Hiệu quả từ chương trình cải tiến năng suất, chất lượng

Cập nhật: 24-02-2017 | 08:30:20

Đối với các doanh nghiệp (DN), việc tìm ra những giải pháp tốt nhất để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm luôn được đặt ra hàng đầu. Do đó, chương trình cải tiến năng suất, chất lượng theo các công cụ năng suất, chất lượng như 5S, Kaizen… được nhiều DN trên địa bàn tỉnh áp dụng và đem lại kết quả khả quan.

 Tiết kiệm chi phí  

Ông Trần Chánh Tín, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty TNHH Cường Phát (TX.Thuận An), chuyên sản xuất gốm sứ cho biết, trong quá trình thực hiện Chương trình cải tiến năng suất chất lượng do Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) và Chi cục Đo lường chất lượng tỉnh triển khai, công ty đã áp dụng các công cụ năng suất chất lượng 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), Kaizen (cải tiến liên tục)…, tiết kiệm chi phí cho công ty hơn 2,5 tỷ đồng.

 Với việc triển khai 5S đã giúp các DN xây dựng được môi trường lao động tốt hơn, góp phần giảm thiểu các chi phí không cần thiết và tăng năng suất lao động. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Hữu Toàn. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Theo ông Tín, qua thống kê cho thấy, các chỉ số đề ra đều đạt mức độ cải tiến đã đề ra, mang lại hiệu quả rõ rệt so với thời điểm trước cải tiến. Bên cạnh đó, qua việc áp dụng Kaizen, công ty đã cải tiến lò nung và triển khai thu hồi đất từ bùn thải, hàng năm tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung, đồng thời tiết kiệm trung bình gần 26 triệu đồng/tháng cho chi phí nguyên liệu sản xuất.

Tại nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Hữu Toàn (TX.Thuận An), việc triển khai 5S được thực hiện từ cuối năm 2011. Ông Tạ Hữu Toàn, Tổng Giám đốc công ty nói, để nâng cao hiệu quả trong sản xuất và quản lý, công ty đã xây dựng quy định về các yêu cầu thực hiện 5S từ việc thực hiện, giám sát, kiểm tra, duy trì và cải tiến. Qua đó, không chỉ bảo đảm nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp màcòn cắt giảm những chi phí không cần thiết, tránh lãng phítrong công ty.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Ông Tín cho hay, qua việc áp dụng 5S công ty đã xây dựng được hệ thống quản lý trực quan giúp từng cán bộ quản lý, tổ trưởng, công nhân, từng chuyền đều nắm bắt kịp thời các yêu cầu cũng như tiến độ thực hiện tại vị trí làm việc của mình, từ đó chủ động điều chỉnh các hoạt động đúng tiến độ và hiệu quả hơn.

Đối với các DN khác cũng đều có chung đánh giá, qua việc áp dụng chương trình cải tiến năng suất, chất lượng giúp cho môi trường sản xuất được cải thiện, khích lệ tinh thần đóng góp sáng kiến cải tiến trong công việc, từ đó giúp công việc thực hiện hiệu quả hơn trước.

Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở KHCN khẳng định, qua việc triển khai Đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, đã tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các DN trong tỉnh. Đề án cũng góp phần xây dựng phong trào năng suất, chất lượng thông qua việc xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng kết hợp với áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng hiện đại, đổi mới công nghệ…

Tham gia đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, trên địa bàn tỉnh có 15 DN tham gia áp dụng các công cụ năng suất, chất lượng như 5S, QCC, Kaizen, TQM… Qua việc triển khai, đã có 10 DN được trao tặng giải thưởng chất lượng quốc gia và châu Á - Thái Bình Dương.

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên