Huyện Bàu Bàng: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh, công nhân

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:48:05

Mặc dù trong năm 2023 tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã kéo giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết nhưng tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang có xu hướng gia tăng. Với mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí vào năm nay, ngành chức năng huyện Bàu Bàng đang tăng cường nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong nhân dân.

 Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền về ATGT cho công nhân lao động trên địa bàn

 Nhìn thẳng nguyên nhân

Theo thống kê của Ban ATGT huyện Bàu Bàng, từ ngày 15-12-2022 đến 14-12-2023, trên địa bàn huyện đã xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 38 người, bị thương 32 người, hư hỏng 81 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 10 vụ (17,24%), số người chết giảm 4 người (9,5%), người bị thương tăng 2 người (6,67%). Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, các thành viên Ban ATGT huyện Bàu Bàng đã tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế và đề ra biện pháp kéo giảm TNGT bền vững trong thời gian tới.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn, Thiếu tá Trần Lê Quốc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an (CA) huyện Bàu Bàng, cho biết qua công tác điều tra nhận thấy nguyên nhân dẫn đến TNGT là do các lỗi sau: Không chú ý quan sát (9 vụ), không nhường đường cho các xe đi ngược chiều (8 vụ), chuyển hướng không đúng quy định (7 vụ)… Những lỗi trên xuất phát từ sự chủ quan và thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Cũng theo phân tích, trên địa bàn huyện Bàu Bàng có tuyến Quốc lộ 13, tuyến Bàu Bàng - Mỹ Phước thuộc phân cấp quản lý cấp tỉnh, nhưng Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh chưa bảo đảm tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trong năm 2023 có đến 17/49 vụ TNGT xảy ra trên 2 tuyến đường này, trong đó có 13 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trở lên xảy ra trên Quốc lộ 13.

Đánh giá thêm về tình hình TNGT trên địa bàn, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2023 trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tình hình TNGT giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, vào những tháng đầu năm 2024, tình hình TNGT lại có xu hướng tăng, do đó ngay từ bây giờ các ngành chức năng từ huyện đến xã, thị trấn phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm ATGT với mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2024.

Tăng cường xử lý “ma men”

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, những ngày qua CA huyện Bàu Bàng tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý. Trong năm 2023, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức được 379 ca tuần tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn, với 3.725 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã lập biên bản 2.135 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 10 trường hợp người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 12,3 tỷ đồng, tạm giữ 2.145 phương tiện các loại.

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho rằng công tác nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông là yếu tố then chốt, giúp kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Để làm tốt công tác này, các ban ngành, đoàn thể cần đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật; chọn nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng đặc thù. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cho công nhân trong các doanh nghiệp và cho ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT.

Song song đó, UBND các xã, thị trấn cần nâng cao trách nhiệm quản lý về ATGT trên địa bàn; đầu tư, duy tu sửa chữa các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý; giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm lòng, lề đường của người dân và phải có bản cam kết không vi phạm pháp luật giao thông đường bộ đối với từng hộ gia đình.

Đối với ngành giáo dục, ông Võ Thành Giàu yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục củng cố, phát huy có hiệu quả các đội xung kích bảo đảm ATGT trong nhà trường và mô hình Cổng trường an toàn tại tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Các trường học phải đề ra nội quy chặt chẽ, kiểm tra, xử lý kiên quyết học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy; đồng thời phối hợp với CA huyện và chính quyền địa phương cho các hộ kinh doanh, nhà dân gần trường ký cam kết không giữ xe cho học sinh.

“Với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ATGT, ngành CA tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi của người tham gia giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, đi sai làn đường, xe chở quá tải... Công tác này phải được duy trì thường xuyên. Việc xử lý vi phạm phải kiên quyết, kết hợp với tuyên truyền, phân tích hậu quả của lỗi vi phạm. Có như thế mới giúp người dân hình thành ý thức tự giác, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông”, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, nhấn mạnh.

 Trong năm 2023, CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức 581 ca tuần tra kiểm soát với gần 4.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã lập biên bản 4.883 trường hợp vi phạm ATGT, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng; tạm giữ 3.164 phương tiện các loại, 2.037 giấy phép lái xe, 592 chứng nhận đăng ký xe, 233 chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, 193 phù hiệu xe.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên