Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với tình hình mới

Cập nhật: 09-07-2021 | 08:21:27

 Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp (DN). Thời điểm này, sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Nhà nước đang là vấn đề cấp bách giúp các DN duy trì hoạt động, từng bước vượt qua thử thách.

 Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực trong việc chăm lo đời sống công nhân, duy trì sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty DAFI (phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên)

 Xây dựng phương án hỗ trợ hiệu quả

Để thực hiện “mục tiêu kép”, các cấp chính quyền, ngành chức năng đang tập trung hỗ trợ DN bảo đảm an toàn cho công nhân, người lao động. Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai ngay cho các DN thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp. Yêu cầu thành lập Tổ an toàn Covid-19 trong các DN, xem xét việc bố trí tối thiểu 20 - 50% công nhân ăn ở và làm việc tại DN để bảo đảm an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất... Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương tham mưu ngay cho UBND tỉnh thành lập 100 tổ/đoàn để kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp và các DN lớn ngoài khu công nghiệp, tổ chức thực hiện thí điểm DN tự triển khai test nhanh Covid-19 cho công nhân…

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ an toàn Covid-19 trong công tác giám sát dịch bệnh tại khu dân cư và DN. Chỉ thị yêu cầu giám đốc, chủ sử dụng lao động của nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng kế hoạch hoạt động của Tổ an toàn Covid-19 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm phụ trách cụ thể cho từng thành viên... Khuyến khích giám đốc, chủ sử dụng lao động xem xét có các hình thức bồi dưỡng, hỗ trợ về vật chất, khen thưởng động viên kịp thời, khuyến khích Tổ an toàn Covid-19 tại DN hoạt động tích cực, hiệu quả.

Các địa phương hiện đã và đang tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các DN trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thị xã đang đẩy mạnh việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, công nhân tại các khu nhà trọ, đẩy mạnh việc sàng lọc, truy vết để phát hiện kịp thời trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Thị xã cũng vừa phối hợp tiến hành lấy mẫu gộp cho 9.300 người dân tại phường Tân Phước Khánh và 700 công nhân ở Công ty Chí Hùng, phường Thái Hòa. Thị xã đã khảo sát xây dựng thêm 8 địa điểm cách ly tập trung với 2.300 giường. Tại các cơ sở cách ly, địa phương bố trí đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp đến cách ly.

Nỗ lực thích ứng

Mặc dù nhiều DN cố gắng xoay trở trong điều kiện dịch bệnh nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn rất cần các chính sách hỗ trợ khẩn trương hơn. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Lâm Việt (khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên), cho biết công ty hiện có 950 công nhân, sau khi sàng lọc còn khoảng 80% công nhân tham gia nội trú tại công ty. Từ ngày 25-6 vừa qua, để duy trì hoạt động sản xuất, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, công ty đã thực hiên “3 tại chỗ” - vận động công nhân, người lao động ăn, ở, làm việc tại công ty. Công ty tạo điều kiện ăn, ở tốt cho công nhân nội trú, công ty tiến hành test nhanh Covid-19 cho người lao động.

Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), cho biết: “Hơn 90% công nhân của công ty đang ở trọ trong các khu dân cư. Khi nhận thấy dịch bệnh xâm nhập vào các nhà máy, khu công nghiệp, chúng tôi đã lấy ý kiến người lao động, 100% đồng ý ăn, ở và làm việc tại nhà máy trong thời gian dịch bệnh”. Bà Linh cho biết thêm, bên cạnh việc lo ăn uống chu đáo cho công nhân, công ty hỗ trợ mỗi người 5,5 triệu đồng trong 3 tuần ở lại nhà máy, không tính lương và các khoản phụ cấp khác. Mức hỗ trợ này được duy trì xuyên suốt nếu dịch bệnh còn kéo dài.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai ngay cho các DN thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên