Huyện Bàu Bàng: Khai thác tốt tiềm năng để phát triển công nghiệp

Cập nhật: 12-05-2020 | 07:49:09

 Sau 6 năm thành lập, huyện Bàu Bàng đã có những đổi thay tích cực, nơi đây sẽ trở thành một trong những hạt nhân phát triển công nghiệp năng động của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH May mặc Atago Việt Nam tại KCN Bàu Bàng

Khai thác tốt tiềm năng

Với lợi thế về vị trí địa lý là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh tiếp giáp với huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và nằm dọc tuyến đường huyết mạch quốc lộ 13, có nền đất cao... Bàu Bàng có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng về phát triển kinh tế công nghiệp. Với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh, UBND huyện đã lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Theo quy hoạch, Bàu Bàng sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp; trong đó công nghiệp là lĩnh vực kinh tế chủ đạo, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển dịch vụ, đô thị và nông nghiệp.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, hiện nay huyện có các KCN Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, là điểm nhấn đột phá trong phát triển công nghiệp. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp - đô thị và dịch vụ theo quy hoạch, Bàu Bàng sẽ triển khai phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung vào xây dựng mạng lưới giao thông kết nối với các vùng trong khu vực. Trọng tâm hệ thống giao thông của huyện là quốc lộ 13, đường tạo lực Mỹ Phước- Bàu Bàng. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ và liên hoàn giữa khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, du lịch, khu dân cư…

Thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp ổn định, bền vững, huyện Bàu Bàng tiếp tục quy hoạch phát triển đất công nghiệp. Theo đó đã phát triển thêm KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha (với phần thuộc huyện hơn 892 ha), KCN Tân Bình 352,5 ha (phần thuộc huyện là 95 ha). Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN Cây Trường (700 ha), KCN Lai Hưng (600 ha), đã được Chính phủ cho chủ trương thực hiện. Riêng KCN Tân Bình đang xin chủ trương mở rộng thêm 1.055 ha. Dự kiến, khi các KCN Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình mở rộng đi vào hoạt động, diện tích đất công nghiệp trên địa bàn huyện sẽ đạt hơn 3.343 ha.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của địa phương phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng phát triển. Trong giai đoạn 2015-2019, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng bình quân 19,41% (nghị quyết tăng từ 18-20%).

 Một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020

- Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh: Tăng từ 22-23%.

- Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng: Tăng từ 24-25%.

- Giá trị sản xuất nông nghiệp theo giá so sánh: Tăng từ 4-5%.

- Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 1.052 tỷ đồng. Thu mới ngân sách 556 tỷ đồng.

- Tổng chi ngân sách 781 tỷ đồng

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo chỉ đạo của tỉnh; tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có; hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa để triển khai thực hiện đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha (trong đó phần ở huyện là 892,2 ha). Ngoài ra, huyện tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa các dự án: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, KCN Cây Trường, KCN Lai Hưng… Cùng với đó, với mục tiêu phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp sạch, ít ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghiệp phụ trợ có hàm lượng kỹ thuật cao, huyện Bàu Bàng đã và đang ưu tiên những dự án có nguồn vốn, quy mô lớn vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch của tỉnh và địa phương, hạn chế phát triển công nghiệp bên ngoài khu, cụm công nghiệp.

Đồng thời, huyện sẽ thực hiện cải tiến quy trình giải quyết thủ tục liên quan đến thỏa thuận đầu tư nhằm thu hút thêm các ngành nghề theo định hướng phát triển. Thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, không thu hút thêm các dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông và các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, tăng tỷ lệ các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương; khuyến khích các dự án đầu tư công nghệ mới, đầu tư mới vào các KCN hiện có trên địa bàn.

Có thể nói, khai thác được tiềm năng, thế mạnh, huyện Bàu Bàng sẽ trở thành một trong những hạt nhân phát triển công nghiệp năng động của tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên