Hiệu quả từ mô hình Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 03-06-2015 | 08:12:56

Bình Dương hiện có 40 Câu lạc bộ (CLB) Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS tập trung ở TP.Thủ Dầu Một và 3 TX.Bến Cát, Thuận An, Tân Uyên với 1.200 em tham gia. Các CLB này đã phát huy hiệu quả khi tạo sân chơi vui, lành mạnh, an toàn cho trẻ em (TE) lang thang, bán vé số, con em công nhân lao động nhập cư dễ bị tác động xấu ngoài xã hội, có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS.

 Bà Nguyễn Thị Trúc Phương (bên trái), Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi tặng quà cho TE CLB Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS

 Niềm vui cho trẻ

Với nhiều tổ chức chăm lo, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, các hoạt động phong phú, đa dạng đã đem đến niềm vui cho tre em. Tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một hôm đó đã tổ chức giao lưu, họp mặt 150 em là thành viên 5 CLB Trẻ em với phòng chống HIV/ AIDS trên địa bàn. Chưa đến giờ nhưng các em đã có mặt đông đủ, vui chơi, trò chuyện làm cho hội trường UBND phường thêm sôi động.

Tại đây, các em được nhận quà của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), mỗi phần trị giá 150.000 đồng; chơi trò chơi trắc nghiệm kiến thức về phòng chống HIV, xem văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Em Lê Hoàng Uyên Bảo, thành viên CLB nói, em tham gia CLB từ năm 2013. Những ngày đầu đến sinh hoạt, em rất sợ vì không quen ai nhưng sau đó em thấy vui vì làm quen được nhiều bạn. Những dịp 1-6, Tết Trung thu, em còn được nhận nhiều món quà là bánh kẹo, sách vở, quần áo…

Ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An cũng có nhiều TE lang thang, trẻ bán vé số, trẻ con em dân nhập cư. Để giúp các em hòa nhập với cộng đồng xã hội, Thuận Giao đã tổ chức nhiều hoạt động như lớp học tình thương, tặng quà nhân dịp lễ tết, hỗ trợ trẻ hồi gia, giới thiệu học nghề... Ngoài ra, thực hiện kế hoạch hành động vì TE bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, năm 2009, Thuận Giao đã tập hợp, thành lập 5 CLB Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS, mỗi CLB có 30 thành viên.

Định kỳ 3 tháng, CLB sinh hoạt một lần. Nội dung tuyên tuyền kiến thức về HIV/AIDS, cách tự bảo vệ để không bị lây nhiễm HIV, tư vấn kỹ năng sống cho các em sinh hoạt, tổ chức trò chơi dân gian. Chị Kim Thị Thạch, mẹ cháu Nguyễn Bảo Duy thành viên CLB ở phường Thuận Giao bộc bạch, gia đình chị từ Sóc Trăng lên Bình Dương mưu sinh. Vợ chồng chị đều là công nhân, nên không có thời gian chăm sóc đứa con 6 tuổi. Từ khi được cán bộ phường vận động đưa con đi tham gia CLB, chị yên tâm hơn khi con có chỗ vui chơi an toàn. Thấy con lớn khôn, học được nhiều điều hay từ CLB chị cảm rất vui.

Phong phú, đa dạng hoạt động

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, phụ trách các CLB Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS phường Phú Lợi nhận định, các CLB đã đạt được mục đích đặt ra từ ngày đầu thành lập. Đó là đã tạo điều kiện thu hút nhiều TE có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tham gia sinh hoạt tập thể ở CLB. Hoạt động của các CLB được tổ chức một cách đa dạng, phong phú để tuyên truyền, giáo dục những kiến thức về phòng tránh HIV/ AIDS, những kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình trước hiểm họa HIV/AIDS. Nhiều buổi sinh hoạt số lượng TE tham gia đông hơn dự kiến ban đầu như tại Thuận Giao, Lái Thiêu, An Thạnh của TX.Thuận An. Đến đây các em được ca hát, được chơi nhiều trò chơi vận động, trò chơi dân gian, tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/ AIDS, giáo dục về giới tính, sức khỏe sinh sản và kỹ năng sống… Từ đó, giúp trẻ hiểu biết về các mối quan hệ về giới, sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý của tuổi dậy thì… để có thể ứng phó với các vấn đề có thể xảy ra trong cuộc sống; hơn nữa còn giúp các em có thái độ, kỹ năng phù hợp khi trưởng thành, giúp các em có quyết định chọn lựa an toàn, đúng đắn.

Sau những buổi sinh hoạt, chính bản thân các em là những tuyên truyền viên, tuyên truyền cho người thân và bạn bè cùng hiểu đúng về HIV/AIDS; phòng tránh lây lan, đặc biệt là không phân biệt đối xử, không kỳ thị người bị nhiễm HIV/AIDS. Các CLB cũng đã luôn thực hiện tốt phương châm hoạt động của mình là “Đoàn kết - Giúp đỡ - Tiến bộ”, các em đã cùng nhau sinh hoạt, học tập văn hóa, luôn có ý thức thể hiện mình là những tấm gương về sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thanh Trúc nói thêm, tiếp tục duy trì sinh hoạt và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các CLB, cán bộ TE các cấp sẽ xây dựng và sáng tạo chương trình hoạt động phong phú, bổ ích để thu hút ngày càng nhiều đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV tham gia. Hoạt động của CLB bảo đảm tính thiết thực, giúp cho các em có cơ hội cập nhật những thông tin, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm nhằm củng cố kiến thức, trau dồi đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, có nghị lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, thu hút và tạo động lực thúc đẩy sự tham gia của TE trong việc tuyên truyền về phòng chống xâm hại, ngược đãi, tai nạn thương tích và HIV/AIDS cho TE; chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với TE và người bị nhiễm HIV/AIDS.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=628
Quay lên trên