Hiệu quả từ một đề án phối hợp

Cập nhật: 30-10-2017 | 08:12:47
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PL) của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên. Đặc biệt, công tác phối hợp hoạt động giữa Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp trong Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức PL cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015” đã đạt được những kết quả quan trọng.

Việc tổ chức các “Phiên tòa giả định” với những tình huống cụ thể đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL. Ảnh: T.LÊ

Trong giai đoạn 2011-2015, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức PL cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu chung của đề án là tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức pháp luật của thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc giáo dục thanh thiếu niên chấp hành pháp luật. Đề án còn nhằm bồi dưỡng chuyên môn pháp lý và nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực, chất lượng của người làm công tác phổ biến giáo dục PL và cán bộ Đoàn tham gia phổ biến, giáo dục PL cho thanh thiếu niên.

Qua 5 năm thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả quan trọng: 79,3% thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú được tuyên truyền PL, phổ biến chính sách; 100% học sinh được phổ biến các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, học tập; 82,9% thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền; giảm 11,04% số người vi phạm PL là thanh thiếu niên; 81,1% cán bộ, công chức làm “cầu nối” trong tuyên truyền, phổ biến PL… Đề án cũng đã chú trọng đến đối tượng tuyên truyền là thanh niên công nhân (TNCN), học sinh, sinh viên và ĐVTN trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục PL được thực hiện phong phú, đa dạng như thi tìm hiểu PL; tổ chức tuyên truyền, tư vấn PL lưu động, tư vấn PL miễn phí tại văn phòng luật sư; đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền PL của Đoàn; biên soạn, cấp phát nhiều tài liệu PL, tài liệu hỏi đáp, sổ tay PL cho ĐVTN, TNCN, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2015-2017, Sở Tư spháp đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục PL tổ chức mô hình “Thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên internet”. Trong năm 2016, Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Tư pháp tổ chức “Ngày hội công nhân với PL” thu hút 3.000 TNCN các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Cũng trong giai đoạn này, Tỉnh đoàn chủ trì thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh”. Điểm nhấn của đề án là các hoạt động trọng tâm đều hướng về cơ sở như các chương trình tuyên truyền, tư vấn PL lưu động và tư vấn pháp lý miễn phí cho thanh niên, các buổi tuyên truyền PL tại các chi hội thanh niên nhà trọ, chi đoàn TNCN, thanh niên nông thôn… Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao nhận thức PL cho thanh niên tỉnh.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, năm 2017, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11) có chủ đề: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới, sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành PL, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”. Do đó, các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn trực thuộc thực hiện các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan; giới thiệu các gương người tốt, việc tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL cho người dân trên các kênh thông tin của Đoàn, các phương tiện thông tin đại chúng, báo địa phương, bản tin, website của đơn vị; tham mưu tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ PL; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2017 sẽ được Tỉnh đoàn tổ chức thường xuyên, liên tục, tập trung vào 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10 đến ngày 30-11, cao điểm là từ ngày 6-11 đến ngày 11-11.

Qua 5 năm thực hiện, Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục PL nhằm nâng cao ý thức PL cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015” đã đạt được những kết quả quan trọng: 79,3% thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú được tuyên truyền PL, phổ biến chính sách; 100% học sinh được phổ biến các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, học tập; 82,9% thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền; giảm 11,04% số người vi phạm PL là thanh thiếu niên; 81,1% cán bộ, công chức làm “cầu nối” trong tuyên truyền, phổ biến PL…

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên