Huyện Bắc Tân Uyên: Phối hợp giữ vững an ninh trật tự ở các trang trại

Cập nhật: 18-03-2021 | 09:18:18

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có rất nhiều trang trại trồng cây có múi và chăn nuôi, tập trung chủ yếu ở xã Tân Định và Hiếu Liêm. Để giúp người dân yên tâm sinh sống và canh tác, Công an (CA) các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trong đó công tác quản lý cư trú và tuần tra vũ trang được chú trọng thực hiện.


Công an xã Tân Định phối hợp tuần tra vũ trang để phòng, chống tội phạm

Chú trọng công tác quản lý cư trú

Xã Tân Định đang thay da đổi thịt từng ngày. Những con đường đất đỏ trước đây nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa giúp việc thông thương, vận chuyển nông sản của người dân thuận tiện hơn. Thiếu tá Huỳnh Nhật Tân, Trưởng CA xã Tân Định, cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có khoảng 50 trang trại với trên 600 công nhân lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Khi có công nhân lao động mới đến làm việc, người quản lý hoặc chủ trang trại đều chủ động thông báo và đến CA xã đăng ký khai báo tạm trú cho người lao động. Ngoài làm tốt công tác quản lý tạm trú, CA xã thường xuyên thông tin về tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ trang trại nắm rõ mà biết cách phòng ngừa. CA đến từng ấp để tuyên truyền pháp luật về ANTT, đồng thời cung cấp số điện thoại “nóng” của CA xã nhằm khuyến khích người dân cung cấp tin báo tố giác tội phạm”.

Theo Thiếu tá Tân, nhờ làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà người dân đã tin tưởng, cung cấp cho CA địa phương nhiều tin báo có giá trị, giúp điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Đặc biệt, từ thông tin các chủ trang trại cung cấp, lực lượng CA xã đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự trong và ngoài các trang trại, tình hình trộm cắp trái cây cũng giảm đáng kể.

Với đặc điểm địa bàn tương tự như xã Tân Định, CA xã Hiếu Liêm luôn xác định công tác đăng ký, quản lý tạm trú là một trong những giải pháp chủ yếu để phòng ngừa tội phạm. Nói về điều này, Đại úy Nguyễn Văn Vẽ, Trưởng CA xã Hiếu Liêm, cho biết: “Mặc dù trên địa bàn xã chỉ có 3 ấp với hơn 3.100 nhân khẩu nhưng số người tạm trú lại hơn 1.100 nhân khẩu, chủ yếu là công nhân lao động trong các trang trại. Do địa phương có diện tích rộng, địa hình đồi dốc không bằng phẳng cùng với việc người dân sống không tập trung nên công tác theo dõi, quản lý nhân hộ khẩu còn gặp một số khó khăn. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy CA xã luôn xác định công tác quản lý nhân hộ khẩu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về ANTT”.

Để làm tốt công tác này, CA xã Hiếu Liêm luôn chủ động củng cố, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, đăng ký tạm trú gắn với thực hiện cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Công tác lưu trữ hồ sơ đăng ký tạm trú được CA xã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tạo điều kiện cho việc tra cứu thông tin về nhân thân, lai lịch, phục vụ cho công tác nghiệp vụ.

Hiệu quả công tác phối hợp tuần tra

Cùng với việc làm tốt công tác quản lý tạm trú, CA xã Hiếu Liêm còn tăng cường tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm. Chỉ riêng trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết, CA xã Hiếu Liêm đã phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân thường trực tổ chức được 10 cuộc tuần tra vũ trang với 40 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã kịp thời phát hiện, bắt giữ một đối tượng trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào ngày 12- 2, lực lượng tuần tra CA xã Hiếu Liêm phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy biển số 61T8-0706 lưu thông trên đường Hiếu Liêm 14 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Kiểm tra nhanh, đối tượng khai tên Huỳnh Hữu Tâm (sinh năm 1988, quê An Giang) không xuất trình được giấy tờ tùy thân cùng giấy chứng nhận đăng ký xe đang điều khiển. Nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn, CA xã tiến hành lập biên bản, đồng thời mời đối tượng về trụ sở để làm rõ. Qua đấu tranh, Tâm khai nhận đã lấy trộm chiếc xe máy trên vào ngày 10-2 tại một nhà dân ở ấp Cây Chanh, xã Tân Định.

Cũng qua công tác tuần tra, CA xã Tân Định đã kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vụ việc ngay từ đầu, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Nói thêm về hiệu quả công tác tuần tra vũ trang, Thiếu tá Huỳnh Nhật Tân, Trưởng CA xã Tân Định, cho rằng địa bàn xã Tân Định không có nhiều trục đường chính nhưng có rất nhiều tuyến đường xương cá hiểm trở và vắng người đi lại. Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm lợi dụng đường vắng để gây án, CA xã cùng lực lượng dân phòng và dân quân thường trực thường xuyên duy trì công tác phối hợp tuần tra vũ trang khép kín địa bàn.

Thông qua công tác tuần tra không chỉ giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi lưu thông, nhất là vào đêm tối mà lực lượng CA xã còn kịp thời phát hiện, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập về khuya, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT. Riêng trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, CA xã cùng các lực lượng chức năng khác đã tuần tra vũ trang được 49 cuộc, qua đó giải tán 26 nhóm, 108 thanh thiếu niên tụ tập về khuya và 1 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Qua công tác tuần tra mật phục, lực lượng CA xã còn phát hiện 1 đối tượng sử dụng súng hơi tự chế, thu giữ 2 súng hơi cồn và 1 đối tượng sử dụng thiết bị bay không người lái không có giấy phép.

 NGUYỄN HẬU - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=465
Quay lên trên