Huy động sức mạnh toàn dân phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 20-08-2018 | 10:16:49

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn biến phức tạp, các ban ngành, đoàn thể TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Qua đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình hay, góp phần bảo vệ ANTT, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Công an TX.Dĩ An kịp thời động viên, khen thưởng đột xuất cho người dân phường An Bình vì có thành tích truy bắt tội phạm

Hiệu quả từ các mô hình hay

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ (BCĐ 138) TX.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân. Theo nhận định, trong thời gian tới tình hình tội phạm trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có tính chất manh động, liều lĩnh và nguy hiểm hơn. Trước tình hình trên, BCĐ 138 thị xã đã tham mưu UBND thị xã các văn bản chỉ đạo và triển khai kế hoạch huy động các lực lượng tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể còn tổ chức tuyên truyền vận động người dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng 213 nguồn tin có giá trị, giúp công an (CA) địa phương điều tra làm rõ 41 vụ, bắt giữ và xử lý 96 đối tượng phạm pháp.

Ngoài việc tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào Toàn dân BVANTQ, trên địa bàn thị xã còn có rất nhiều mô hình quần chúng bảo vệ ANTT phát huy hiệu quả tích cực như Đội Công nhân xung kích tự quản ANTT trong doanh nghiệp (Đội CNXK). Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK đã phát huy hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân và xử lý các tình huống xảy ra trong công ty. Một số đội nằm trong các công ty tại Khu công nghiệp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả và được khen thưởng. Đặc biệt, thông qua Đội CNXK, CA địa phương kịp thời nắm được tình hình ANTT trong doanh nghiệp, từ đó phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp giải quyết, ngăn chặn.

Cùng với mô hình Đội CNXK, Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ cũng góp phần tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ tham gia bảo vệ ANTT tại địa phương. Điển hình như CLB Chủ nhà trọ ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp. Nói về hiệu quả của CLB ở địa phương, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ nhiệm CLB Chủ nhà trọ KP.Tân An, cho biết thông qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB thông báo các phương thức; thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và kêu gọi chủ nhà trọ cung cấp thông tin về ANTT để giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật. Qua đó, các chủ nhà trọ đã nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần bảo vệ bình yên tại khu nhà trọ. Bên cạnh đó, các chủ nhà trọ còn trở thành “cầu nối” giải quyết các mâu thuẫn nhỏ trong khu nhà trọ, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT tại địa phương.

Huy động sức dân

Phát biểu tại Ngày hội Toàn dân BVANTQ và sơ kết công tác bảo đảm ANTT 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, đã nêu ra các phương thức thủ đoạn hoạt động của 4 loại tội phạm thường hoạt động trên địa bàn thị xã. theo Thượng tá Hồng, mặc dù CA thị xã đã triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động theo “kiểu xã hội đen” trên địa bàn nhưng loại tội phạm này vẫn có chiều hướng tăng. Các đối tượng hình sự thường “núp bóng” các cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích… ở địa bàn giáp ranh.

Đối với tội phạm ma túy, đối tượng phạm tội đa dạng hơn, thường xuyên thay đổi địa bàn, phương thức hoạt động. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng có sự móc nối với các nhân viên hoặc chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện để che giấu hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, địa bàn còn nổi lên tội phạm lợi dụng sự chủ quan của người dân để trộm cắp tài sản. Trong đó, nổi cộm nhất là tội phạm “nhập nha”, đập kính xe ô tô và “đá nóng” xe máy. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng, tự giữ và tự bảo vệ tài sản. Ngoài ra, mặc dù tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm mạnh nhưng các đối tượng hoạt động ở địa bàn kín đáo hơn và có nhiều thủ đoạn để qua mắt lực lượng chức năng. Để tình hình ANTT trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, thượng tá Võ Văn Hồng kêu gọi cán bộ và nhân dân địa phương chung tay cùng lực lượng CA phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên.

Trong khi đó, thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ, CA tỉnh, cho rằng tội phạm xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng người dân cũng có xu hướng gia tăng. Các vụ án thường xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, mang tính bộc phát đã gây không ít khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn. Theo thượng tá Hà Văn Thanh, để công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương tiếp tục đạt hiệu quả cao, các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức quần chúng nhân dân tự nguyện bảo vệ ANTT phát huy hiệu quả tích cực. Chính quyền địa phương cần kịp thời động viên khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương trong thời gian qua. Theo ông Phong, công tác bảo vệ ANTT không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà là của toàn dân. Ông đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, củng cố BCĐ 138 các phường để “đủ sức, đủ tầm” tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai các nghị quyết và kế hoạch bảo vệ ANTT tại địa phương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA và các ngành chức năng xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Các ban ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia BVANTQ. Công tác tuyên truyền phải đa dạng về hình thức và nội dung phải phù hợp với từng đối tượng; không được “hình thức” mà phải chú trọng đến hiệu quả. Lực lượng CA tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh và trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, “tín dụng đen” và tệ nạn xã hội. Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng Bảo vệ dân phố, tổ Nhân dân tự quản về ANTT, CLB Chủ nhà trọ… và xây dựng các mô hình mới huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên