Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics: Tìm giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics 

Cập nhật: 16-04-2018 | 16:02:11

(BDO) Sáng 16-4, hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì đã diễn ra. Mục đích của hội nghị là tìm giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, giảm chi phí về logistics. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Ông Trần Thanh Liêm, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam hiện còn ở mức cao, tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm 59%. Các ý kiến đóng góp tại hội nghị cũng cho thấy, chi phí logictic còn cao là do vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp còn nhỏ… Trong khi đó, tiềm năng và cơ hội phát triển của ngành logistics ở Việt Nam là rất lớn, nhất là khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực.

Kết luận hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số nhóm giải pháp cần tập trung nhằm làm giảm chi phí logictics, gồm: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến logistics; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương tiện và dịch vụ logistics; phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng hạ tầng logistics; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải và đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logictics.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên