Hội nông dân tỉnh: Phát huy truyền thống, góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 11-10-2022 | 08:37:44

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân (ND) Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2022) là dịp để tổ chức Hội ND, mỗi cán bộ, hội viên ND ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của giai cấp nông dân và tổ chức Hội ND Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, Hội ND các cấp và cán bộ, hội viên ND trong tỉnh đã nỗ lực phát huy truyền thống, giành được những kết quả quan trọng trong công tác hội và phong trào ND, đặc biệt là đưa nông nghiệp, nông thôn tại địa phương phát triển bền vững.

Truyền thống vẻ vang

Tháng 10-1930, Hội nghị Trung ương Đảng đã thông qua nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (tên gọi đầu tiên của Hội ND Việt Nam ngày nay). Nghị quyết đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp ND Việt Nam, sự trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt của phong trào ND lúc bấy giờ.

Đến cuối năm 1949, Hội nghị cán bộ ND toàn quốc lần thứ nhất họp từ ngày 28-11-1949 đến ngày 7-12-1949 đã nhất trí thành lập Hội ND cứu quốc Trung ương. Về nhiệm vụ, nhằm đáp ứng lời kêu gọi của Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ND cả nước đã đoàn kết, hăng hái tham gia thực hiện cùng một lúc hai nhiệm vụ chiến lược là “Kháng chiến” và “Kiến quốc”.

Thu hoạch và sơ chế chuối từ mô hình trồng chuối cấy mô ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: XUÂN THI

Ngày 25-6-1979, Bộ Chính trị quyết định thành lập tổ chức thống nhất của ND lao động trong cả nước có hệ thống từ Trung ương đến cơ sở, lấy tên là Hội Liên hiệp ND tập thể Việt Nam. Hội được thành lập nhằm tập hợp đoàn kết rộng rãi ND lao động, giáo dục vận động ND thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nông nghiệp ở miền Nam…

Ngày 1-3-1988, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Quyết định số 42-QĐ/TW về việc đổi tên Hội Liên hiệp ND tập thể Việt Nam thành Hội ND Việt Nam. Để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của giai cấp ND Việt Nam và theo đề nghị của Đảng đoàn Hội ND Việt Nam, tại phiên họp ngày 17-1- 1991, Bộ Chính trị quyết định lấy ngày 14-10-1930 là ngày thành lập Hội ND Việt Nam.

Kiến thiết quê hương

Cùng với sự ra đời, phát triển của tổ chức Hội ND Việt Nam, Hội ND tỉnh Bình Dương cũng sớm được hình thành và có những đóng góp to lớn trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước… Sau đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước, thực hiện đường lối cải tạo và phát triển nông nghiệp của Đảng và Nhà nước, ND Bình Dương với truyền thống cần cù trong lao động, anh dũng trong chiến đấu, đã tích cực sản xuất xây dựng cuộc sống mới.

Bước vào thời kỳ đổi mới, trên cơ sở chủ trương, nghị quyết của Trung ương Hội ND Việt Nam và các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội ND tỉnh đã tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp ND thực hiện tốt các chủ trương, hăng hái thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội và phong trào nông dân vững mạnh, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn có nhiều hoạt động chăm lo cho hội viên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang Hội ND Việt Nam, thời gian qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Toàn hội nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào ND hàng năm. Với những thành tích đạt được trong quá trình cống hiến, xây dựng và trưởng thành, 92 năm qua, cán bộ, hội viên ND và Hội ND tỉnh đã được Chính phủ, các bộ ngành, Trung ương Hội ND Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp chính quyền tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc, nhiều huân, huy chương và kỷ niệm chương. Trong năm 2022, Hội ND tỉnh được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Năm 2022 là năm thứ 4 các cấp hội tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội ND Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2018-2023. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung điều hành quyết liệt, linh hoạt chỉ đạo các cấp hội xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động trọng tâm cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Song song đó, Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức chính trị, nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên ND, trọng tâm là phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết phát huy truyền thống, Hội ND các cấp trong tỉnh sẽ ra sức thi đua thực hiện tốt các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ. Các cấp hội tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hội, tăng cường công tác cơ sở, tích cực củng cố phát triển xây dựng lực lượng; xây dựng đội ngũ cán bộ hội có đủ trình độ năng lực, có tâm huyết với phong trào ND; chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của ND; xứng đáng là trung tâm nòng cốt trong các phong trào thi đua trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2022 là năm thứ 4 các cấp hội tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội ND Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2018-2023. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung điều hành quyết liệt, linh hoạt chỉ đạo các cấp hội xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động trọng tâm cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên