Trường THCS Bình Thắng:

Khẳng định thương hiệu qua chất lượng đào tạo

Cập nhật: 26-06-2015 | 10:05:41

Trường THCS Bình Thắng (TX.Dĩ An) là 1 trong 5 trường THCS được chọn thực hiện đề án tạo nguồn học sinh giỏi bậc THCS. Qua 5 năm, trường đã phát huy tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục, hàng năm số học sinh giỏi các cấp tập trung ở các lớp tạo nguồn.

Học sinh tham quan học tập thực tế tại Nhà máy bóng đèn Điện Quang

Năm học 2014-2015 vừa qua trường có 559 học sinh (HS), gồm HS các lớp tạo nguồn và HS lớp đại trà. Nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và có bán trú cho HS ăn nghỉ tại trường. Buổi sáng các em học chương trình chính khóa sách giáo khoa theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT, buổi chiều học nâng cao, củng cố kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đối với các lớp tạo nguồn, Ban giám hiệu xác định việc nâng cao chất lượng là nhiệm vụ quan trọng, được đặt ra trong kế hoạch của trường, của tổ chuyên môn và từng giáo viên. Ban giám hiệu kết hợp với các tổ chuyên môn làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, đánh giá giáo viên và quản lý toàn diện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Tổ chuyên môn động viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng các giờ dạy hàng ngày.

Muốn cải thiện chất lượng, trước hết người thầy phải đổi mới phương pháp dạy. Ở trường THCS Bình Thắng, các thầy cô biết cách thiết kế bài giảng khoa học, tạo hứng thú học tập cho HS, thiết kế câu hỏi phù hợp theo từng đối tượng HS, bồi dưỡng HS theo đúng trình độ về học lực. Hiện 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Ngoài ra, giáo viên thường xuyên sử dụng các thiết bị nghe nhìn và đồ dùng học tập. Đối với HS, nhờ được thực hành, thí nghiệm nhiều để liên hệ thực tế nên các em đã tiếp thu bài giảng của giáo viên một cách tốt nhất. Với cô Lê Thị Hồng Đào, giáo viên dạy toán, để đem đến cho HS những tiết học thú vị, cô tích cực đổi mới phương pháp dạy, làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm. Đam mê sáng tạo, nhiều năm qua hầu như năm nào cô cũng có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy.

Một hoạt động khác đang được trường áp dụng là giáo viên cho HS nghiên cứu bài học trước, HS cùng thảo luận và giáo viên rút ra kết luận. Kết quả, HS tiếp thu bài nhanh hơn, hoạt động nhiều, tích cực và có hiệu quả trong tiết học. Qua đó, HS sẽ nhớ bài học và khảo bài tốt hơn trong những giờ học sau. Điều này góp phần nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và các tổ chuyên môn.

Ngoài chú trọng các lớp tạo nguồn, trường còn quan tâm đến chất lượng những lớp đại trà. Giáo viên chủ nhiệm tận tình giúp đỡ HS yếu kém bằng các phương pháp như: đôi bạn học tập, khảo bài đầu giờ, tiết ôn tập... nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng lên theo thời gian. Trong 2 năm gần đây, tại những cuộc thi HS giỏi các cấp, trường đều có HS đạt giải cao, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 cũng được ngành đánh giá cao.

Chất lượng phát triển bền vững, đầu năm nay trường THCS Bình Thắng được tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ông Minh còn cho biết thêm, sau khi đạt chuẩn quốc gia, trường sẽ tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững các tiêu chuẩn của trường THCS để được tái công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia trong những năm học tiếp theo.

Trong năm học 2014-2015, chỉ riêng các cuộc thi cấp tỉnh, HS đoạt 1 giải nhất, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích ở cuộc thi Olympic, 1 em đoạt giải ba và 1 em đoạt giải khuyến khích giải toán trên máy tính cầm tay; cuộc thi HS giỏi toán trên internet có 14 em đoạt giải khuyến khích, cấp quốc gia đoạt 1 huy chương đồng; thi HS giỏi toán trên internet bằng tiếng Anh đoạt 6 giải khuyến khích; HS giỏi tiếng Anh trên mạng đoạt 1 giải nhì, 11 giải khuyến khích, Cấp quốc gia đoạt 1 giải khuyến khích và 1 HS đoạt giải ba cấp quốc gia về tài năng tiếng Anh.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X