Huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực vượt khó, tạo đà phát triển

Cập nhật: 03-12-2021 | 08:50:15

 Nhm đy mnh khôi phc sn xut, phát trin kinh tế, huyn Bc Tân Uyên tiếp tc trin khai nhiu chính sách h tr các doanh nghip (DN), góp phn tăng thu ngân sách cho huyn nhà.

 Huyện Bắc Tân Uyên triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, khôi phục kinh tế. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hong Yi Furniture

 Vưt khó

Nhằm sớm đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trở lại bình thường, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung hỗ trợ DN. Cùng với đó các DN trên địa bàn tiếp tục triển khai phương án vừa bảo đảm hoạt động SXKD, vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Tại Khu công nghiệp (KCN) KBS (xã Đất Cuốc), 56 DN đang nỗ lực khôi phục lại công suất hoạt động. Số công nhân quay trở lại làm việc đạt khoảng 80%. Để bảo đảm an toàn trong sản xuất, công tác phòng dịch được kiểm soát chặt chẽ, các công ty chủ động test Covid-19 cho cán bộ, công nhân lao động... Tại KCN Tân Bình (thị trấn Tân Bình) có 80 DN, với 14.900 người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số DN tạm dừng sản xuất và một số DN giảm công nhân. Hiện tại có 58 DN đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ linh hoạt” và “3 xanh” với 9.523 lao động.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng như chủ các DN, một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay là tình trạng thiếu hụt nguồn lao động. Để bảo đảm hoàn thành đúng hợp đồng, cung ứng đầy đủ đơn hàng, các DN thực hiện nhiều giải pháp, nhanh chóng thích ứng linh hoạt, giữ chân NLĐ, tăng tốc sản xuất... Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Tân Bình, cho biết SXKD của các DN gặp nhiều khó khăn như không tuyển được lao động mới, không thể đáp ứng tốt nhất được đơn hàng. Bên cạnh đó, mặc dù đã tiêm vắc xin đầy đủ nhưng nguy cơ số ca nhiễm ngày càng tăng, DN phải tăng chi phí cho việc hỗ trợ NLĐ điều trị khi nhiễm bệnh.

“Để bảo đảm kế hoạch SXKD của cả năm, cũng như tạo đà phát triển cho năm 2022, các DN đều nỗ lực duy trì SXKD ổn định, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, địa phương tổ chức triển khai, hỗ trợ các DN bảo đảm an toàn để sản xuất”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bà Bùi Nguyễn Xuân Hương, trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Hong Yi Furniture, KCN Tân Bình, chia sẻ: “Để linh hoạt trong sản xuất, công ty chuyển đổi từ mô hình “3 tại chỗ” sang mô hình “3 xanh”, hiện có 213 lao động. Năm 2021, đơn hàng của công ty tăng nhiều hơn so với năm 2020, nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, NLĐ về quê dẫn đến thiếu hụt. Công ty thực hiện nhiều giải pháp như động viên lao động tăng ca để bảo đảm đơn hàng, đăng tuyển dụng qua nhiều kênh để nhanh chóng có đủ nhân lực làm việc”.

Theo ông Trương Văn Phong, Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên, mặc dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần vượt khó của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân, đến nay huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Các ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ quan trọng cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực. Nhờ đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện năm 2021 hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 10,28% và đạt 99,35% Nghị quyết HĐND huyện. Đây là tín hiệu khả quan để tạo sức bật mới cho nền kinh tế của huyện.

Tp trung h tr doanh nghip

Trong chặng đua “nước rút” cuối năm, huyện tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN. Theo đó, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan Nhà nước để tạo thuận lợi cho hoạt động của DN. Bên cạnh đó, hỗ trợ DN tích cực tuyển dụng, giữ chân NLĐ, ưu tiên vắc xin tiêm cho công nhân, lao động trong các DN. Hỗ trợ nhập cảnh của các chuyên gia, phối hợp đón NLĐ quay lại làm việc...

Ngoài ra, huyện chú trọng thực hiện các gói hỗ trợ cụ thể về miễn giảm, giãn hoãn tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, tiền điện. Đồng thời, hỗ trợ NLĐ trong DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục hỗ trợ cho DN vay trả lương cho lao động ngừng việc, vay khôi phục SXKD…

Để kinh tế nhanh chóng phục hồi, tạo sức bật mới cho giai đoạn tiếp theo, cần nỗ lực, thực thi các chính sách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Theo đó, ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thời gian còn lại của năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện đạt các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra trong năm 2021. Tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn...

 Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính t rị, cộng đồng DN, kinh tế của huyện có sự phục hồi khả quan. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 314 DN khôi phục hoạt động, với gần 30.000 công nhân làm việc. (trong khu, cụm công nghiệp: 117 DN , ngoài khu, cụm công nghiệp: 197 D N).

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên