Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương: Thắm đượm mối tình anh em

Cập nhật: 24-06-2015 | 08:36:13

Kể từ khi được thành lập đến nay, với những hoạt động thiết thực, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương đã thực sự trở thành cầu nối, góp phần vun đắp mối quan hệ khăng khít, sắt son lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, Bình Dương và Campuchia nói riêng.

 Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương thăm và chúc mừng Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tỉnh Kratie nhân Ngày chiến thắng Campuchia. Ảnh: P.V

Cầu nối hiệu quả

Trên cơ sở thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam- Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động, góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị láng giềng truyền thống; tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Kratie. Để có thể tiếp tục nâng cao hoạt động của hội, Ban Chấp hành hội đã nỗ lực trong việc thành lập các chi hội và phát triển hội viên mới; mở rộng thu hút các hội viên danh dự. Đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam- Campuchia tỉnh có tất cả 16 chi hội với tổng số 348 hội viên. Song song đó, hội cũng đã tích cực đổi mới hình thức tổ chức và hoạt động phù hợp với từng đối tượng và loại hình hội viên; nắm bắt cơ hội, thích ứng với yêu cầu mới; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ đối ngoại nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho các hội viên. Qua đó, tạo cơ sở thúc đẩy hội hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, góp phần gắn chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Là người được tham gia vào nhiều hoạt động ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian dài, ông Nguyễn Huỳnh, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương và cũng là chuyên gia giúp đỡ cho nước bạn trước đây nhớ lại: “Tỉnh Sông Bé cũ được Trung ương phân công giúp tỉnh bạn Kratie bởi có đường biên giới dài 240km tiếp giáp với nước bạn. Vừa chấp hành sự phân công của cấp trên, vừa vì tình nghĩa láng giềng khi bị hoạn nạn, tỉnh Sông Bé ngày đó đã cử quân tình nguyện phối hợp với bạn chiến đấu giải phóng Kratie, góp phần giải phóng Campuchia; cử chuyên gia và cán bộ, nhân viên kỹ thuật các ngành sang giúp bạn Kratie hồi sinh đất nước, xuất kho gạo, bắp, muối, thuốc men... quên mình cứu bạn…”.

Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông Huỳnh vẫn là một hội viên tích cực. Những hội viên như ông rất tự hào vì đã làm cầu nối, nối tiếp cho tình hữu nghị cao quý của dân tộc, tự nguyện quyết tâm đồng lòng chung tay chung sức thúc đẩy hơn nữa truyền thống đoàn kết hữu nghị, góp phần đưa quan hệ Bình Dương với nước bạn Campuchia, đặc biệt là tỉnh Kratie kết nghĩa tăng thêm tình đoàn kết, tương thân tương ái bên nhau. Bởi tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia vốn có từ trước nay, cũng đã được thể hiện cụ thể, sâu đậm, phong phú, thiết thực với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách qua các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Dương.

Chân thành giúp bạn

Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tiếp tục xây dựng, vun đắp, làm thắm đượm thêm tình nghĩa anh em giữa 2 quốc gia. Trong 2 năm (2014 và 2015), hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như thăm, làm việc và chúc mừng Ngày Giải phóng Campuchia (7-1) đối với Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tỉnh Kratie và Hội Doanh nhân cụm 3 tỉnh Kratie, Stungtreng, Ratanakiri; đồng thời thăm hỏi và tìm hiểu đời sống của bà con người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Kratie. Cũng trong các chuyến đi này, hội và các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương như Công ty Cao su Dầu Tiếng - Kratie đã tặng nhiều phần quà và tiền cho Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Hội Doanh nhân cụm 3 tỉnh Kratie, Stungtreng, Ratanakiri và Hội Người Campuchia gốc Việt Nam. Thường trực hội đã tham gia cùng đoàn lãnh đạo của tỉnh Bình Dương đi thăm và chúc tết lãnh đạo tỉnh Kratie; tổ chức cho các cựu chuyên gia Kratie tỉnh họp mặt cựu chuyên gia 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước tại TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước nhân Ngày Giải phóng Campuchia...

Đặc biệt, từ thiện là một trong những hoạt động được hội chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho đồng bào nghèo xã Rờ Put, huyện Cảnh Rờ Tung, tỉnh Canh Dang và hộ nghèo người Campuchia, hộ nghèo người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Kratie với hàng trăm phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như trong 2 ngày 20 và 21-6 vừa qua, hội đã tổ chức thăm, tặng quà, phát thuốc miễn phí cho 200 em học sinh và 300 phụ nữ nghèo tại tỉnh Kratie nhân dịp Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24-6) với tổng phần quà trị giá khoảng 400 triệu đồng. Trong hoạt động giao lưu văn hóa, hội đã tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Cổ truyền Campuchia như phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương tổ chức giao lưu, tặng quà cho sinh viên Campuchia và sinh viên Lào đang học tập tại trường Đại học Ngô Quyền. Đồng thời, hội còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam (Bình Dương) với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học ở Bình Dương…

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đang tiếp tục có những hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng; gắn đối ngoại nhân dân với đối ngoại của Đảng và ngoại giao của Nhà nước để tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên