Huy động sức dân trong phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 16-10-2024 | 09:28:04

Xác định vai trò quan trọng, sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy, thời gian qua, Công an TP.Thuận An đã tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm đạt hiệu quả tích cực trong phòng ngừa cháy, nổ.


Công an TP.Thuận An hướng dẫn người quản lý một cơ sở trọ sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

TP.Thuận An hiện có hơn 7.780 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ tại nhà trọ, nhà cho thuê, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh phối hợp Công an TP.Thuận An đã tổ chức nhiều buổi kiểm tra, tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC đối với chủ nhà cũng như người ở trọ.

Tại các buổi tuyên truyền, Đội Nghiệp vụ Công an TP.Thuận An đã phổ biến đến người ở trọ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC, kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra tại cơ sở trọ; hướng dẫn cách thoát nạn và kỹ năng CNCH cơ bản cho người thuê trọ; vận động người thuê trọ phải nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp PCCC, như: Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác; tìm hiểu kiến thức về PCCC và trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc nơi ở…

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An, cho biết việc tuyên truyền PCCC tại các nhà trọ được đơn vị thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ cho người dân, đặc biệt là chủ các cơ sở trọ và người ở trọ. Trong quá trình tuyên truyền, lực lượng chức năng nhắc nhở chủ nhà trọ phải lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, rà soát điều kiện bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, không để sự cố cháy, nổ xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”

Thực tế cho thấy, hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản, thậm chí ảnh hưởng đến những khu vực lân cận. Chính vì vậy, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” là một biện pháp thường xuyên và lâu dài, có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong quản lý công tác PCCC mà TP.Thuận An quan tâm chú trọng suốt những năm qua. Nhờ đó, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong 9 tháng năm 2024, TP.Thuận An xảy ra 19 vụ cháy (giảm 35 vụ so với cùng kỳ). Các vụ cháy đã gây thiệt hại về tài sản ước khoảng trên 28 tỷ 129 triệu đồng và tài sản cứu chữa được ước khoảng 269 tỷ đồng. Công an thành phố đã phát hơn 24.300 tờ rơi tuyên truyền thực hiện các biện pháp khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH; tổ chức 69 buổi tuyên truyền về công tác an toàn PCCC lồng ghép hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình, công trình cao tầng… tại các phường, xã với hơn 31.700 lượt người tham dự…

Thượng tá Bùi Trung Hiếu, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC&CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung, hình thức. Nội dung, phương pháp tuyên truyền vừa có chiều sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành và nhân dân đối với công tác PCCC. Từ đó phát huy có hiệu quả phong trào toàn dân PCCC, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ, sự cố, tai nạn; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ.

Đến hết tháng 9 năm 2024, TP.Thuận An đã thành lập được 232 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và 188 điểm chữa cháy công cộng. Các tổ liên gia an toàn PCCC như những “cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH khi xảy ra cháy, nổ tại khu dân cư, nhà ở…

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=29
Quay lên trên