Kết nối hạ tầng giao thông để phát triển - Kỳ 2

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:22:39

 Kỳ 2: Tạo động lực mới

 Để tạo nên động lực mới, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng.

 Đường và cầu nối Bình Dương và Tây Ninh vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho việc đi lại giao thương 2 tỉnh và cả vùng

 Kết nối vùng Đông Nam bộ

Đường Vành đai 3 đi qua bốn địa phương TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Bình Dương là tỉnh đầu tiên có những đoạn đường thuộc dự án Vành đai 3, 4 TP.Hồ Chí Minh được đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh qua Bình Dương dài hơn 26km. Tỉnh đã chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng 15,3km (trùng một phần với đường Mỹ Phước - Tân Vạn do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư). Đối với đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, với khoảng 48,3km qua địa bàn Bình Dương, tỉnh cũng đã đưa vào sử dụng 26,6km.

Đối với đoạn còn lại của đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ vừa giao thêm cho Bình Dương hơn 3.541 tỷ đồng (tổng cộng đã giao hơn 7.807 tỷ đồng) vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án. UBND tỉnh đã cân đối vốn để bố trí đủ cho dự án (vốn Trung ương và tỉnh mỗi bên 50%) trong tổng mức đầu tư qua địa bàn Bình Dương là 19.280 tỷ đồng. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh theo đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời cố gắng huy động tối đa các nguồn lực và đề xuất Trung ương cho cơ chế để tỉnh đầu tư hoàn thiện các dự án giao thông kết nối khác”.

Dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh gồm hai dự án: Dự án thành phần 5 là xây dựng đường Vành đai 3, bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi (cầu vượt sông Sài Gòn nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh); dự án thành phần 6 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong đó dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm nhiều vốn nhất, trên 13.500 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng của toàn bộ dự án qua địa bàn tỉnh. Cùng với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác, Bình Dương đang tích cực chuẩn bị hoàn thành đoạn còn lại của Vành đai 3 và nhiều tuyến đường khác để tăng kết nối vùng.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ngay sau khi kết thúc những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.Thuận An.

Trên địa bàn TP.Thuận An có 758 trường hợp ảnh hưởng giải phóng mặt bằng của dự án đường Vành đai 3, trong đó ước tính có khoảng 206 trường hợp bị giải tỏa đủ điều kiện được hưởng chính sách tái định cư. Đến nay, UBND các xã, phường đã bàn giao thông báo thu hồi đất đợt 1 cho 430 trường hợp, dự kiến hoàn thành thông báo thu hồi đất cho các trường hợp còn lại vào cuối tháng 2-2023. Công tác kiểm kê tài sản bị ảnh hưởng được tập trung thực hiện, đến nay đã kiểm kê được 708 trên tổng số 758 trường hợp ảnh hưởng giải phóng mặt bằng của dự án. Hội đồng bồi thường đã tổ chức nhiều phiên họp phản biện, góp ý để bảo đảm tính pháp lý, giá bồi thường đất phù hợp với từng khu vực, vị trí và loại đất, phấn đấu hoàn tất chứng thư định giá đất bồi thường trình thẩm định, phê duyệt sớm.

Để các dự án kết nối vùng Đông Nam bộ được thúc đẩy, nhằm rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh sẽ tiếp tục phối hợp xây thêm 3 cây cầu kết nối, nâng tổng cộng có sáu cây cầu kết nối giữa 2 tỉnh, bình quân cứ cách 7 - 10km sẽ có một cây cầu.

Công tác tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng được đặc biệt chú trọng. TP.Thuận An đã bố trí các khu tái định cư: An Thạnh (phường An Thạnh), Bình Đức (phường Lái Thiêu) để hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất giúp người dân ổn định cuộc sống. Lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra, khảo sát thực tế công tác hỗ trợ tái định cư cho người dân tại khu tái định cư Bình Đức. Khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 1,2ha với 85 nền tái định cư, mỗi nền từ 61-95m2. Hiện UBND TP.Thuận An đang lập thủ tục trình thẩm định chứng thư giá đất để giao đất cho các hộ dân tái định cư.

Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của TP.Thuận An trong việc bố trí các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị thực hiện phải bảo đảm người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Các khu tái định cư cần được đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, kết nối trường học, bệnh viện, chợ… bảo đảm sinh hoạt và đời sống nhân dân. Yêu cầu thành lập các tổ ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân để kịp thời tháo gỡ; tổ chức cho người dân tham quan nơi ở mới, thành lập các đoàn vận động tạo sự đồng thuận để người dân yên tâm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt giá đất bồi thường, giá đất tái định cư để nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào ngày 30-4 tới đây.

Cầu, đường liên thông các hướng

Cuối tháng 12-2022, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng đường và cầu kết nối hai tỉnh, tại địa phận huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) và huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh). Cầu vượt sông Sài Gòn nối Tây Ninh - Bình Dương có quy mô 6 làn xe, dài hơn 330m, có đường dẫn phía Bình Dương dài hơn 377m và đường dẫn phía Tây Ninh dài hơn 92m. Đường kết nối với cầu phía Bình Dương có vận tốc thiết kế 80km/h, ngoài ra còn có đường dân sinh dưới dạ cầu được thiết kế với vận tốc 20km/giờ.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Cầu và đường kết nối hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh đi vào hoạt động không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh, mà còn giúp vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu của cả vùng Đông Nam bộ nhanh, tiết kiệm chi phí và kết nối thuận tiện hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Vành đai 3, 4 TP.Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh…”.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Sẽ có thêm 3 cây cầu được xây dựng, đó là cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh (thuộc dự án Chơn Thành - Đức Hòa) đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Hai cây cầu khác được tỉnh Bình Dương và Tây Ninh còn thống nhất chủ trương xây dựng thuộc địa phận TX.Trảng Bàng (Tây Ninh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương)”.

Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đầu tư trên 50%. Hiện nay, một số đoạn đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh như đoạn qua TX.Bến Cát, nối giữa quốc lộ 13 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn rộng thênh thang, nhiều làn xe rộng rãi cho các phương tiện lưu thông và hai bên đường phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ rất sầm uất.

Bên cạnh việc đó, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 13. Quốc lộ 13 không chỉ là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. Trong chiến lược phát triển, tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư để phát huy lợi thế của quốc lộ 13. Chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ giáp ranh TP.Hồ Chí Minh đến TP.Thủ Dầu Một từ 6 làn xe lên 8 làn xe sẽ góp phần tạo thêm dư địa phát triển mới của tỉnh nhà.

 Trong thời gian tới, khi tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được triển khai xây dựng, sẽ cùng các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo, Bàu Bàng hoàn thiện hạ tầng kết nối, tạo hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên