Hiệu quả từ xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 09-09-2019 | 08:28:30

 Những năm qua, TX.Thuận An đã tập trung xây dựng và phát triển đô thị, trong đó chú trọng thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thị xã đang phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

 

Thời gian qua, TX.Thuận An đã chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong ảnh: Công viên Lái Thiêu, phường Lái Thiêu Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Tích cực triển khai các mô hình

Năm 2017, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã chủ trì phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, UBND các xã, phường triển khai mô hình “Khu phố không rác” và chọn khu phố 3 (phường An Phú), khu phố Bình Quới B (phường Bình Chuẩn), khu phố Nguyễn Trãi (phường Lái Thiêu) để phát động nhân dân thực hiện.

Năm 2018, thị xã tiếp tục duy trì mô hình ở 3 khu phố đã chọn, đồng thời chọn thêm khu phố Hưng Lộc (phường Hưng Định), khu phố Hòa Long (phường Vĩnh Phú) thực hiện mô hình. Bên cạnh đó, 10 xã, phường của thị xã cũng triển khai thí điểm tại 8 khu phố, ấp.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cho biết qua 2 năm tổ chức thực hiện thí điểm mô hình này cho thấy tình hình môi trường ở các khu phố được cải thiện, việc bỏ rác bừa bãi đã giảm hẳn, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Ban điều hành khu phố đã lồng ghép nội dung, ý nghĩa của chương trình vào các buổi sinh hoạt khu phố, tiếp xúc cử tri, tuyên truyền phổ biến pháp luật... Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm mô hình có đầy đủ các thành phần, có đại diện nhân dân tham gia để cùng giám sát, tuyên truyền và làm gương; theo đó gia đình nào sạch đẹp được nêu gương cho các hộ khác học tập.

Thấy được hiệu quả từ cách làm này, người dân trong khu phố đã tích cực tham gia chương trình “Khu phố không rác”. Nhiều hộ dân trong khu phố được địa phương hỗ trợdọn dẹp vệ sinh, nhặt rác. Qua đó đã làm thay đổi hành vi của người dân khu phố, theo đó mỗi gia đình tự giác dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, không còn bỏ rác bừa bãi như trước.

Bên cạnh đó, Thị đoàn đã tổ chức một số hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp, cụ thể là bố trí mới 35 thùng rác công cộng, trang bị 3 thùng rác tại các chi hội nhà trọ kiểu mẫu, 10 thùng rác phân loại tái chế; tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc như làm vệ sinh môi trường, thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; thực hiện công trình thanh niên “Vì đô thị xanh”… Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã thành lập câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp tham gia các hoạt động như nhặt, quét rác… trên địa bàn.

Từ kết quả trên, ngày 27-2- 2019, UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 1278/QĐ-UBND công nhận khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn đạt tiêu chí “Khu phố không rác” năm 2018 kèm theo tiền thưởng 20 triệu đồng. Năm 2019, thị xã tiếp tục duy trì chương trình “Khu phố không rác” tại khu phố Bình Quới B và tiếp tục triển khai thí điểm ở 4 khu phố trong năm 2018. Đồng thời, các xã, phường tiếp tục nhân rộng thêm 8 khu phố, ấp gồm: Hòa Lân 2 (phường Thuận Giao), 1A (phường An Phú), Bình Quới A (phường Bình Chuẩn), Thạnh Hòa A (phường An Thạnh), Đồng An 1 (phường Bình Hòa), Bình Thuận (phường Bình Nhâm), khu phố Tây (phường Vĩnh Phú) và ấp An Mỹ (xã An Sơn).

Cùng với đó, mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” được thị xã thực hiện tại 3 tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Tiết và Nguyễn Trãi. Đối với Phòng Văn hóa và Thông tin, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Lái Thiêu và UBND phường Hưng Định ra quân xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường của 12 khu phố và bàn giao cho khu phố tiếp tục theo dõi, quản lý; ra mắt câu lạc bộ xóa quảng cáo rao vặt trên địa bàn…

Ngoài ra, các đoàn thể được thị xã phân công xây dựng và phát triển đô thị cũng đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền xây dựng tuyến đường văn minh đô thị. Cụ thể như Thị đoàn với mô hình “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại phường Lái Thiêu và chương trình tuyên truyền “Vì một đô thị văn minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động chương trình “15 phút hành động 365 ngày sống khỏe”, các mô hình câu lạc bộ phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật... Thị xã còn triển khai mô hình “Chợ văn minh thương mại”.

Năm 2020 - Năm văn hóa, văn minh đô thị

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, ngày 25-8- 2017 đơn vị đã chủ trì xây dựng Kế hoạch 394/KH-KT thực hiện xây dựng chợ văn minh thương mại trên địa bàn giai đoạn 2017- 2020. Đến nay, phòng đã tổ chức 5 cuộc họp triển khai đến UBND các xã, phường và các tiểu thương trên địa bàn thị xã; cùng với đó bố trí, sắp xếp lại ngành hàng, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh thực phẩm tại các chợ. Thị xã phấn đấu đến năm 2020 có 14/14 chợ đăng ký thực hiện chợ văn minh thương mại.

Ông Thạch cho biết thêm, với kinh phí 64,801 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong 2 năm qua thị xã đã thực hiện sửa chữa, cải tạo vỉa hè, trồng mới cây xanh, thay đổi hệ thống chiếu sáng, dặm vá, chỉnh trang và nâng cấp 15 tuyến đường.

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục quán triệt Chỉ thị 23-CT/ TU ngày 10-3-2017 của Thị ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Theo đó, năm 2020 thị xã thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thị xã tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều mô hình sáng tạo; tuyên truyền xây dựng, thực hiện “nếp sống văn minh đô thị”, trong đó chọn phường Lái Thiêu làm điểm. Đồng thời, các cấp, các ngành của thị xã phát động người dân thực hiện tốt các tiêu chí nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...

Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục triển khai và duy trì các mô hình thí điểm xây dựng nếp sống văn minh đô thị; chú trọng phát động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các mô hình xây dựng nếp sống văn minh đô thị như câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp, ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện... Thị xã phấn đấu đến năm 2020 có 4 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị, 3 tuyến phố đạt chuẩn tuyến phố văn minh đô thị (gồm các tuyến Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết và Cách Mạng Tháng Tám), 13 khu phố, ấp đạt tiêu chuẩn khu phố, ấp không rác, 1 chợ đạt tiêu chuẩn chợ văn minh thương mại.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết việc phát động xây dựng nếp sống văn minh đô thị được Ban Thường vụ Thị ủy đặc biệt quan tâm, thể hiện cụ thể trong Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 10-3-2017. Thực hiện chỉ thị này, thị xã tập trung thực hiện 3 mô hình thí điểm, gồm: Khu phố không rác, tuyến đường văn minh đô thị, chợ văn minh thương mại. Để các mô hình này phát huy hiệu quả, thị xã phân công các phó chủ tịch UBND thị xã theo dõi từng mô hình và được cụ thể hóa theo từng kế hoạch, bộ tiêu chí đánh giá và công nhận.

Từ cách làm này đã tạo sự đồng thuận của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của xã, phường và người dân trên địa bàn thị xã. Từ đó đã tác động tích cực đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội của thị xã.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên