Học sinh tập trung từ đầu tháng 9: Xã hội đồng tình!

Cập nhật: 08-07-2020 | 07:56:56

 Trong tuần lễ vừa qua, có một thông tin liên quan đến giáo dục gây sự chú ý của dư luận xã hội, đó là sắp tới học sinh (HS) sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1-9. Như vậy tới đây thời gian HS nghỉ hè được kéo dài, giúp các em có được những ngày hè vui tươi, trọn vẹn.

 Trường Tiểu học Bình Hòa (TP.Thuận An) tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Học sinh phấn khởi

Theo dự thảo khung kế hoạch thời gian năm học 2020- 2021 Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đang xây dựng, cả nước sẽ khai giảng từ ngày 5-9. Thời điểm các trường tập trung HS để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1-9 để ổn định nề nếp. Thông tin này nhận được sự đồng tình của HS và cha mẹ HS nói chung. Em Trần Hùng Vỹ, HS lớp 9, chia sẻ năm học này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 các em không đến trường, nhưng thực tế vẫn học online tại nhà. Năm học 2019- 2020 kết thúc muộn, thời gian tựu trường năm học mới được bộ điều chỉnh vào đầu tháng 9 là hợp lý, để các em có thời gian thư giãn.

Từ năm học tới, các trường sẽ không tổ chức cho HS học trước ngày khai giảng, nội dung này đang được Bộ GD-ĐT tính toán, như vậy sắp tới đây HS sẽ được nghỉ hè trọn vẹn trong 3 tháng. Trước đây hàng chục năm, ngành GD-ĐT thực hiện khai giảng sau đó mới giảng dạy. Những năm sau này, ngành cho HS tựu trường sớm là để thực hiện giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết cho HS. Trước thông tin cho HS tựu trường vào đầu tháng 9, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ phía phụ huynh. Anh Nguyễn Chí Thanh, có con học lớp 4 và lớp 9, bày tỏ anh ủng hộ với chủ trương này. “Cả hai vợ chồng đều là công nhân viên chức. Thời gian các cháu nghỉ hè phụ huynh có khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn sắp xếp được. Tôi sẽ tổ chức cho con đi du lịch trong nước và đưa con về thăm ông bà nội, ngoại”.

Đó là đối với HS, còn với ngành GD-ĐT, hè là thời gian toàn ngành phải chuẩn bị các điều kiện về tuyển sinh, cơ sở vật chất trường lớp để bảo đảm năm học diễn ra chu đáo. Theo ghi nhận của chúng tôi ở những năm học trước, do thời gian nghỉ hè ngắn có trường chưa thực hiện xong việc tu sửa trường lớp. Ngày HS tập trung đến trường, có trường còn đang thực hiện sơn sửa lớp học, lót gạch, lát sân trường, như vậy ít nhiều ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy trò.

Nếu như HS nghỉ hè, thì giáo viên cũng cần có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức sau 9 tháng miệt mài đến trường. Chưa hết, dịp hè giáo viên còn phải tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên hè về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị... trường hợp thời gian nghỉ hè ngắn, đồng nghĩa với việc các cô cũng gần như không có mùa hè. Cô Hồng Huế, giáo viên trường tiểu học ở TX.Bến Cát tâm sự, giáo viên rất phấn khởi với chủ trương nghỉ hè 3 tháng. “Vào dịp hè hàng năm, chúng tôi nghỉ được 2 tháng, đến đầu tháng 8 tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên. Nếu thời gian nghỉ hè kéo dài hơn, giáo viên sẽ được nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe. Ngoài ra giáo viên còn cần có thời gian để nghiên cứu, trau dồi thêm nghiệp vụ, đầu tư cho các tiết dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn”.

Không tổ chức dạy trước chương trình

Cùng với quy định HS tựu trường từ đầu tháng 9, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các trường không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng năm học. Đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã thống nhất với chủ trương này. Theo ông, thời gian hè các em cần được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo, có đủ thời gian để vui chơi, thư giãn. “Ngành nghiêm cấm các trường, giáo viên tổ chức các hình thức dạy thêm - học thêm trái với quy định. Ngành cũng lưu ý các trường tiểu học không tổ chức giữ trẻ trong hè. Riêng với các trường mầm non thực hiện giữ trẻ theo nhu cầu của phụ huynh HS, tuyệt đối không thực hiện dạy trước chương trình lớp một cho trẻ”.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hè các lớp học thêm sẽ được mở dạy. Hy vọng với sự quyết liệt của ngành trong việc cấm dạy trước chương trình, HS sẽ không còn bị áp lực bởi học kỳ 3.

Năm học này thời gian nghỉ hè của HS ngắn hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng kể từ năm học tới các em sẽ được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng. Cũng từ đây, cần có sự chung tay, hợp sức của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS. Ba bên cần tạo cho các em những sân chơi bổ ích, tổ chức cho HS tham gia các chương trình tình nguyện, hoạt động xã hội, phụ huynh cần khuyến khích các em tham gia các hoạt động lành mạnh. Có như vậy việc HS nghỉ hè 3 tháng mới có ý nghĩa thiết thực, bổ ích.

Trước đây do số tuần của năm học tăng lên 37 tuần nên HS phải tựu trường sớm và cũng để tăng thời gian nghỉ tết cho HS. Sắp tới đây, Bộ GD-ĐT định hướng sẽ giảm thời gian học còn 35 tuần, đồng thời thực hiện tinh giảm chương trình, nhằm giảm áp lực học tập cho HS. Việc tổ chức tựu trường từ đầu tháng 9 cũng để tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và HS, đúng ý nghĩa với khai trường rồi mới khai giảng.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X