Khán giả Việt Nam có thể không được xem Euro 2012

Cập nhật: 23-03-2011 | 00:00:00

Chuẩn bị cho sự kiện VCK Euro 2012, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình SportFive có trụ sở ở Thụy Sỹ bắt đầu chào mời gói bản quyền phát sóng các trận đấu Euro diễn ra vào năm sau trên lãnh thổ Việt Nam. Với người hâm mộ trên toàn thế giới, VCK Euro 2012 là sự kiện bóng đá hấp dẫn chỉ đứng sau mỗi VCK World Cup mà thôi.

 

Nắm bắt được nhu cầu khán giả trong nước, ngay khi đối tác SportFive bắt đầu chào mời gói bản quyền (tháng 2) có rất nhiều nhà đài tại Việt Nam quan tâm đến gói bản quyền này. Nhưng sau những buổi tiếp xúc đầu tiên, hầu hết các đài truyền hình ở Việt Nam đã thay đổi quan điểm trước giá bán mà SportFive dự tính đưa ra.    Khán giả Việt Nam có thể không được theo dõi các trận đấu VCK Euro 2012  

Theo nhiều nguồn tin cho biết, mức giá đối tác nắm giữ quyền phân phối đưa ra sẽ cao gấp 2 -3 lần so với bản quyền VCK Euro 2008 (khoảng 5 triệu USD). Đây là rào cản lớn khiến nhiều nhà đài rút lại ý định nộp hồ sơ dự phiên đấu đấu dự kiến được tổ chức vào ngày 20/4.

 

Cho đến thời điểm này, hầu hết các thương hiệu có tên tuổi như: VSTV (đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+), SCTV, HTV, VCTV (truyền hình cáp Việt Nam), AVG đều khẳng định không có ý định làm hồ sơ đấu giá. Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Ban biên tập VCTV, ông Trịnh Long Vũ cho biết:

 

“VCK Euro 2012 là một sự kiện bóng đá lớn và hấp dẫn đối với người hâm mộ, là một đơn vị truyền hình VCTV cũng rất quan tâm đến sự kiện này và muốn phục vụ khán giả. Tuy nhiên, mức giá bản quyền mà SportFive đưa ra là quá cao và VTCV sẽ đứng ngoài cuộc …”.

 

Trong khi đó, người đứng đầu VSTV, ông Cao Văn Liết cũng khẳng định việc mua bản quyền Euro 2012 không nằm trong chiến lược kinh doanh của đơn vị này. Ngoài các nhà đài lớn, một số đài truyền hình địa phương có tiềm lực cũng không có kế hoạch tham gia đàm phán mua bản quyền VCK Euro 2012 vì rào cản tài chính.

 

Đến lúc này, hy vọng được xem các trận đấu VCK Euro 2012 của khán giả Việt Nam chỉ còn biết chờ đợi vào nỗ lực của VTV và VTC, những nhà đài chắc chắn sẽ tham dự phiên đấu thầu bản quyền VCK Euro 2012 do SportFive tổ chức.

 

Khẳng định nỗ lực hết mình trong việc đàm phán mua bản quyền, nhưng đại diện VTC cũng cho biết đơn vị này không chấp nhận mua bản quyền bằng mọi giá để tạo ra tiền lệ xấu gây ảnh hưởng đến quyền lợi người hâm mộ. Lý giải về việc này, Giám đốc kênh thể thao VTC3, ông Vũ Quang Huy phát biếu:

 

“VCK Euro 2012 là sự kiện bóng đá thu hút đông đảo người hâm mộ và chúng tôi có trách nhiệm đặt quyền lợi của khán giả lên hàng đầu. Hiện VTC đang cố gắng hoàn tất các thủ tục để tham dự phiên diễn ra trong tháng 4, VTC chỉ chấp nhận mua bản quyền với mức giá phù hợp.

 

Tôi hy vọng mức giá cuối cùng Sport Five chốt sẽ thấp hơn con số 5 triệu USD, nếu giá đưa ra vẫn không thay đổi nhiều khả năng VTC cũng từ bỏ ý định đàm phán bởi chúng tôi không mua bằng mọi giá. Để tránh nguy cơ mua gói bản quyền cao hơn giá trị thực, tôi nghĩ các đối tác trong nước tham dự phiên đấu giá hãy cùng nhau đưa ra mức giá phù hợp…”.

 

Việc đàm phán mua bản quyền các trận đấu VCK Euro 2012 của VTV sẽ do đối tác TVAD (Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình) đảm nhận. Trao đổi về vấn đề này, Quyền GĐ của TVAD, bà Đỗ Thị Lan Hương khẳng định: TVAD đang làm các thủ tục tham gia đấu thầu mua bản quyền VCK Euro 2012. Lúc này tôi chưa thể khẳng định điều gì, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình trong quá trình đàm phán vì quyền lợi của khán giả.

 

Sau khi xuất hiện thông tin một số đài truyền hình trong nước đang xúc tiến kế hoạch đàm phán mua bản quyền VCK Euro 2012 từ đối tác SportFive, Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin truyền thông) đã khuyến cáo các đài truyền hình ở Việt Nam không nên chạy đua để mua bằng mọi giá, tránh để đối tác nước ngoài nâng giá cao hơn giá trị thực.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên