Hiệu quả từ ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất

Cập nhật: 02-03-2023 | 08:57:00

Những năm qua, tùy thuộc quy mô lớn nhỏ, lĩnh vực sản xuất, tình hình tài chính, nhiều nông dân đã ứng dụng cơ giới hóa nhằm giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất trên cây trồng, vật nuôi. Điều này cho thấy người nông dân ngày càng chủ động, sáng tạo, thay đổi tư duy để hướng tới sản xuất bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Tùy thuộc quy mô lớn nhỏ, lĩnh vực hoạt động, nông dân đầu tư máy móc, ứng dụng cơ giới hóa phù hợp vào hoạt động sản xuất. Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Dũng làm đất bằng máy xới mini để sản xuất sau sạch trên diện tích 5.000m2

 Đã gắn bó với nghề trồng rau hơn 3 năm, anh Nguyễn Văn Dũng (khu phố Phú Thọ, P.Phú Chánh, TX.Tân Uyên) đã trang bị máy móc phù hợp để sản xuất. Trong khu vườn 5.000m2 gần như đã phủ kín rau xanh, anh Dũng tranh thủ điều khiển chiếc máy xới mini làm đất tơi xốp trên phần còn lại để gieo loại rau mới. Anh Dũng cho biết: “Máy xới đất mini phù hợp với hộ gia đình canh tác nhỏ lẻ, vừa làm sạch cỏ, vừa tiết kiệm thời gian và sức lao động rất nhiều”.

Theo anh Dũng, nhu cầu rau sạch đối với người tiêu dùng ngày càng tăng mạnh. Một trong những khâu quan trọng để rau sinh trưởng tốt là phải xử lý đất ngay từ đầu. “Nhờ máy móc hỗ trợ nên tôi cũng không tốn tiền thuê nhân công, các thành viên trong gia đình tự làm từ khâu tơi đất, xuống giống đến thu hoạch. Tuy bận rộn nhưng đầu ra ổn định là động lực để phát triển. Những ngày tết chúng tôi cũng không nghỉ, sản xuất liên tục bởi ngày nào cũng phải có rau để cung cấp đều cho thương lái. Mỗi năm lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng”, anh Dũng vui vẻ cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cho hay nhờ ứng dụng cơ giới hóa nên người nông dân đã tiết kiệm được nhân công lao động. Trên địa bàn phường hiện có rất nhiều nông dân trồng rau, năm vừa qua phường đã vận động các hộ trồng rau sạch thành lập Hợp tác xã (HTX) Rau Phú Chánh. Để HTX phát triển bền vững, ổn định về đầu ra lâu dài, phường tạo điều kiện cho các thành viên HTX tham quan, học hỏi các mô hình đã thành công trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các thành viên đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đối với những đơn vị, cơ sở có quy mô lớn, việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lại càng trở nên quan trọng. Trải qua hơn 12 năm hình thành và phát triển, mỗi bước đi đều có khó khăn, nhưng HTX Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên) vẫn vượt khó để thành công một phần nhờ ứng dụng cơ giới hóa. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cây ăn trái có múi và chăn nuôi gà, bò với quy mô lớn, HTX đã từng bước điện khí hóa, cơ giới hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất. Ưu tiên cho sản xuất theo hướng hữu cơ nên HTX đã chăn nuôi bò, xây dựng 700m2 chuồng chuyên chế biến phân bò thành phân hữu cơ. Cùng với làm ruộng cỏ để vừa lấy cỏ cho bò ăn, vừa làm nguyên liệu chế biến phân. HTX đầu tư chuồng trại chăn nuôi theo hướng công nghệ, đầu tư máy xay, chế biến phân...

Ông Trần Thành Có, Giám đốc HTX Nhân Đức, khẳng định: “Nếu không làm cơ giới hóa thì không sản xuất nông nghiệp nổi. Trong quá trình sản xuất sẽ gặp nhiều cái khó. Nhưng khó phải có hướng đi và hướng đi của HTX là nỗ lực hoàn thiện cơ giới, trang bị đầy đủ máy móc phục vụ sản xuất. Tôi nuôi 50 con bò nhưng chỉ nửa tiếng đồng hồ là cắt đủ cỏ cho bò ăn (6 khối), chỉ cần có 1 người làm”. Theo ông Trần Thành Có, việc bón phân hữu cơ cũng trở nên đơn giản hơn. Trước bón 1 lon phân hóa học thì nay bón 1 thúng phân hữu cơ (tương đương 160 lon phân hóa học). Cơ giới hóa vừa tiết kiệm sức lao động lại bảo đảm chất lượng cho cây trồng, hạn chế sử dụng phân hóa học. Năm 2022, HTX tập trung trang bị các loại máy như thu cỏ, thu bắp...

“Mỗi một HTX có một hướng đi khác nhau, HTX Nhân Đức sau khi đã điện khí hóa, cơ giới hóa hoàn chỉnh, đầu tư nhà xưởng đạt sẽ đầu tư ruộng phân, từ đó mở rộng sản xuất chăn nuôi, các lĩnh vực khác. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX đã được nhà nước hỗ trợ vốn vay để đầu tư máy móc. Thời gian tới hy vọng Liên minh HTX có thể hỗ trợ thêm vốn, tính toán thế chấp tăng lên vì tài sản định giá hiện nay hơi thấp”, ông Có bày tỏ nguyện vọng.  

 Ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: “Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh chú trọng phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ hỗ trợ các HTX về khoa học - công nghệ, đăng ký thương hiệu, mã vạch sản phẩm; hỗ trợ vay tín dụng để đầu tư máy móc... Nhờ đó, nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất để chế biến, nâng cao giá trị nông sản”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên