Hungary trọn vẹn giấc mơ

Cập nhật: 18-11-2015 | 10:42:41

Kể từ lần xuất hiện cuối cùng tại Mexico 86, bóng đá Hungary chìm đắm trong màn đêm để rồi sau nhiều thập niên mòn mỏi, người hâm mộ cùng các tuyển thủ Hungary tự hào bước ra ánh sáng sau chiến thắng trước Na Uy ở 2 lượt trận play-off Euro 2016 với tổng tỉ số 3-1.

Tuyển Hungary (ảnh) không giấu niềm vui giành vé đến Pháp

Một đêm không ngủ với những ai từng yêu bóng đá Hungary mà những tên tuổi lừng danh như huyền thoại Puskas, Kocsis hay Nyilasi, thiên thần tóc vàng Detari đã trở thành bất tử. 9 lần tham dự với 2 ngôi vị Á quân World Cup 1938 và 1954 cùng 1 lần hạng 3 tại Euro 1964 là những thành tích rực rỡ trong quá khứ. Nếu tính từ năm 1986, lần góp mặt sau cùng ở 2 ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và khu vực, tuyển Hungary đã vắng bóng suốt 30 năm dài đăng đẳng.

Trở lại hiện tại, họ rơi vào bảng F tương đối dễ thở với Bắc Ailen, Romania, Phần Lan, Quần đảo Faroe và Hy Lạp. Sau khi Bắc Ailen giành 1 vé chính thức, Hungary đành nhường bước cho người láng giềng Romania sau thất bại 3-4 trước Hy lạp ở lượt trận cuối. Bước vào 2 trận sống còn gặp Na Uy tranh vé play-off, Hungary hoàn toàn gây chấn động khi hạ knock-out Na Uy 1-0 bằng bàn thắng vô giá của người hùng Kleinheisler. Với ưu thế khi trở về sân nhà, Hungary tự tin cộng chút may mắn đã đánh bại đối phương 2-1. Hơn 22.600 khán giả ngập tràn khán đài Groupama Arena vỡ òa trong niềm vui khôn tả. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử, tuyển Hungary trở lại sân chơi khu vực kể từ lần xuất hiện cuối cùng ở Euro 1972 tại Bỉ. Công đầu phải kể đến tài năng và sự kiên trì của chiến lược gia người Đức - B.Storck. Ông ngụp lặn, tìm ra những con át chủ bài như Dzsudzsak, Kleinheisler, Priskin… để kết hợp thành một khối thống nhất. Hy vọng Hungary sẽ còn làm nên điều kỳ diệu khi ngày hội bóng đá châu Âu chính thức khởi tranh vào mùa hè năm sau.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên