Hiệu quả từ công tác phối hợp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ

Cập nhật: 28-11-2020 | 08:29:35

Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020 và triển khai chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025. 5 năm qua, chương trình đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần hình thành lớp học sinh (HS), sinh viên (SV) có đạo đức, học tập tốt, tác phong tốt, tình nguyện, hội nhập tốt…


Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chương trình phối hợp công tác giữa Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT được ký kết nhằm mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành GD-ĐT và hệ thống Đoàn các cấp trong công tác GD-ĐT và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Thời gian qua, 2 đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hiệu quả, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho HS, SV.

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục trong các nhà trường luôn được đặc biệt quan tâm. Các nội dung tuyên truyền phong phú, làm lan tỏa những tấm gương HS tiêu biểu, các phong trào “HS 3 tốt”, “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, những câu chuyện đẹp và chủ động phát hiện, đấu tranh phê phán trào lưu tiêu cực, hiện tượng lệch chuẩn giá trị, xa rời truyền thống văn hóa trong HS. Đồng thời, việc triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, đội viên, rèn luyện đạo đức, tác phong của HS tiếp tục được các chi đoàn, các lớp đánh giá, nhận xét qua từng học kỳ.

Trong giai đoạn 2016- 2020, 2 đơn vị đã đẩy mạnh và phối hợp tổ chức các hoạt động đồng hành với HS trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực tiếng Anh; ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế; tạo môi trường học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh trong HS; phát huy tinh thần xung kích, tính cống hiến trong đội ngũ giáo viên, thể hiện qua các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đối tượng đoàn viên, HS.

Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức Đoàn Thanh niên đã trao giải thưởng “Tài năng trẻ”, giải thưởng Hồ Văn Mên, giải thưởng Đoàn Thị Liên… cho các em HS có thành tích vượt khó học giỏi để khuyến khích, tạo động lực cho các em vươn lên trong học tập. Cùng với đó, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “HS 3 tốt”, “Khi tôi 18” trong HS và phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, giáo viên trẻ đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Hàng năm 2 đơn vị đã lựa chọn, bình xét, tuyên dương danh hiệu “HS 3 tốt”, “Giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu”; kịp thời tổ chức gặp gỡ, động viên, ghi nhận trao thưởng HS, SV đạt giải cao kỳ thi quốc gia, quốc tế, đề xuất Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ GD-ĐT khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập, công tác và phong trào.

Các hoạt động tình nguyện cũng được đa dạng hóa gắn với đảm nhận các công trình, phần việc trong HS, cán bộ, giáo viên trẻ. Các hoạt động tăng cường thể chất, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho HS, SV cũng được chú trọng.

Mặt khác, trong giai đoạn vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở GD-ĐT làm tốt công tác tuyên truyền tư vấn và ổn định tâm lý trước kỳ thi THPT qua các chương trình tư vấn, hướng nghiệp; giới thiệu trường, ngành nghề phù hợp cho HS; tổ chức cho HS, SV tham quan thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh… Song song đó, các cơ sở Đoàn trường học trực thuộc triển khai hiệu quả việc phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng và các trường THPT trong tỉnh trong công tác hoạt động hướng dẫn, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho HS, thiếu niên nhi đồng. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực đã được tổ chức như “Trại hè teen năng động - học ngàn điều hay”, “Học kỳ trong quân đội”, “Một ngày làm chiến sĩ”, “Một ngày làm nông dân”, “Học kỳ hồng”... đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia qua các năm học. ..

Theo anh Trần Bảo Lâm, phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, 2 đơn vị tiếp tục ký kết thực hiện chương trình phối hợp trong giai đoạn mới với nhiều nội dung thiết thực. Theo đó, chương trình ký kết trong giai đoạn mới hướng tới 6 nội dung chính: Công tác tuyên truyền; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân; chú trọng nề nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong nhà trường; đẩy mạnh hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học thông qua phong trào, cuộc vận động của Đoàn Thanh niên và ngành GD-ĐT; định hướng nghề nghiệp, phân luồng HS; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong HS; triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển kỹ năng; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; tổ chức các hoạt động tình nguyện cho HS, SV; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế cho HS; bảo đảm cơ chế hoạt động, chế độ, chính sách cho HS, giáo viên trẻ tham gia công tác Đoàn - Đội.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên