Huyện Dầu Tiếng: Triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 29-03-2018 | 09:15:00

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Dầu Tiếng, năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Trước thực trạng này, cả hệ thống chính trị của huyện, nhất là lực lượng trực tiếp thực thi công vụ đang nêu cao quyết tâm, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT trong năm 2018. Trong đó, chú trọng đến công tác quản lý các phương tiện tham gia giao thông tải trọng lớn (tác nhân chủ yếu dẫn đến TNGT gia tăng) trên địa bàn.


Lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tham gia một hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông

Trong năm 2017, toàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra 45 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 37 người chết, 25 người bị thương, tăng cả về số vụ và số người chết so với năm 2016. Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, các cơ quan, ban ngành của huyện Dầu Tiếng đã và đang tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy ước, hương ước; nâng cao ý thức trách nhiệm về văn hóa giao thông trong cán bộ, nhân dân. Tập trung giáo dục các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như: Học sinh, thanh niên… Trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban ATGT huyện Dầu Tiếng cho biết: “Huyện Dầu Tiếng đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, phấn đấu cuối năm 2018 hoàn thành mục tiêu giảm từ 5 đến 10% TNGT”.

Song song với công tác tuyên truyền, bảo đảm về ATGT, tại 4 camera quan sát lắp đặt tại 4 điểm giao lộ trọng điểm của huyện đã theo dõi 24/24 hoạt động các phương tiện giao thông và cung cấp các dữ liệu cần thiết để làm căn cứ xử lý các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Phương pháp theo dõi, xử lý vi phạm này bước đầu đã phát huy được tác dụng. Trong đó, hơn 90% vi phạm ở các lỗi quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ đã được xử lý thông qua hệ thống camera.

Đặc biệt, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, các chủ bến bãi, chủ phương tiện đã ký cam kết không vi phạm quy định về ATGT, nhiều trường hợp chủ phương tiện chủ động hạ tải, phá bỏ thùng xe cơi nới, tự nguyện chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Được biết trong quý I/2018, tại huyện Dầu Tiếng đã xảy ra 4 vụ TNGT, giảm 6 vụ so với cùng kỳ, làm chết 4 người, bị thương 3 người, hư hỏng 7 phương tiện. Nhìn chung trong quý I, tình hình TNGT trên địa bàn Dầu Tiếng được giữ vững ổn định, số vụ, số người chết và số người bị thương giảm sâu.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng trật tự ATGT ở trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến rất phức tạp.  Nhiều xe tải, xe ben chở đất, cát quá tải, người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao, vượt ẩu, không đi đúng phần đường vẫn xuất hiện trên các tuyến đường. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban ATGT huyện nhấn mạnh: “Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, trường học... thường xuyên tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các quy định của pháp luật, quy ước, hương ước và những điều mà các cá nhân, tập thể đã cam kết từ đầu năm. Nếu cá nhân, tập thể nào vi phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước các quy định và cam kết về ATGT”.

Cùng với những chế tài bắt buộc thì vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Làm được điều này, không chỉ là ở những biên lai xử phạt nhiều hay ít, mà chính là phải chuyển hóa được nhận thức của người tham gia giao thông. Có như vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Dầu Tiếng mới được cải thiện.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên