Hiệu quả từ chương trình phối hợp công tác dân vận

Cập nhật: 13-10-2023 | 08:58:22

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương và các chỉ thị, chương trình, kết luận của các cấp về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới, thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo; đồng thời khẩn trương tổ chức thực hiện CTDV theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó, việc thực hiện chương trình phối hợp CTDV giữa Ban Dân vận Huyện ủy với các phòng, ban liên quan của huyện đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

 Lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức huyện Dầu Tiếng ra quân tuyên truyền phòng chống ma túy

 Lắng nghe ý kiến nhân dân

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã chủ động phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa cảnh giác, phát hiện, đấu tranh, trấn áp tội phạm. Đồng thời, Công an huyện tổ chức vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tự phòng, từng bước xã hội hóa công tác an ninh trật tự (ANTT) ở các địa bàn. Bên cạnh đó, Công an huyện đã phối hợp với công an và các đoàn thể xã, thị trấn tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và công tác thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại khu vực chợ, trường học và khu dân cư.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận và Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng y tế, Trung tâm Y tế, Tòa án Nhân dân giai đoạn 2021-2025, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, từ thông tin tố giác tội phạm đến góp ý xây dựng lực lượng về lễ tiết, đạo đức, tác phong, phong cách làm việc... đều được nhân dân phản ánh kịp thời, giúp lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” là một hoạt động rất ý nghĩa, góp phần xây dựng lực lượng Công an huyện ngày càng hoàn thiện, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với Công an huyện, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế huyện... cũng đã phối hợp tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Riêng ngành y tế đã triển khai thực hiện chuyển đổi số; đồng thời thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết nhanh, hiệu quả trong công việc, xử lý nghiêm người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng để tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong ngành y tế; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Đánh giá về thực hiện chương trình phối hợp CTDV trên địa bàn huyện thời gian qua, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết việc thực hiện chương trình phối hợp với các ngành đã có tác động thiết thực đối với CTDV trong tình hình mới. Trong đó, các cấp ủy Đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chương trình phối hợp thực hiện CTDV gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương và các phong trào thi đua yêu nước, được các ban ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng tham gia.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, thời gian qua công tác vận động nhân dân đã được cấp ủy, các ban, ngành và các đoàn thể chú trọng đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở. Hoạt động của các đoàn thể đã gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội mang lại lợi ích thiết thực. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên thường xuyên gần gũi, sâu sát, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, nhất là thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” nay là “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm”... Từ đó, những bức xúc, vướng mắc của quần chúng được kịp thời quan tâm xem xét giải quyết từ cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết trong giai đoạn tiếp theo, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tăng cường và đổi mới CTDV, Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng tiếp tục triển khai ký kết các kế hoạch, chương trình phối hợp CTDV với các phòng, ban liên quan của huyện; đồng thời tiếp tục phối hợp tổ chức diễn đàn của các ngành “Tài nguyên và môi trường lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Quản lý đô thị lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Ngành tòa án lắng nghe ý kiến của nhân dân”…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp CTDV thời gian tới của huyện là các cơ quan, đơn vị sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cập nhật kịp thời các thông tin, giảm bớt các thủ tục hành chính nhằm giải quyết nhanh gọn, hiệu quả công việc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến về cải cách hành chính trên địa bàn huyện; đồng thời công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công chức và quy trình, thời gian giải quyết công việc để nhân dân giám sát.

 Thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy cùng MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại huyện Dầu Tiếng đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động giám sát, lấy ý kiến nhân dân đóng góp và tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” hàng năm. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý kiến cử tri, những vấn đề liên quan đến lĩnh vực người dân quan tâm… Các đợt giám sát đã giúp phát huy những kết quả tích cực và phát hiện những hạn chế, khó khăn để kịp thời khắc phục…

 TRÍ DŨNG - TÚ BÌNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=407
Quay lên trên