Học Trung cấp chuyên nghiệp: Tương lai vẫn sáng

Cập nhật: 27-08-2015 | 08:44:28

Hàng năm, sau khi học sinh cuối cấp trải qua những kỳ thi quan trọng, các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cũng bắt đầu rục rịch tuyển sinh. Với những học sinh không có cơ hội vào đại học hoặc không thể tiếp tục vào học lớp 10 THPT công lập, thì học TCCN là lựa chọn sáng suốt nhất. Vì với những đổi mới trong hoạt động đào tạo hiện nay, sau khi tốt nghiệp, cơ hội việc làm của các em cao hơn so với học đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). 

 Nhiều lựa chọn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 trường TCCN và 2 trường đại học có đào tạo hệ TC. Ngành nghề đào tạo cũng rất đa dạng với 42 ngành học ở các khối ngành: kinh tế sức khỏe, sư phạm, nông nghiệp,kỹ thuật, công nghệ, mỹ thuật - văn hóa, khách sạn - du lịch. Qua thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo, trong số đó ngành tài chính kế toán có số lượng học sinh (HS) theo học nhiều nhất.

Giờ thực hành của học sinh trường Trung cấp Nông Lâm Nghiệp Bình Dương

Những năm gần đây, số HS theo học TCCN tăng dần, do HS đã thấy được lợi ích khi chọn học TC. Trước tiên, điều kiện đầu vào rất dễ dàng, các trường chỉ xét học bạ THCS, THPT. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - đại học thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo, từ năm 2009 đến nay sở đã tích cực hơn trong việc thực hiện tư vấn, hướng nghiệp phân luồng HS sau THCS, THPT nhằm định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo của các trường TCCN. Sở cho phép các trường TC mở những ngành mà nhu cầu địa phương cần, nên khi HS ra trường dễ tìm việc làm.

Thấy được lợi ích khi học TCCN, hiện nay HS đã quan tâm hơn đến bậc học này. Hiện có những trường TCCN trên địa bàn tỉnh thu hút được HS vào học, trong đó phải kể đến là trường Trung cấp Nông Lâm Nghiệp Bình Dương. Theo ông Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng nhà trường, đó là do nhà trường thực hiện đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Trong quá trình đào tạo nhà trường tăng cường liên kết với các công ty, doanh nghiệp; xây dựng chương trình đào tạo có sự tham gia của khối doanh nghiệp; tổ chức giới thiệu việc làm cho HS sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đào tạo hệ TCCN. Hệ TC có 10 ngành: tin học ứng dụng, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, điện công nghiệp và dân dụng, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm, quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp, thư ký văn phòng, công nghệ may và thời trang, dược sĩ trung cấp, điều dưỡng. HS tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp THCS đều có thể vào học. Để động viên những HS vươn lên trong học tập, hàng năm nhà trường có xét cấp học bổng cho những em có thành tích học tập, hoạt động phong trào tốt.

Cơ hội việc làm cao

Ông Nguyễn Thanh Tùng đánh giá: “Thị trường lao động của tỉnh đã chuyển hướng tích cực, các nhà tuyển dụng chú trọng nhiều hơn đến kỹ năng làm việc, hiệu quả công việc hơn là đặt nặng vào bằng cấp. Thực tế có những trường hợp người học tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhiều năm nay nhưng vẫn còn loay hoay tìm việc, trong khi đó người học TCCN vừa tốt nghiệp có thể tìm được việc làm ngay”. Qua những lần tham gia ngày hội việc làm do các trường TCCN phối hợp với doanh nghiệp tổ chức, chúng tôi thấy hầu hết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tập trung ở nhóm lao động có kỹ thuật, tay nghề. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, học TCCN là một lựa chọn sáng suốt cho tương lai.

Mùa tuyển sinh vừa qua, vẫn còn một bộ phận HS thi trượt vào lớp 10 công lập hoặc không có khả năng vào ĐH, CĐ thì các em nên tính toán lại, chọn học TCCN sau đó tiếp tục học liên thông lên ĐH, CĐ. Với mạng lưới các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh như hiện nay, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện đào tạo đáp ứng nhân lực kỹ thuật cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Như vậy, HS chọn học TCCN thì tương lai vẫn tươi sáng.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X