Hiệu quả trong công tác phối hợp trên lĩnh vực trồng trọt

Cập nhật: 27-06-2023 | 08:04:36

Trong nhiều năm qua, công tác phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) với UBND các huyện, thị, thành phố (UBND cấp huyện) đã mang lại hiệu quả trên tất cả lĩnh vực. Trong đó, công tác phối hợp trên lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật (BVTV) và khuyến nông ở địa phương theo đúng định hướng, chủ trương và các văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội.

 Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo kiểm tra cấp mã vùng trồng sầu riêng trên địa bàn huyện

 Hiệu quả công tác phối hợp

Qua đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp cho thấy, Sở NN&PTNT với UBND cấp huyện thực hiện theo quy chế các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, chương trình, đề án, dự án, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật về công tác trồng trọt, BVTV và khuyến nông được triển khai kịp thời đến từng địa phương, từng tổ chức, cá nhân, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Tình hình sản xuất trồng trọt, dịch bệnh gây hại được cập nhật thường xuyên đáp ứng yêu cầu báo cáo cho các cơ quan Trung ương và UBND tỉnh. Mặt khác, giữa các đơn vị phối hợp đã tạo được sự thống nhất, hài hòa trong việc chỉ đạo, định hướng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ về trồng trọt, BVTV và khuyến nông.

Sở NN&PTNT, UBND cấp huyện đã quan tâm chỉ đạo kịp thời, công tác phối hợp trong thời gian qua được thực hiện tương đối tốt, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các nội dung của quy chế phối hợp được quán triệt sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã góp phần nâng cao nhận thức và việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Trong đó, hai đơn vị đầu mối là Chi cục Trồng trọt và BVTV, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) cấp huyện thường xuyên chủ động trao đổi thông tin, phối hợp, hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, các đơn vị trực tiếp phối hợp đều xác định rõ trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ, chủ động trao đổi thông tin, nội dung công việc, cùng bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó, hiệu quả công tác phối hợp ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, UBND cấp huyện thường xuyên chỉ đạo Phòng Kinh tế, Trung tâm DVNN phối hợp các chi cục chuyên ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ về trồng trọt, BVTV, khuyến nông trên địa bàn. Hướng dẫn áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP, chính sách hỗ trợ áp dụng VietGAP, mã số vùng trồng, chương trình quản lý dịch hại, quản lý cây trồng, mô hình khuyến nông, giám sát nông sản, giám sát tổ chức, cá nhân cung ứng DVNN trên địa bàn…

Những khó khăn cần tháo gỡ

Tại hội nghị đánh giá và triển khai phương hướng thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực NN&PTNT, các đại biểu đã nêu lên một số ý kiến, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, quản lý. Hiện nay, giá dịch vụ công chưa ban hành nên việc thực hiện một số dịch vụ sự nghiệp của các Trung tâm DVNN gặp nhiều khó khăn, không có cơ sở để dự toán, tính toán mức thu. Việc thực hiện Nghị định số 60 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập đối với Trung tâm DVNN còn gặp nhiều khó khăn do đơn vị mới thành lập bước đầu còn nhiều lúng túng trong việc vận hành theo mô hình mới…

Để công tác phối hợp đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới, ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị UBND cấp huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động thuộc lĩnh vực trồng trọt, BVTV và khuyến nông, bảo đảm các nội dung phối hợp như triển khai, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, các nhiệm vụ cụ thể về công tác trồng trọt, BVTV đạt hiệu quả. UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn như Phòng Kinh tế, Trung tâm DVNN cấp huyện phối hợp đơn vị chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT trong hoạt động quản lý, triển khai nhiệm vụ chuyên môn và tuân thủ theo hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Sở NN&PTNT.

Đối với các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm tổ chức phối hợp tốt với các Phòng Kinh tế, Trung tâm DVNN triển khai các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo từng năm, giai đoạn, như: Chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, mã số vùng trồng, chương trình nông thôn mới, Chương trình OCOP, nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, chương trình khuyến nông... Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Bông cũng lưu ý rằng công tác phối hợp phải dựa trên tinh thần cùng nhau trao đổi, bàn bạc giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm hoàn thành mục tiêu của ngành, của địa phương.

 Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT: Chi cục Trồng trọt và BVTV phải cấp mã số vùng trồng cho các đối tượng cây trồng, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh kịp thời, nhanh chóng. Đồng thời, thông tin hướng dẫn các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu để các doanh nghiệp, trang trại chủ động trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đối với Trung tâm DVNN cấp huyện, cần bảo đảm đúng quy định trong công tác thực hiện chế độ thông báo, báo cáo định kỳ về kết quả công tác trồng trọt, BVTV, hoạt động khuyến nông kịp thời theo quy định và đột xuất của Bộ NN&PTNT, Cục Trồng trọt, Cục BVTV, Trung tâm Khuyến nông quốc gia. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm để xây dựng các nội dung chương trình, mô hình, dự án, dịch vụ công… phù hợp định hướng của địa phương.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=539
Quay lên trên