Huyện Bắc Tân Uyên: Đẩy mạnh thành lập chi đoàn, chi hội ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 10-08-2024 | 08:00:46

 Từ đầu năm đến nay, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác lãnh đạo đối với hoạt động và thành lập chi đoàn, chi hội TNCN.

 Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ xã Tân Mỹ tổ chức ra mắt Chi đoàn Công ty SQI Việt Nam

 Khảo sát, vận động

Hiện nay, đề án trên địa bàn huyện thực hiện tập trung tại các xã có đông TNCN, như: Đất Cuốc, Tân Mỹ, Bình Mỹ, Tân Bình, Tân Lập, Tân Thành, Thường Tân. Trong quá trình thực hiện đề án còn có những hạn chế về sự chủ động và phương pháp tiếp cận thành lập chi đoàn, chi hội tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Ban Tổ chức đề án huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các xã tăng cường công tác lãnh đạo đối với các chi đoàn TNCN, đẩy mạnh việc thành lập chi hội TNCN tại DNNKVNN; đồng thời xây dựng kế hoạch phân công thành viên tổ chức khảo sát, vận động TNCN tham gia sinh hoạt và đề ra kế hoạch, chỉ đạo thành lập, duy trì các chi đoàn, chi hội.

Công tác khảo sát, vận động thành lập chi hội TNCN được ban tổ chức đề án huyện thường xuyên chỉ đạo các ban ngành hỗ trợ ban tổ chức đề án cấp xã, thị trấn thực hiện. Từ đó, ban tổ chức các xã, thị trấn phối hợp với công an, ban ngành xã, ban điều hành khu, ấp và có bước tiếp cận với các doanh nghiệp, khu nhà trọ; sau đó tiến hành khảo sát, nắm bắt nơi làm việc, thời gian làm việc, nhu cầu, sở thích, tâm tư, nguyện vọng của TNCN để xúc tiến thành lập tổ chức chi đoàn, chi hội TNCN.

Tại xã Tân Mỹ, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ xã vừa phối hợp với Xã đoàn tổ chức lễ ra mắt Chi đoàn Công ty SQI Việt Nam. Qua quá trình khảo sát và vận động, chi đoàn công ty đã được thành lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh; kịp thời tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng tư tưởng trong TNCN. Trong chương trình lễ ra mắt, Xã đoàn đã chỉ định ban chấp hành chi đoàn và trao tặng 3 phần quà trị giá 1,5 triệu đồng cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn.

Là đơn vị thường trực Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ huyện, tổ chức Đoàn Thanh niên huyện còn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức hoạt động tiếp cận doanh nghiệp có công đoàn để vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội tại DNNKVNN.

Chú trọng tuyên truyền

Chất lượng sinh hoạt chi hội, chi đoàn công nhân luôn được ban tổ chức đề án huyện và xã chú trọng thực hiện. Nội dung sinh hoạt ngày càng đa dạng để phù hợp với nhu cầu, sở thích của TNCN; đồng thời lồng ghép công tác chăm lo vật chất tinh thần cho TNCN trong các buổi sinh hoạt như tặng quà, trao nhu yếu phẩm, xét trao quỹ hỗ trợ TNCN xa quê.

LÀ ĐƠN VỊ THƯỜNG TRỰC ĐỀ ÁN ĐOÀN KẾT TẬP HỢP TNCN VÀ LAO ĐỘNG TRẺ HUYỆN, HUYỆN ĐOÀN BẮC TÂN UYÊN CÒN PHỐI HỢP VỚI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG HUYỆN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN DOANH NGHIỆP CÓ TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN ĐỂ VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP TỔ CHỨC ĐOÀN, HỘI TẠI DNNKVNN…

Thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt, Hội LHPN xã Bình Mỹ vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội nữ TNCN tại nhà trọ bà Trần Thị Nhường, đường 07, ấp Đồng Sặc. Tại buổi lễ, hội trao quyết định thành lập chi hội và trao 3 phần quà tặng nữ công nhân khó khăn, mỗi phần quà trị giá 350.000 đồng. Bên cạnh đó, hội phối hợp với UBND xã tuyên truyền về Luật Căn cước cho người dân và một số dấu hiệu lừa đảo qua mạng để công nhân phòng tránh... Việc thành lập chi hội là điều kiện thuận lợi cho TNCN, nữ công nhân được sinh hoạt tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào của địa phương.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết tại các chi hội, chi đoàn TNCN, Đoàn Thanh niên tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hỗ trợ tư vấn pháp luật; trong đó, lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp để tổ chức sinh hoạt, chương trình nhằm thu hút nhiều TNCN, người lao động tham gia. Việc tổ chức các hoạt động cho TNCN không chỉ mở rộng trên phạm vi số lượng chi đoàn, chi hội được thành lập mà còn đi vào chiều sâu trong việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, trang bị kiến thức pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho TNCN.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=639
Quay lên trên