Hội Nông dân huyện Phú Giáo: Nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 10-08-2015 | 08:26:19

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Hội Nông dân (ND) tỉnh phát động, 5 năm qua, Hội ND huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên ND tham gia. Nhờ đó, không chỉ thoát nghèo, nhiều hội viên còn trở thành những tấm gương ND sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Nông dân huyện Phú Giáo cùng góp sức xây dựng công trình giao thông nông thôn. Ảnh: T.BÌNH

 Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Ông Trịnh Đức Dũng, Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phú Giáo cho biết, để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào cuộc sống của từng hội viên ND, trong 5 năm qua, hội đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức, cách thức vận động thông qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện các phong trào thi đua hàng năm như phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, ND thi đua xây dựng nông thôn mới và phong trào ND tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh. Trên cơ sở đó, các cơ sở hội thực hiện, gắn với các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… và được các hội viên ND hưởng ứng tích cực, đặc biệt là phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Qua phong trào này, nhiều ND ngày càng ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề nông thôn. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, nhiều ND đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) của các hộ ông Nguyễn Văn Khái, ông Phùng Văn Thức, bà Phạm Thị Hồng Cẩm ở xã Tam Lập; mô hình trồng cao su chăn nuôi heo rừng lai, gà công nghiệp của hộ bà Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình chăn nuôi heo và sản xuất phân bón vi sinh từ chất thải trong chăn nuôi của hộ ông Lê Minh Đồng ở xã Phước Hòa...

Những nhân tố điển hình này đã góp phần đưa phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương ngày càng phát triển. Theo thống kê của Hội ND huyện Phú Giáo, qua 5 năm đã có 31.705 hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt tỷ lệ 74,7% so với số hộ đăng ký. Đồng thời qua đây, các cấp hội cũng như nhiều hộ khá, giàu đã giúp đỡ cho các hộ nghèo về cây, con giống, vốn, kỹ thuật, hỗ trợ cho 1.446 lượt hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Hiệu quả thiết thực

Cũng theo ông Trịnh Đức Dũng, trong 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi hội thảo, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi cho hàng ngàn hội viên, nông dân. Từ đó, nhiều hội viên ND có kiến thức áp dụng vào các mô hình chăn nuôi, trồng cao su, hồ tiêu… mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, các cấp hội còn đứng ra ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, có điều kiện đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Bà Nguyễn Thị Tương, ở ấp Bố Lá, xã Phước Hòa là một điển hình. Nhà không có đất, vợ chồng bà phải đi làm thuê đủ nghề nhưng cuộc sống mãi vẫn không khá lên. Năm 2010, thông qua Hội ND xã, bà được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội về thuê đất canh tác trồng các loại hàng bông như dưa leo, khổ qua, cà chua... Nhờ cần cù chịu khó, đến nay gia đình bà đã thoát nghèo, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng từ tiền bán dưa. Bà Tương chia sẻ: “Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện mà bây giờ gia đình tôi không còn nghèo nữa. Hiện đời sống gia đình tôi được cải thiện đáng kể, con cái được học hành đàng hoàng”.

Khi đời sống người dân được nâng cao, thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước nên các phong trào do Hội ND phát động đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Trong đó, phải nói đến phong trào xây dựng nông thôn mới được bà con tích cực hưởng ứng. 5 năm qua, hội viên ND trên địa bàn đã đóng góp kinh phí và hơn 5.000 ngày công lao động để sửa chữa, làm mới 141,5km đường giao thông nông thôn, nạo vét 7,1km kênh mương và lắp đặt 57 cống thoát nước. Bên cạnh đó, hội còn vận động hội viên ND sử dụng nước sạch, tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Trong phong trào tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh, các cấp hội đã tích cực vận động 497 hội viên ND tham gia 230 tổ nhân dân tự quản, 567 hội viên ND tham gia lực lượng dân quân, 101 cán bộ hội viên tham gia lực lượng tự vệ, thường xuyên tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

“Trong thời gian tới, Hội ND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn cán bộ hội viên ND trên địa bàn nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, lợi thế, sức sáng tạo và ra sức thi đua yêu nước, cần cù lao động để góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, ông Dũng cho biết thêm.

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên