Kết nối để thu hút đầu tư, phát triển thương mại

Cập nhật: 23-01-2024 | 19:05:36

(BDO) Chiều 23-1, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức tọa đàm: Đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhiệm kỳ 2024-2027 với các địa phương vùng Đông Nam bộ. 

Tham dự buổi tọa đàm có ông Mai Phan Dũng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ, các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại các nước, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ. Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định, tọa đàm là cơ hội để các địa phương vùng Đông Nam bộ, trong đó có Bình Dương và các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tăng cường mối liên kết, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị kỳ vọng đến năm 2030, Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. Theo đó, tại buổi tọa đàm, các địa phương trong vùng đã thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, trao đổi với Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về một số mặt còn hạn chế trong công tác kết nối, chia sẻ thông tin.

Các đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đại diện các tỉnh, thành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Ngoại giao và các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ, làm cầu nối để tỉnh tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các địa phương đã ký kết hợp tác hữu nghị như: Hàn Quốc, Cuba, đồng thời hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục với các bệnh viện, trường học của Cuba; hợp tác về thành phố thông minh với TP.Eindhoven (Hà Lan)...

Nhiều ý kiến, kiến nghị các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tỉnh tìm hiểu, tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương khác trên thế giới, tìm hiểu các thị trường tiềm năng ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ và Mỹ Latin; hỗ trợ các tỉnh, thành trong việc kết nối, gia nhập và trở thành thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế nhằm học hỏi kinh nghiệm, hợp tác với các thành viên, tăng cường hội nhập quốc tế. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Đồng thời, đề nghị các đại sứ, tổng lãnh sự tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền và các doanh nghiệp địa phương có cơ hội hợp tác với các đối tác có thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

HỒ VĂN-QUỐC CHIẾN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên