Hội khuyến học tỉnh Bình Dương: Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển

Cập nhật: 24-06-2022 | 07:51:05

Hôm nay (24-6), Hội Khuyến học (KH) tỉnh Bình Dương tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong nhiệm kỳ qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng các nhiệm vụ đề ra đã được hội triển khai thực hiện cơ bản đạt theo yêu cầu; qua đó từng bước xây dựng xã hội học tập, nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước.

 Ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh trao học bổng “Cây mùa xuân” cho HS nghèo hiếu học

 Xây dựng các mô hình học tập

Nhiều năm qua, Hội KH tỉnh đã phát triển và mở rộng hoạt động đến tất cả các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn và đến tận các tổ dân phố, khu dân cư, các khu ấp, các cơ quan đơn vị... với hơn 300.000 hội viên. Hội đã lấy phương châm: “Khuyến học, khuyến tài”, “xây dựng xã hội học tập” để làm mục tiêu và nội dung hoạt động. Các cấp hội cũng tích cực vận động toàn xã hội tham gia cuộc vận động xây dựng gia đình học tập; cộng đồng học tập; khu - ấp, phường, xã, đơn vị học tập; vận động xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài (KHKT).

Điểm nhấn ở nhiệm kỳ vừa qua là hội đã xây dựng được các mô hình học tập ở cấp cơ sở như: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Ông Dương Thế Phương, Chủ tịch Hội KH tỉnh nhìn nhận, Hội KH các cấp đã đề cao tinh thần hiếu học để toàn dân tham gia thực hiện mục tiêu: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người… Đây là nền móng cho cộng đồng học tập cấp xã. Kết quả, đến cuối năm 2021, gần 99% gia đình đăng ký gia đình học tập được công nhận; tất cả những khu ấp, đơn vị, cộng đồng đăng ký đều được công nhận khu ấp học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập.

Hiện nay, phong trào xây dựng xã hội học tập đã phát triển khắp các địa phương. Những năm qua, Hội KH TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều mô hình KH hiệu quả, thiết thực, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Hội KH các cấp của thành phố đã phát động mọi người, mọi nhà đăng ký tham gia học tập để nâng cao kiến thức, vốn sống phục vụ lao động, học tập, giải trí, hưởng thụ…; qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác vận động xã hội học tập, học tập suốt đời.

Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

Để các em học sinh (HS), sinh viên nghèo vững bước đến trường, Hội KH các cấp trong tỉnh đã xây dựng Quỹ KHKT. Trong 6 năm qua, các địa phương đã xây dựng Quỹ KHKT lên đến trên 433 tỷ đồng. Có thể nói, việc vận động gây Quỹ KHKT từ tỉnh hội đến các địa phương có tầm quan trọng lớn đối với việc duy trì phong trào học tập trong các trường học. Nhờ thực hiện tốt KHKT, tỉnh không còn trường hợp HS phải bỏ học; từ đó góp phần thực hiện công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, động viên HS, sinh viên và các cá nhân có điều kiện học tập đạt thành tích cao.

Ông Dương Thế Phương nhìn nhận, với vai trò nòng cốt của Hội KH và sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm và sự cố gắng của các cấp hội, hàng năm có rất nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được các suất học bổng vượt khó, hạn chế được tỷ lệ HS bỏ học. Từ đó, chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.

Từ phong trào xây dựng Quỹ KHKT đã nổi lên nhiều địa phương thực hiện tốt việc nâng bước HS đến trường. Hội KH TP.Thuận An là một trong những hội nổi bật trong công tác KHKT của tỉnh. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch Hội KH TP.Thuận An, cho biết từ chương trình này, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học. Đặc biệt, thực hiện chương trình sóng và máy tính cho em, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Hội KH, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn Thanh niên thành phố đã vận động tặng 172 máy tính, 358 điện thoại thông minh, tai nghe, thẻ sim cho HS khó khăn. Ngoài ra, các cơ quan, ban ngành còn tặng 63 máy, giáo viên trong ngành đóng góp 252 triệu đồng tặng 2.585 HS, cùng với bảo hiểm y tế, sách giáo khoa, đồng phục, tập vở…

Phát huy kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ IV, Hội KH tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển”. Trên cơ sở đó, hội tiếp tục phát triển các tổ chức hội và hội viên. Đối với việc xây dựng các nguồn quỹ KH, hội sẽ thực hiện đa dạng các hình thức vận động để tạo Quỹ KHKT nhằm trao nhiều suất học bổng cho HS, sinh viên nghèo, phần thưởng cho HS xuất sắc, hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện học nghề.

 Trong 6 năm qua, các địa phương đã xây dựng Quỹ KHKT lên đến trên 433 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt KHKT, tỉnh không còn trường hợp HS phải bỏ học; từ đó góp phần thực hiện công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, động viên HS, sinh viên và các cá nhân có điều kiện học tập đạt thành tích cao.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X