Hoa, quả phục vụ tết vào mùa cao điểm

Cập nhật: 27-01-2024 | 09:37:08

Thời điểm này, nhiều loại nông sản, hoa cảnh đã khoác lên mình áo mới chuẩn bị phục vụ tết, những quả dưa lưới tạo hình, hoa kiểng, mai, lan… đang trở nên sinh động, lung linh hơn bao giờ hết.


Chị Nguyễn Thị Kim Mai bên vườn lan Tình Người của gia đình

Hứa hẹn nhiều “trái ngọt”

Đang cặm cụi cắt tỉa, vệ sinh nhà màng vườn dưa lưới vào giữa trưa, anh Dương Thanh Hữu (ấp Bến Giảng, xã Phú An, TX.Bến Cát) - một trong những người trồng dưa lưới nổi tiếng, đạt chuẩn VGAP, cho biết vườn dưa lưới được chuẩn bị cho đợt xuất bán vào ngày 25 tháng chạp, chăm chút kỹ lưỡng để đạt chất lượng tốt nhất.

Năm nay, để chuẩn bị cho thị trường tết, ngoài dưa lưới trái tròn, anh Hữu còn trồng dưa lê trái dài, màu vàng tươi bắt mắt, phù hợp với thị hiếu của người dân chưng tết. Ưu điểm nổi bật của dưa lưới và dưa lê được người tiêu dùng đánh giá cao là có thể bảo quản lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Mỗi trái chỉ từ 1,2 - 1,7kg phù hợp với gia đình ít người hoặc làm quà biếu tặng trong dịp tết rất sang trọng và ý nghĩa. Với 5 nhà màng rộng khoảng 1.000m2 trồng giống dưa lưới Hà Lan, dưa lê Huỳnh Long khoảng 7.000 gốc, sản lượng cung ứng cho thị trường tết năm nay dự kiến đạt khoảng 10 tấn.

Năm nay, anh tiếp tục đưa dưa lưới vào khuôn ép, tạo hình thỏi vàng có chữ tài lộc và điêu khắc chữ thư pháp (phúc - lộc)… Sản phẩm chủ yếu cung ứng cho thị trường bán lẻ với nhu cầu rất cao. Theo anh Hữu, đây là năm khá thuận lợi của những người làm dưa lưới tết do thời tiết nắng ráo, dưa lưới sẽ cho trái ngọt, dòn, chắc thịt và được giá.

“Để làm ra được cặp dưa lưới, dưa lê có hình đẹp, đòi hỏi đúng thời điểm, kỹ thuật chăm sóc, tỷ lệ hao hụt nhiều, bắt buộc giá bán phải cao hơn người nông dân mới có lãi. Hiện giá dưa lưới đang ở mức 38.000 đồng/kg, tăng 13.000 đồng/ kg so với ngày thường nhưng vẫn không bằng các năm trước (giá 60.000 - 70.000 đồng/kg). Sản phẩm được khách hàng tin tưởng, hứa hẹn đặt hàng cho những vụ tiếp theo nên rất vui”, anh Hữu nói.


Vườn dưa lưới tạo hình tại ấp Bến Giảng, xã Phú An, TX.Bến Cát

Chờ ngày xuất bán

Hiện, thị trường hoa tết đang bắt đầu sôi động, không khí mua bán tại các vườn lan cũng nhộn nhịp hẳn lên. Bên cạnh giá cả, việc xử lý cho lan ra hoa vào đúng dịp tết chính là yếu tố quan trọng giúp nhà vườn kiếm “bộn” tiền. Chị Nguyễn Thị Kim Mai, chủ vườn lan Tình Người ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết để chuẩn bị cho thị trường tết, hoa lan phải được chăm sóc kỹ lưỡng từ vài tháng trước. Đặc biệt là chú ý đến tưới nước, bổ sung chất dinh dưỡng, nhất là theo dõi côn trùng gây hại.

Cũng theo chị Mai, trong những ngày này nhiều khách hàng đến tham khảo giá khá nhiều. Vườn hoa lan của chị cung cấp cho các mối sỉ ở nhiều nơi. Để phục vụ tết năm 2024, bắt đầu từ đầu tháng 12 âm lịch, chị chuẩn bị hàng chục ngàn cây lan để kết vào chậu. Không chỉ phong phú về chủng loại, mà còn đa dạng về màu sắc, giá cả tùy theo loại và kích cỡ của từng loại lan, giá dao động từ 1 triệu - 2,5 triệu đồng, có cả những chậu lan lên đến vài chục triệu đồng.

Đối với mai vàng, càng cận tết, các nhà vườn ở Bình Dương càng tất bật. Vườn mai của anh Nguyễn Trung Hiếu, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cũng đang chuẩn bị lặt lá mai để kịp đúng dịp tết, đưa đến chợ hoa xuân Thủ Dầu Một tiêu thụ. Tết năm nay, anh tập trung vào mai vàng bonsai, có giá từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu, ngoài ra cũng có giá từ 3-4 triệu đồng/chậu. Tùy dáng, gốc, độ tuổi mà mai có nhiều mức giá khác nhau.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, cho biết, những ngày qua đã có khách đến hỏi thăm, tuy nhiên, sức mua chưa đạt như những năm trước. Anh Hiếu lý giải, xu hướng mua mai những năm gần đây là người mua chờ tỉa lá xong, mai có nụ mới đến mua để chọn được cây chất lượng, dễ tiêu thụ nên thị trường vẫn trầm lắng. Dịp cao điểm tại vườn mai thường chia thành 2 đợt, từ 15 tháng chạp, lượng khách hàng chủ yếu phục vụ là doanh nghiệp, đối với khách lẻ thường sẽ bắt đầu từ 20 tháng chạp.

Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, mức giá đối với thị trường mai cảnh sẽ không biến động quá nhiều. Tuy vậy, theo anh Hiếu, dù ảnh hưởng của tình hình chung nhưng Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng đối với người dân, hoa mai chưng ngày tết là một phần không thể thiếu của nhiều gia đình.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên