Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ IV: Góp phần đổi mới công tác giáo dục của Đoàn

Cập nhật: 06-10-2017 | 22:35:31

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga (7.11.1917 - 7.11.2017), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ IV, 6 bài học lý luận chính trị và xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với chủ đề “Mặt trời chân lý” với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân (thứ 3, từ trái qua), Bí thư Tỉnh đoàn trao giải nhất toàn đoàn cho Đoàn khối Các cơ quan tỉnh. Ảnh: N.NHƯ

Hội thi năm nay có 112 thí sinh tham gia, được chia thành 16 đội, đại diện cho các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh. Các đội đã trải qua 4 phần thi: “Đi tìm chân lý”, “Theo dòng lịch sử”, “Nhà thông thái trẻ” và “Mặt trời chân lý”. Tại phần thi “Đi tìm chân lý”, các thí sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ngắn trên giấy. Ở phần thi tập thể, các đội phải trải qua 3 phần thi bao gồm phần thi “Theo dòng lịch sử” nhấn chuông trả lời câu hỏi; phần thi “Nhà thông thái trẻ” đoán ý đồng đội và phần thi “Mặt trời chân lý” qua khả năng hùng biện. Nội dung các phần thi tập trung vào các kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của Các Mác, Ănghen, Lênin, các lãnh tụ cách mạng của phong trào công nhân trong và ngoài nước; cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hiểu biết về lịch sử, văn hóa dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử và truyền thống của Đoàn, Hội…

Các phần thi diễn ra trong không khí sôi nổi và không kém phần gay cấn. Các thí sinh đã thể hiện được những kiến thức, sự hiểu biết của mình ở mỗi phần thi, kèm theo đó là sự phối hợp ăn ý, tinh thần đoàn kết trong các phần thi đã tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn của hội thi. Sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên còn làm cho hội thi thêm phần sôi động.

Là người đạt điểm số cao nhất trong phần thi cá nhân “Đi tìm chân lý” với 32/35 tổng số điểm, chị Đỗ Thị Thanh (Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch) chia sẻ: “Hội thi này đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cũng như tạo sự hứng thú cho chúng tôi trong việc tìm hiểu, nghiên cứu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, hội thi này cũng là cơ hội để chúng tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hội thi năm nay, bên cạnh việc nghiên cứu, cách vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với quá trình phát triển, hội nhập kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã bổ sung thêm nội dung “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối của cán bộ Đoàn” vào nội dung hội thi. Thông qua đó, Tỉnh đoàn mong muốn các đơn vị quan tâm xây dựng hình ảnh người thanh niên Bình Dương có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” phù hợp với vị trí, vai trò của từng đoàn viên thanh niên, đặc biệt là xây dựng phong cách của người cán bộ Đoàn trong quá trình hội nhập, phát triển hiện nay. Có thể nói, hội thi là một nét đổi mới trong công tác giáo dục của Đoàn, tạo sân chơi tri thức cũng như tạo tiền đề xây dựng nền tảng tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

Kết thúc hội thi, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn, Thành đoàn Thủ Dầu Một đoạt giải nhì, Thị đoàn Dĩ An đoạt giải ba. Ban tổ chức cũng đã trao 6 giải khuyến khích cho các đơn vị: Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Đoàn Thanh niên Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Thị đoàn Bến Cát và Thị đoàn Tân Uyên.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên