Huyện Bàu Bàng: Tận dụng cơ hội, tăng thu hút đầu tư

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:10:40

 Nhờ chính sách thu hút hiệu quả, huyện Bàu Bàng ngày càng có nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có số vốn lớn đầu tư vào địa bàn. Huyện đang tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp. Huyện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tận dụng mọi cơ hội để quảng bá môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mới.

 Hạ tầng đồng bộ và các KCN phát triển đã giúp huyện Bàu Bàng thay đổi cơ cấu kinh tế với công nghiệp phát triển ngày càng mạnh mẽ, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

 Hiệu quả từ chính sách

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào huyện Bàu Bàng. Tuy nhiên, bằng những giải pháp, sáng kiến linh hoạt, hiệu quả, địa phương này vẫn thu hút được một lượng lớn nguồn vốn đầu tư đến từ các nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho tỉnh duy trì, giữ vững đà tăng trưởng. Trong năm 2021, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 97 dự án đăng ký mới và 7 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng và 809,7 triệu đô la Mỹ.

Sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN) đã giúp huyện Bàu Bàng thay đổi cơ cấu kinh tế với công nghiệp phát triển ngày càng mạnh mẽ. Theo UBND huyện Bàu Bàng, tính đến nay, huyện thu hút 1.244 dự án, trong đó, đầu tư trong nước 1.035 dự án với tổng số vốn đăng ký 32.116 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 209 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 4,3 tỷ đô la Mỹ. Nguồn vốn FDI chủ yếu đầu tư vào KCN Bàu Bàng, trong đó có nhiều dự án lớn như: Công ty TNHH KyungBang Việt Nam đầu tư hơn 179 triệu đô la Mỹ sản xuất các loại sợi và vải; Công ty TNHH Nội thất Lacouer Craft Việt Nam đầu tư hơn 98 triệu đô la Mỹ sản xuất đồ nội thất, trang trí nội thất, ghế sofa; Tập đoàn Kolon đầu tư 140 triệu đô la Mỹ để sản xuất sợi lốp polyester… Đặc biệt, trong năm 2021, giữa muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự án sản xuất sợi tổng hợp của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) vào KCN Bàu Bàng với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 610 triệu đô la Mỹ, tổng vốn đầu tư sau khi tăng thêm là 1 tỷ 370 triệu đô la Mỹ.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết KCN Bàu Bàng nói riêng và các KCN khác đang giúp địa phương phát triển nhanh từ thuần nông sang công nghiệp, thúc đẩy phát triển về đô thị, thương mại, dịch vụ, đưa giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng bình quân hàng năm 21,31%. Phải khẳng định rằng, hiện Bàu Bàng đang có tốc độ phát triển khá tốt, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Huyện đã đặt ra nhiều mục tiêu để phấn đấu triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thúc đẩy ngay từ đầu năm

Mục tiêu hàng đầu của huyện Bàu Bàng hiện nay là không để dịch bệnh lây lan, tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh, tạo đà thực hiện thành công mục phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Với những phương án sản xuất linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp (DN), nhất là DN FDI trên địa bàn huyện đang duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của địa phương. Ông Phan Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Ecco Việt Nam, KCN Bàu Bàng, cho biết những tháng đầu năm 2022, toàn công ty đang tăng tốc sản xuất, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm thêm được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện Bàu Bàng đang tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển. Trong năm 2022, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có. Huyện cũng chú trọng phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các KCN nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong công nghiệp, cảng, logistics. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm… trên địa bàn huyện. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện đường tạo lực huyện Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000ha, KCN Cây Trường, đường ĐH618…

Trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của địa phương. Trong đó tập trung phát triển công nghiệp gắn với thu hút phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Một trong những mục tiêu lớn cho cả giai đoạn tới là phấn đấu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh. Để thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả, lãnh đạo huyện thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại, trao đổi, làm việc cùng nhà đầu tư; thiết lập đa dạng kênh tiếp nhận, xử lý kiến nghị và giải quyết nhanh nhất những ý kiến đề xuất của các DN trên địa bàn.

“Thời gian tới, huyện Bàu Bàng tiếp tục tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp thông minh vào các KCN, trọng tâm là các KCN Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng, KCN Cây Trường, KCN Tân Bình. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Tập trung giải quyết các thủ tục quy hoạch, đất đai, hoàn thiện hạ tầng, thu hút nhà đầu tư vào các KCN”, ông Võ Thành Giàu cho biết thêm.

 Năm 2022, huyện Bàu Bàng đã đặt mục tiêu sẽ đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 20 - 22%; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng từ 24 - 25%; tạo việc làm mới cho 4.000 - 5.000 lao động.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên