Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 23-03-2022 | 08:16:10

 Những năm gần đây, hoạt động thương mại (TM) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một phát triển khá đa dạng, ngày càng thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng. Sự phát triển mạnh mẽ đó đã góp phần tăng quy mô TM, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách địa phương.

 Hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố ngày càng được hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu người dân. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Bình Dương I

 Tăng cường đầu tư

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, việc phát triển kết cấu hạ tầng TM luôn được TP.Thủ Dầu Một quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, trên địa bàn có nhiều chợ được xây dựng mới và cải tạo, chợ tự phát được sắp xếp ổn định hoặc giải tỏa. Hiện có 13/15 chợ trên địa bàn thành phố đã được xã hội hóa, doanh nghiệp tham gia đầu tư quản lý và khai thác. Đối với hệ thống thương mại - dịch vụ (TM-DV) hiện đại, trên địa bàn có các siêu thị, trung tâm TM lớn như Big C, Co.opmart, MM.Megamarket Việt Nam… Cùng với đó là hàng trăm cửa hàng bách hóa mini xuất hiện và ngày càng chiếm ưu thế, đầu tư phù hợp với các quy hoạch trên địa bàn.

Có thể nói, các siêu thị, trung tâm TM đã góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân. Từ lâu, số đông người dân thành phố đã lựa chọn siêu thị, trung tâm TM làm điểm đến để mua sắm hàng hóa. Các siêu thị, trung tâm TM tập trung nhiều mặt hàng, từ đồ gia dụng, hàng thiết yếu, đến lương thực, thực phẩm, rất tiện lợi cho người tiêu dùng. Hơn nữa, một số trung tâm TM kết hợp cả dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, thể thao... đáp ứng được nhu cầu của người dân khi mức sống ngày càng nâng cao.

Hướng đến chất lượng cao

Thực tế cho thấy, hệ thống hạ tầng TM của TP.Thủ Dầu Một đã góp phần từng bước cùng tỉnh hình thành nên kênh phân phối thông suốt theo hướng văn minh, chuyên nghiệp, áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống của người dân. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng TM có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ hệ thống TM truyền thống sang hạ tầng TM hiện đại. Các cụm TM-DV tại địa bàn các phường trung tâm như các cửa hàng chuyên doanh, điểm mua sắm tự chọn, tiện ích tạo nên chuỗi hệ thống bán lẻ, góp phần thay đổi khá toàn diện bộ mặt đô thị và thúc đẩy TM, lưu chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, hệ thống hạ tầng TM của thành phố phát triển chưa đồng bộ, hạ tầng bán lẻ tăng nhanh nhưng phân bố không đều, nhất là các phường phía tây, tây bắc của thành phố. Việc huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển chưa tương xứng với các nguồn lực vốn có. Trong đó, việc cải tạo và sắp xếp lại chợ Thủ Dầu Một (chợ loại 1) còn gặp nhiều khó khăn và một số chợ do tư nhân đầu tư khai thác hiệu quả chưa cao. Một số dự án về TM - DV - đô thị gặp nhiều khó khăn, đầu tư kéo dài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, một số công trình kết cấu hạ tầng chậm được triển khai.

Trong phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phát triển TM theo hướng nhiều thành phần kinh tế tham gia, ưu tiên đến phát triển TM điện tử, trung tâm phân phối, siêu thị đầu mối các sản phẩm có lợi thế của tỉnh nhằm khuyến khích phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn. Cùng với đó, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dịch vụ cao cấp, kêu gọi đầu tư các dự án lớn…

Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các ngành, các đơn vị nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ có lợi thế, triển khai thực hiện tốt các chính sách phát triển TM trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố đầu tư đẩy mạnh hệ thống hạ tầng TM-DV, phát triển các siêu thị, trung tâm TM đã được quy hoạch. Trong đó, nâng cấp phát triển mạng lưới chợ để từng bước thực hiện tốt việc cân đối giữa cung cầu. “Đặc biệt, trọng tâm là chợ Thủ Dầu Một phải được nâng cấp, cải tạo theo định hướng giai đoạn 2020- 2025. Cùng với đó, thành phố chú trọng công tác quy hoạch sắp xếp lại các chợ theo hướng văn minh trật tự và mỹ quan đô thị nhằm hiện thực hóa mục tiêu TM-DV đạt chất lượng cao”, bà Nguyễn Thu Cúc, cho biết.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên