Khẩn trương hoàn thành tuyển sinh đầu cấp

Cập nhật: 28-07-2023 | 08:45:29

Năm học 2023-2024, dự báo quy mô học sinh (HS) trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) tại Bình Dương tiếp tục tăng. Cùng với thực hiện mục tiêu bảo đảm chỗ học cho tất cả HS, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã và đang nỗ lực hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi tối đa cho HS.

Ổn định phương thức tuyển sinh

Năm học 2023-2024, tổng số HS các cấp học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên của tỉnh dự kiến có khoảng 548.000 em, tăng thêm khoảng 37.000 HS so với năm học trước. Dự kiến toàn tỉnh có 1.100 lớp 1 với hơn 45.000 trẻ 6 tuổi; sốHS tăng cơ học khoảng 6.918 em. Đối với lớp 6, tỉnh dự kiến xét tuyển 83.707 HS vào lớp 6 công lập, trong đócó630 HS học lớp 6 tạo nguồn và 901 HS học lớp 6 tiếng Anh tăng cường. Còn đối với lớp 10 THPT, ngành GD&ĐT tỉnh đã tổ chức thi tuyển cho hơn 22.000 thí sinh, tăng hơn 2.300 thí sinh so với năm học trước. Trong đó, chỉ tiêu dự kiến ở các trường công lập là 12.700 HS, ngoài công lập là 3.248 HS.

Giáo viên trường Tiểu học Tân Định, TX.Bến Cát hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh đăng ký hồ sơ cho con em vào lớp 1

Năm nay, công tác tuyển sinh đầu cấp của các trường trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn giữ ổn định về phương thức như năm học 2022-2023. Các trường mầm non, TH và THCS công lập trên địa bàn tỉnh sẽ áp dụng thống nhất một phương thức tuyển sinh đó là xét tuyển. Cụ thể, các trường mầm non, TH, THCS sẽ xét tuyển HS theo tuyến tuyển sinh do UBND huyện, thị, thành phố phê duyệt. Tuyến tuyển sinh này được xây dựng dựa trên số liệu điều tra về quy mô HS trong độ tuổi của từng năm học, điều kiện dạy học của từng địa phương… Tùy theo tình hình thực tế, các địa phương có thể điều chỉnh tuyến tuyển sinh cho phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn, tránh tình trạng thiếu chỗ học. Về công tác tuyển sinh lớp 10, tỉnh tiếp tục thực hiện phương thức thi tuyển với 3 môn: Toán, văn và tiếng Anh.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết công tác tuyển sinh đầu cấp, chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện theo đúng kế hoạch. Việc tuyển sinh sẽ được hoàn thành trong tháng 8. Cùng với công tác tuyển sinh đầu bậc học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho giáo viên trong dịp hè... để sẵn sàng cho năm học mới.

Công khai và nghiêm túc

Thực hiện hướng dẫn của các cấp, ngành, các địa phương và trường học đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cho công tác tuyển sinh đầu cấp. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh đến phụ huynh. Sở cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp, khoa học, bảo đảm đủ chỗ học cho HS. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp an toàn, minh bạch và chất lượng

Theo kế hoạch tuyển sinh trên địa bàn tỉnh năm học 2023-2024, tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 sẽ lấy 100% số HS được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và giáo dục TH; tuyển sinh vào lớp 10 sẽ tuyển 70% số HS tốt nghiệp THCS và có dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Số HS không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập dự kiến sẽ tham gia học tại các trường ngoài công lập, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị, thành phốhoặc học tại các trường trung cấp nghề trong tỉnh.

Theo kế hoạch, năm học 2023-2024, huyện Bắc Tân Uyên sẽ tuyển sinh 1.086 trẻ mầm non 5 tuổi, so với năm học 2022- 2023 tăng 60 trẻ. Đối với lớp 6 sẽ tuyển 1.395 HS/33 lớp, so với năm học 2022- 2023 tăng 5 lớp/321 HS. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết vào tháng 5 vừa qua, UBND huyện đã phê duyệt cho Phòng GD&ĐT huyện ban hành các kế hoạch tuyển sinh trẻ 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6 năm học 2023-2024. Công tác tuyển sinh huy động HS ra lớp được thực hiện từ ngày 1-7, bảo đảm huy động và tuyển 100% các em trong độ tuổi ra lớp.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT có văn bản gửi các xã, thị trấn tiếp tục điều tra nắm chắc tình hình dân nhập cư có con em trong độ tuổi đến trường làm việc trong các vườn cây, trang trại, công ty trên địa bàn… đến tạm trú từ sau ngày 28-7-2023 đến ngày tựu trường để vận động, tạo mọi điều kiện cho HS ra lớp, không để có trường hợp không được ra lớp vì điều kiện kinh tế gia đình.

Năm học 2023-2024, trường TH Tân Định (TX.Bến Cát) có chỉ tiêu tuyển sinh 8 lớp 1 với 400 học sinh. Cô Vũ Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện tại trường đã hoàn thành xong công tác tuyển sinh và đang hoàn thành danh sách để gửi Phòng GD&ĐT thị xã. Năm nay, nhà trường tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, phụ huynh truy cập vào trang web của trường hoặc quét mã QR để thực hiện các bước đăng ký, hoặc phụ huynh đem đầy đủ giấy tờ tới trường sẽ có giáo viên hướng dẫn đăng ký.

Theo báo cáo của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT, hiện tại đối với lớp 6, các trường THCS đã tiến hành tuyển sinh theo địa bàn cư trú và đã hoàn thành công tác tuyển sinh theo kế hoạch. Riêng lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tiếng Anh tăng cường, các phòng GD&ĐT chờ cập nhật kết quả phúc khảo và sẽ thông báo kết quả trúng tuyển theo số lượng đã được duyệt. Đối với lớp 10, theo kế hoạch đến 31-7, Sở GD&ĐT sẽ thông báo kết quả điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT công lập. HS sẽ đăng ký nhập học chậm nhất vào 11-8 theo kết quả trúng tuyển căn cứ vào bảng điểm chuẩn thông báo.

HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X