Kết quả mang lại từ xây dựng gia đình văn hóa

Cập nhật: 22-06-2020 | 07:58:15

 Thực hiện Chỉ thị số 49- CT/TW ngày 21-2-2005 của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Chỉ thị 49), TX.Bến Cát đã triển khai đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để cùng tham gia thực hiện. Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 49, kết quả mang lại là tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác gia đình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

 Các gia đình trên địa bàn TX.Bến Cát tham gia thi nấu ăn tại Liên hoan gia đình văn hóa - thể thao năm 2020

 Nhiệm vụ quan trọng của địa phương

Ông Lê Nguyên Khôi, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) TX.Bến Cát, cho biết gia đình có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đối với xã hội. Trong thời gian qua, công tác gia đình luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp người dân cùng tham gia thực hiện Chỉ thị 49. Các nhiệm vụ xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) được các cấp ủy Đảng cơ sở đưa vào nghịquyết và chính quyền cụthể hóa bằng kế hoạch thực hiện các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… “Từ thị xã đến các xã, phường đều xác định rõ nhiệm vụxây dựng và phát triển gia đình bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp là một nhiệm vụquan trọng của địa phương”, ông Khôi nói.

Hàng năm, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và gia đình của các xã, phường đã tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình tại địa phương. Song song đó, công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cơ sở trong việc thực hiện các chương trình, mô hình, đề án cũng được triển khai thực hiện 2 lần/năm. Trong thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 49 trên địa bàn TX.Bến Cát đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, từ đó đã mang lại những hiệu quả tích cực và nâng cao nhận thức cho người dân. Các giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam luôn được gìn giữ và phát triển bền vững; trách nhiệm của ông, bà, cha, mẹ được thể hiện rõ, ý thức xây dựng cộng đồng, chấp hành pháp luật, tinh thần đóng góp xây dựng xã hội ngày càng được phát huy. Nhiều mô hình, đề án, cách làm hay phù hợp ở các địa phương cũng được nhân rộng và duy trì…

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 49

Thời quan qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, công tác gia đình trên địa bàn TX.Bến Cát đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; tỷ lệ các gia đình tham gia sinh hoạt các CLB hàng năm đều tăng; vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, đảng viên trong việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách được nêu cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở phát triển, ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội ngày càng ổn định và phát triển...

Các cấp lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể luôn xác định đây là nhiệm vụtrọng tâm, thường xuyên quan tâm chỉ đạo cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, hộ gia đình duy trì và phát triển truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, thực hiện “lá lành đùm lá rách” hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên, hạn chế bạo lực trong mỗi gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Ông Khôi cho biết gia đình là một trong những nhân tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của xã hội, sự thành công của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Để công tác gia đình đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì, phát huy những mặt tích cực hiện có, việc kiểm tra, giám sát công tác gia đình và hoạt động các mô hình, đề án cũng phải được thực hiện thường xuyên; kiên quyết đấu tranh xử lý các hành vi bạo lực gia đình, giảm số vụbạo lực gia đình ở mức thấp nhất. Thực hiện “xây dựng gia đình hạnh phúc” phải được gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của gia đình và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) nhằm trang bị thêm cho các gia đình về kỹ năng sống và chủ động phòng, chống sự xâm nhập các tệ nạn xã hội vào gia đình.

“Gia đình là tế bào của xã hội. Vì vậy, mọi người dân phải nhận thức được tầm quan trọng của gia đình trong xã hội để cùng tham gia xây dựng gia đình mình ngày càng tốt hơn. Nhiều gia đình tốt thì sẽ tạo nên một xã hội tốt đẹp, bền vững...”, ông Khôi nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên