Hội trại tòng quân đợt 1-2014: Trang nghiêm, vui tươi, ý nghĩa

Cập nhật: 19-02-2014 | 00:00:00

Hôm qua (18-2), các thanh niên trúng tuyển (TNTT) cùng đông đảo đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN) của 4 địa phương TX.Dĩ An, các huyện Bến Cát, Phú Giáo và Dầu Tiếng đã nô nức tham gia hội trại tòng quân năm 2014. Hội trại đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, vui tươi và ý nghĩa, tạo khí thế cho TNTT nghĩa vụ quân sự (NVQS) hăng say lên đường nhập ngũ.

TX.Dĩ An: Tiếp bước truyền thống

Sáng qua (18-2), TX.Dĩ An đã tổ chức khai mạc Hội trại tòng quân năm 2014 với chủ đề “Khi Tổ quốc cần”.

Gần 7 giờ sáng, không gian trường Tiểu học Dĩ An tưng bừng với tiếng trống múa lân - sư - rồng, đẹp hơn với cờ hoa sắc thắm, cùng niềm vui của những nữ sinh và các em thiếu nhi chào đón các TN nhập ngũ ở 7 phường tập trung về hội trại. Trong buổi lễ vinh danh chiến sĩ có các hoạt động đeo logo hội trại, trao sổ Nhật ký quân trường, hội thi Trang phục tân binh đẹp và lời giới thiệu về truyền thống địa phương có chủ đề “Tự hào và tiếp bước” đã nung nấu thêm tinh thần quyết thắng, chuẩn bị lên đường làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của 195 TN thị xã.

Hội trại tòng quân ở TX.Dĩ An đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động như thi văn nghệ “Tự hào người lính trẻ”, thi trắc nghiệm kiến thức “Gia đình tân binh” và các trò chơi vận động “Chúng tôi là chiến sĩ”, như: Tiếp vận thông điệp, chuyển nhanh - chuyển khéo, tài năng chiến sĩ, nhịp điệu vui.

Anh Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết hội trại năm nay có nhiều hoạt động mới như phần thi viết thư tặng bộ đội, hội thi trắc nghiệm kiến thức gia đình TNTT, thêu khăn tay tặng anh chiến sĩ tòng quân, rút thăm may mắn chủ đề “Cây mùa xuân chiến sĩ” nhằm tạo niềm vui cho gia đình, TNTT; đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, tình cảm của hậu phương và chăm lo tốt cho TNTT.

Bạn Nguyễn Hữu Thành, đảng viên trẻ ở phường Đông Hòa, nói: “Đến với hội trại tòng quân, tôi tích cực tham gia các hoạt động và khi vào môi trường quân đội tôi sẽ cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể thị xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Trong đợt giao quân lần này, thị xã có 195 TN nhập ngũ, trong đó hơn 3% là đảng viên, 100% là ĐV và hơn 22% TN có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Cùng với việc hoàn thành về chất lượng và số lượng, năm nay TX.Dĩ An còn bảo đảm giao đủ quân đến 8 đơn vị.

Thượng tá Lê Hoàng Trọng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Dĩ An, khẳng định công tác hội trại năm 2014 đã được các ban ngành, đoàn thể địa phương chuẩn bị chu đáo, tập trung đầy đủ các TN tại hội trại trong ngày khai mạc và bảo đảm điều kiện nghỉ ngơi sinh hoạt. Bên cạnh đó, các phường đã xây dựng mô hình trại quy mô hơn và có nhiều ý nghĩa lịch sử, truyền thống để động viên, giáo dục các TN hăng hái lên đường nhập ngũ.  

Ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An trao thẻ trại viên và sổ Nhật ký quân trường cho các TN nhập ngũ

Huyện Bến Cát: Sôi nổi và ý nghĩa

 Hôm qua (18-2), Hội trại tòng quân năm 2014 đã được huyện Bến Cát tổ chức với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa, tạo khí thế, động viên các TN yên tâm lên đường làm nhiệm vụ đối với Tổ quốc.

Trong không khí vui tươi, ấm áp của những ngày đầu xuân, các TNTT đã hòa mình cùng các bạn ĐVTN tham gia những hoạt động vui tươi, đoàn kết của hội trại. Đầu tiên là hoạt động dựng trại, mỗi tiểu trại có cách lựa chọn vật liệu trang trí khác nhau song tất cả các cổng trại đều mang tên các anh hùng, liệt sĩ của địa phương. Đó là quy định do Ban tổ chức đặt ra nhằm giáo dục hình ảnh cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống anh hùng của quê hương trong mỗi TNTT và ĐVTN tham gia hội trại.

Anh Nguyễn Lê Thanh Bình, Bí thư Huyện đoàn Bến Cát, cho biết: “Chúng tôi mong các bạn TN lên đường nhập ngũ cố gắng rèn luyện, học tập, chịu khó học hỏi cha anh, những người đi trước để ngày càng trưởng thành, tiến bộ hơn để giúp ích cho xã hội, quê nhà”.  

Các ĐVTN xã Chánh Phú Hòa (tiểu trại Đoàn Thị Liên) đang trưng bày các món ăn trong hội thi Nấu ăn “Bếp ấm nuôi quân” tại Hội trại tòng quân ở huyện Bến Cát.

Sau khi 15 tiểu trại được hoàn tất, trong không gian đỏ rực cờ, hoa, các TNTT và ĐVTN địa phương đã hăng hái siết chặt vòng tay, hòa mình vào các hoạt động sôi nổi của hội trại như: Trò chơi vận động, trò chơi dân gian; thi nấu ăn “bếp ấm nuôi quân”; nghe nói chuyện truyền thống; thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo, thi đôi nam nữ quân dân thanh lịch, thi nhảy dân vũ quốc tế.

Hội trại tòng quân cũng đã tổ chức chương trình tuyên dương đảng viên trẻ, TN tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội...

Bạn Nguyễn Song Quốc (xã Lai Uyên), chia sẻ: “Khi được tin trúng tuyển NVQS năm 2014, tôi rất vinh dự, tự hào vì đây là dịp tôi trau dồi phẩm chất đạo đức, hoàn thành trọng trách của người TN khi đến tuổi NVQS. Sắp tới, sống trong môi trường quân đội, bản thân tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành người chiến sĩ giỏi, xứng đáng với mong mỏi của gia đình và xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”.

Để có được một đợt giao quân thành công, thời gian qua, Ban CHQS huyện Bến Cát đã cùng với các ban ngành, đoàn thể quan tâm sâu sát đến các TNTT NVQS và gia đình. Mỗi gia đình TNTT không chỉ được hỗ trợ về mặt vật chất mà còn động viên về mặt tinh thần. Trong đợt giao quân lần này, huyện có 230 tân binh chính thức và 33 tân binh dự phòng được giao cho các đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4; Sư đoàn 302, Quân khu 7; Tiểu đoàn Vệ binh 180, Quân khu 7; Vùng V Hải quân, đảo Phú Quốc; Bộ CHQS tỉnh. Trong tổng số các TNTT lần này có 11 TN là đảng viên, còn lại là ĐVTN, 1 TN dân tộc Khmer, 70 TN có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện Bến Cát, chất lượng của các TNTT năm nay khá tốt, hầu hết đều ý thức được trách nhiệm của mình và ai cũng mong muốn sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao và trưởng thành hơn sau những năm tháng rèn luyện trong môi trường quân đội.

Huyện Dầu Tiếng: Vì biên cương Tổ quốc

 

Các tiểu trại ở huyện Dầu Tiếng được trang trí công phu, ý nghĩa

Sáng 18-2, tại Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao huyện, Ban CHQS, Phòng Văn hóa - Thể thao và Huyện đoàn Dầu Tiếng đã phối hợp khai mạc Hội trại giao quân năm 2014. Hội trại mang chủ đề “Tuổi trẻ Dầu Tiếng vì biên cương Tổ quốc” là hoạt động chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2014), 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2014), chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2014-2019, 39 năm Ngày giải phóng Dầu Tiếng (13.3.1975- 13.3.2014).

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, Trưởng ban tổ chức hội trại giao quân 2014 huyện, cho biết những hoạt động của hội trại năm nay thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, xã, thị trấn đối với TNTT thi hành NVQS, qua đó ôn lại và giáo dục truyền thống hào hùng, vẻ vang của quân và dân ta qua các thời kỳ; truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 83 năm cống hiến và trưởng thành; củng cố nhận thức và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, thái độ chính trị, trách nhiệm đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội trại năm nay có 12 tiểu trại của 12 xã, thị trấn trong huyện. Các tiểu trại đều được trang trí bắt mắt từ cổng đến trung tâm trại. Một số cổng trại được đầu tư khá công phu từ chất liệu đến ý tưởng. Đặc biệt, các tiểu trại xã An Lập, xã Minh Hòa… tập trung thể hiện chủ đề biển đảo rất ấn tượng. Tại tiểu trại Văn Công Khai của xã Minh Hòa, cổng trại là hình ảnh một con tàu cách điệu, sẵn sàng vượt sóng tiến ra khơi xa. Mỗi trại đều mang một dáng dấp, một thông điệp riêng làm cho hội trại phong phú, đa dạng về sắc màu cũng như ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng, cho biết hoạt động sôi nổi và nhiều ý nghĩa như: tổ chức trò chơi dân gian (tình nguyện gia nhập quân đội; tiễn anh lên đường nhập ngũ; cùng nhau xung trận), thi ẩm thực - phố hàng rong, chấm điểm trại…

Tân binh Dương Văn Khải, xã Long Hòa, cho biết rất xúc động trước sự quan tâm của chính quyền xã và huyện, cũng như Đoàn TN nói riêng. “Đó là những tình cảm chân thành mà chắc chắn sẽ còn lưu giữ trong trái tim của chúng tôi suốt những năm tháng quân ngũ”, Khải tâm sự.

Huyện Phú Giáo: Tự hào sức trẻ

Hội trại tòng quân năm 2014 ở huyện Phú Giáo diễn ra trong không khí rộn ràng, ấm áp của những ngày đầu xuân mới tràn ngập sức trẻ và niềm tin của thế hệ TN Phú Giáo hôm nay.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Trưởng ban tổ chức Hội trại tòng quân huyện năm 2014, cho biết hội trại năm nay với chủ đề “Tự hào sức trẻ miền Đông” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp, tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc ta về dựng nước và giữ nước, qua đó khơi dậy ở tuổi trẻ Phú Giáo lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương; khắc phục khó khăn, từng bước trưởng thành, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của quân đội, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân.  

Không khí tưng bừng của Hội trại tòng quân 2014 ở huyện Phú Giáo

Hội trại tòng quân năm 2014 huyện Phú Giáo diễn ra với nhiều nội dung mới, thiết thực, phong phú, sinh động như: Trò chơi vận động, hội thi trưng bày phố hàng rong, thi trang trí trại đẹp, thi báo tường, tham quan nhà truyền thống… Đặc biệt là chương trình biểu diễn văn nghệ với chủ đề “Tự hào sức trẻ miền Đông” và thời trang “Sắc màu Lạc Hồng” là những hoạt động tạo nhiều dấu ấn và sự tươi mới.

Bạn Vũ Đại Duy, trại sinh đơn vị xã An Thái, nói: “Thật vinh dự là 1 trong hơn 400 trại sinh của huyện Phú Giáo được tham dự Hội trại tòng quân. Tôi thấy hội trại giao quân năm 2014 có nhiều nội dung mới, thiết thực, phong phú. Hội trại tòng quân là dịp để ĐVTN chúng tôi tìm hiểu truyền thống quê hương, đất nước, khơi dậy tính xung kích, tình nguyện vì cuộc sống, cộng đồng. Đặc biệt, đây là dịp để chúng tôi được giao lưu với ĐVTN ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ, giúp các bạn an tâm gia nhập vào quân đội”.

Bạn Kim Tài, người dân tộc Khmer ở xã An Bình, phấn khởi nói: “Tôi được tham dự khá nhiều đợt hội trại tòng quân do huyện tổ chức, mỗi năm có một cảm xúc khác nhau. Năm nay có nhiều điều đặc biệt hơn, vì tôi là TN lên đường nhập ngũ, cảm giác được trở thành người lính, anh bộ đội Cụ Hồ thật là tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm. Tôi hứa sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân”.

Hội trại tòng quân năm 2014 là tiếng trống thúc giục 135 TN ưu tú của Phú Giáo hăng hái lên đường làm nhiệm vụ của người công dân bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với vai trò, trách nhiệm của người công dân, với nhiệm vụ thiêng liêng cao cả mà Tổ quốc và nhân dân đã giao phó và đặt niềm tin cho thế hệ trẻ hôm nay.

 Hội trại tòng quân ở các địa phương diễn ra đúng kế hoạch

Đến 7 giờ 30 phút sáng 18-2, tất cả các đầu mối xã, phường, thị trấn thuộc các địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt 1-2014 của tỉnh gồm TX.Dĩ An, 3 huyện Bến Cát, Dầu Tiếng và Phú Giáo đã đưa TNTT NVQS có mặt tại địa điểm giao quân theo quy định; với tinh thần và quyết tâm giao quân đủ, chất lượng cao, góp phần cho hội trại tòng quân ở các địa phương này diễn ra đúng kế hoạch. Đặc biệt, lễ khai mạc hội trại bảo đảm trang nghiêm và các hoạt động văn hóa, vui chơi của tuổi trẻ diễn ra sôi nổi và ý nghĩa...

Trong số860 TN đãphát lệnh và đang tập trung tại các điểm giao quân hôm qua, có36 TN làđảng viên (có 3 đảng viên chính thức, còn lại làđảng viên kết nạp trên 6 tháng), đạt 4,19%; trình độhọc vấn đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp có154 TN, chiếm 17,9%, cóhơn 50% TN trình độcấp III. Vềsức khỏe cao hơn đợt 1-2013 với loại 1, loại 2 chiếm gần 47%.

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo các hội trại, đợt này, các cấp, các ngành, đoàn thể đã vận động và trích ngân sách trên 1 tỷ 600 triệu đồng để chi cho các hoạt động hội trại và lễ giao quân. Bên cạnh đó, để động viên TN lên đường nhập ngũ, các cấp, các ngành ngoài thăm hỏi tặng quà trong dịp tết, còn tặng quà và tiền số TN nhập ngũ; riêng tiền mặt bình quân mỗi TN từ 1,2 triệu đồng trở lên.

T.LIÊM

Đ.HẬU - K.VÂN - T.BÌNH - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4960
Quay lên trên