Huyện Bắc Tân Uyên: Phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 28-11-2023 | 10:08:44

Trong năm 2023, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên phối hợp cùng ngành chức năng đã có nhiều cách làm hiệu quả nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Huy động sức mạnh toàn dân

Trong những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên có nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần ngày càng được nâng lên. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 3 khu và 1 cụm công nghiệp, với hơn 732 công ty, doanh nghiệp, cùng gần 1.300 cơ sở cho thuê lưu trú, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hơn 20.000 người dân tạm trú.


Lực lượng chức năng xã Thường Tân tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Đi đôi với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện tham gia phong trào TDBVANTQ.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong năm 2023, công tác phát động người dân tham gia phong trào TDBVANTQ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Lực lượng CA từ huyện đến xã, thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức 552 cuộc tuyên truyền về ANTT, an toàn giao thông… thu hút gần 29.000 lượt người tham dự.

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, CA huyện còn phối hợp Đài Truyền thanh huyện viết 100 tin, bài, phát thanh được 240 lượt tin tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; phòng, chống tệ nạn ma túy... Thông qua các hoạt động trên, nhận thức về pháp luật của nhân dân trên địa bàn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, phong trào TDBVANTQ sôi động, góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương. Qua đó, nhân dân đã cung cấp 129 nguồn tin, trong đó có 83 tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra làm rõ 68 vụ, xử lý 119 đối tượng vi phạm pháp luật.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 10 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 340 thành viên; 45 đội công nhân xung kích với 1.018 đội viên; 7 câu lạc bộ chủ nhà trọ với 249 thành viên; 2 mô hình xứ đạo “An lành - văn minh”… Để các mô hình trên hoạt động hiệu quả, CA huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình trong phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện.

Qua công tác rà soát, CA huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo CA cơ sở phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể củng cố, kiện toàn các mô hình theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ CA huyện phối hợp với ngành chức năng thường xuyên tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ nên đa số các mô hình đều hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh việc duy trì hiệu quả các mô hình đã có, CA huyện còn phối hợp xây dựng các mô hình mới, phù hợp với đặc điểm tình hình ANTT tại từng địa bàn. Cụ thể như mới đây, MTTQ Việt Nam và CA xã Tân Định đã ra mắt mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm” với 34 thành viên. Bà Vũ Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, cho biết đến nay đã lắp đặt được 15 hòm thư tại các văn phòng ấp, chợ, trường học và quy định 15 giờ hàng ngày sẽ mở hòm thư để kiểm tra. “Thông qua việc thực hiện mô hình trên sẽ giúp lực lượng chức năng có thêm nhiều nguồn tin có giá trị từ nhân dân để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về ANTT”, bà Vũ Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định cho biết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên