Huyện Bàu Bàng: Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Cập nhật: 21-12-2017 | 08:14:15

Thực hiện Kế hoạch 388 của UBND tỉnh về kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, huyện Bàu Bàng đã định hướng phát triển ngành nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao gắn với chế biến và đã đạt được những kết quả tốt.

 Thông qua việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giá trị nông sản của huyện Bàu Bàng ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Thu hoạch quýt đường của trang trại ông Lê Văn Phấn. Ảnh: H.PHẠM

 Nâng cao giá trị nông nghiệp

Ngay từ khi thành lập huyện, cùng với việc tập trung phát triển công nghiệp - đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, về lĩnh vực nông nghiệp, huyện Bàu Bàng đã định hướng phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, sản phẩm thế mạnh của huyện. Trong đó, huyện định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng xây dựng vùng chăn nuôi tập trung, phát triển trang trại, vùng trang trại chăn nuôi heo công nghiệp; quy hoạch vùng cây ăn quả đặc sản (cây có múi, măng cụt, sầu riêng); đồng thời phát triển rau, củ, quả công nghệ cao ven đô thị…

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Bàng Bàng đã tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2015, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 1.698,9 tỷ đồng, đến năm 2016 đạt 1.733,2 tỷ đồng và năm 2017 ước đạt 1.822 tỷ đồng. Giá trị sản lượng bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt hơn 65 triệu đồng/năm.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện được triển khai thông qua chương trình chuyển dịch cơ cấu, sản xuất nông nghiệp theo hướng kỹ thuật công nghệ cao của huyện giai đoạn 2016-2020. Theo chương trình, huyện tập trung phát triển các nông sản có thế mạnh của địa phương theo hướng quy hoạch các vùng trồng rau an toàn, cây ăn quả đặc sản, chăn nuôi, hoa, cây cảnh và áp dụng các kỹ thuật, quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP để nâng cao giá trị nông sản của địa phương.

Qua triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc áp dụng kỹ thuật cao vào sản xuất trên địa bàn huyện Bàu Bàng ngày càng tăng. Hiện nay, 100% diện tích đất canh tác cây lâu năm trên địa bàn được cơ giới hóa trong khâu làm đất, chăm sóc và 80% trang trại chăn nuôi đã đầu tư hệ thống làm mát và sưởi ấm chuồng trại, hệ thống máng ăn, máng uống tự động; 34% đàn gia cầm và 29% gia súc được nuôi theo quy trình ứng dụng công nghệ cao.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng cho biết, với việc áp dụng kỹ thuật cao trong sản xuất đã đem lại nguồn thu nhập cao cho các hộ trên địa bàn. Tiêu biểu như tại xã Trừ Văn Thố, trang trại trồng quýt đường của ông Lê Văn Phấn, sau khi trừ chi phí cho thu lãi trung bình từ 4 - 6 tỷ đồng mỗi năm; mô hình trồng cây ăn trái và măng điền trúc của anh Nhị Văn Xum cho thu nhập hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm… Ngoài những hộ có thu nhập cao, toàn huyện còn hơn 900 hộ nông dân có thu nhập trung bình từ 100 - 500 triệu đồng mỗi năm.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Do là một huyện mới thành lập, việc triển khai các mục tiêu được đề ra trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội còn khó khăn, ít nhiều ảnh hưởng đến phát triển ngành nông nghiệp của huyện Bàu Bàng. Cụ thể, các mô hình tổ chức sản xuất trong nông nghiệp chậm được đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất hàng hóa; công nghiệp chế biến chưa gắn với xây dựng vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn còn nhỏ lẻ, các khu nông nghiệp công nghệ cao chỉ mới bắt đầu triển khai…

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, để triển khai có hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tới đây địa phương sẽ tiến hành quy hoạch đầu tư, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; cùng với phát triển nguồn nhân lực và huy động các nguồn lực để tăng đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Huyện sẽ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể ở các xã trên địa bàn. Địa phương cũng sẽ xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; thành lập các khu, nông trại; song song đó tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách của tỉnh về quản lý, khuyến khích việc vay vốn, trả nợ vay, hỗ trợ lãi vay của các dự án thuộc chương trình kích cầu thông qua đầu tư…

“Một nhiệm vụ quan trọng nữa là, huyện sẽ củng cố, tổ chức lại hệ thống khuyến nông, tư vấn hỗ trợ, xúc tiến thương mại nông sản theo hướng tăng hiệu quả; ký kết hợp đồng tư vấn, hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở các bên cùng có lợi. Cùng với đó, sẽ tăng cường công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới để nông dân chủ động trong sản xuất, đặc biệt là đúc kết nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện sản xuất của nông dân”, ông Liêm cho biết thêm.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1030
Quay lên trên