Hiệu quả từ sự chủ động, đổi mới xúc tiến đầu tư

Cập nhật: 05-06-2021 | 10:02:38

Kỳ 1: Chủ động, sáng tạo

 Bình Dương đang sở hữu kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa dạng, hiện đại, các Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhiều chỉ số khác ngày càng được cải thiện, là những điểm cộng của Bình Dương trong tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư. Thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Ý, Úc... mang lại hiệu quả cao. Từ đầu năm đến ngày 15-5, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh trên 1,25 tỷ đô la Mỹ, đạt 69,57% so với chỉ tiêu năm 2021.

Đa dạng hình thức

Thời gian qua, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, hình thành động lực tăng trưởng mới, bền vững. Thông qua việc triển khai Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, bao gồm việc thực hiện mô hình ba nhà (chính quyền - DN và các viện, trường) nhằm để huy động hiệu quả các nguồn lực tham gia đầu tư. Từ nhiều năm trước, Bình Dương cũng đã sớm nhận ra rằng, xúc tiến đầu tư tại chỗ, chính các nhà đầu tư nước ngoài nói về sự phát triển, môi trường đầu tư của mình là cách hiệu quả nhất. Cụ thể như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis), theo thông lệ thì mỗi năm diễn ra ở một nước, nhưng trong hai năm liên tiếp (2018, 2019) sự kiện quốc tế này được diễn ra tại Bình Dương. Thông qua các diễn đàn kinh tế, hội nghị lớn để hội tụ các nhà đầu tư tiềm năng, Bình Dương mời khách đến nhà và biến địa phương mình thành trung tâm thu hút đầu tư của khu vực.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bằng những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, Bình Dương vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đặc biệt chú trọng, khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư tại các thị trường nước ngoài. Cụ thể, lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC thường xuyên chủ động kết nối, làm việc, liên lạc với các tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư.

 Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bình Dương đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến với nhà đầu tư nhiều nước. Trong ảnh: Bình Dương vừa tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản

Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các nước, Bình Dương cũng đã mời đại diện các nhà đầu tư của chính quốc gia đó đang đầu tư tại tỉnh nói về sự phát triển của DN mình và môi trường đầu tư tại tỉnh. Hầu hết DN các nước đều cho rằng, Bình Dương là nơi có công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước, đầu tư vào tỉnh sẽ rất thuận lợi trong việc liên kết cung cấp sản phẩm đầu vào và xuất khẩu. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư thông thoáng, Bình Dương luôn hỗ trợ DN FDI các thủ tục, rút ngắn thời gian và chi phí đi lại. Các quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan… cũng liên tục tăng vốn đầu tư vào Bình Dương trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến đầu tư Thái Lan, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, Bình Dương hiện là tỉnh đi tiên phong về “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến. Đây là mô hình chuyển đổi số đang được Chính phủ quan tâm. Sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN nước ngoài quan tâm rất lớn. Đứng trước bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã không ngừng đổi mới cơ chế chính sách, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Hạ tầng đi trước, đón đầu

Cùng với việc đổi mới, sáng tạo các hình thức xúc tiến đầu tư, để hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại DN nước ngoài và có nhiều chương trình hỗ trợ DN, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ các vướng mắc của các nhà đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của DN ngày càng phát triển. Theo các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, thì với lợi thế về hạ tầng KCN hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư ngoài nước.

Tiếp tục phát huy phương châm “Hạ tầng đi trước và đón đầu”, Bình Dương đang có nền tảng vững chắc để các nhà đầu tư đến phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Với ưu thế sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các DN, các KCN của tỉnh đang sẵn sàng đón các nhà đầu tư mới.

Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 31 KCN với tổng diện tích 12.721ha, trong đó có 29 KCN đã đi vào hoạt đông với tổng diện tích 11.021ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Hiện các KCN đã thu hút trên 3.000 dự án, bao gồm 2.541 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 25,1 tỷ USD. Trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn FDI. 5 tháng đầu năm 2021, Bình Dương tiếp tục có tên trong top 3 tỉnh thành có số vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. (Còn tiếp)

 Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC: Để chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng vốn FDI, nhiều DN đã đầu tư vào phát triển nhà xưởng, kho bãi công nghiệp tại Bình Dương. Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại các KCN; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra bên ngoài. Tầm nhìn và sứ mệnh mà Becamex IDC hướng đến không chỉ riêng KCN, mà cả hệ sinh thái công nghiệp, với đô thị dịch vụ đi kèm. Ngay cả hạ tầng mềm, như nhà ở xã hội cho người lao động, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ văn hóa, thể thao, y tế, đào tạo nâng cao tay nghề, đều được triển khai mạnh mẽ tại các KCN.

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên