống của ba mẹ con bà Mạng dễ thở hơn trước rất nhiều. “Nếu tính chi phí đầu tư thì tôi đã thu hồi hơn nữa vốn từ việc bán trâu con chỉ sau 1 năm vay vốn. Hàng tháng, tôi có điều kiện thanh toán nợ gốc và lãi khoảng 1,2 - 2 triệu đồng thật sự đã giúp gia đình chúng tôi bớt khó khăn, thuận tiện thu xếp tài chính, không còn vay nặng lãi bên ngoài”, bà Nguyễn Thị Mạng nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên