Khát vọng của những người trẻ

Cập nhật: 14-02-2020 | 09:48:37

Cũng như mọi năm, lắng nghe tiếng gọi của non sông, năm nay trong số 1.750 thanh niên trúng tuyển lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ công an của tỉnh, có 30% trường hợp thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thể hiện khát vọng và trách nhiệm của tuổi trẻ địa phương đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Những lá đơn tình guyện nhập ngũ của tuổi trẻ trong tỉnh cho thấy nhận thức của thanh niên về thực hiện NVQS ngày càng nâng cao; môi trường quân đội ngày càng khẳng định uy tín; thực hiện NVQS không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng mà còn là cơ hội cần thiết để tuổi trẻ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.


Nguyễn Gia Khải: Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng

Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng

Trong không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân vừa qua, chúng tôi có dịp gặp gỡ với Trần Văn Quý, một đảng viên trẻ ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Quý nói: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm không của riêng ai”. Trần Văn Quý là một trong trong 6 đảng viên của TP.Dĩ An nhập ngũ đợt này. Trước khi nhập ngũ, Quý là giáo viên bộ môn thể dục tại trường THPT Phan Chu Trinh và là Phó Bí thư Chi đoàn khu phố Đông Tân, nhưng anh đã tạm thời gác lại công việc, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ trước sự ngỡ ngàng đến xúc động của gia đình và người thân.

Với chàng trai trẻ này, được đứng vào hàng ngũ quân đội không chỉ là cơ hội quý báu để bản thân rèn luyện, trưởng thành mà còn là cơ hội để thể hiện trách nhiệm của một thanh niên đối với Tổ quốc. Gương mặt lấp lánh hạnh phúc trong ngày lên đường nhập ngũ, tân binh Trần Văn Quý, chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin mà gia đình, địa phương gửi gắm. Môi trưởng quân ngũ sẽ giúp tôi rèn luyện và trưởng thành hơn. Và trên tất cả, việc bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm không của riêng ai, là thanh niên, chúng tôi thấy mình phải gương mẫu, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này để làm tròn trách nhiệm đối với Tổ quốc”.


Nguyễn Quốc Tín: Mong muốn trở thành người lính bộ đội Cụ Hồ của tôi nay đã trở thành hiện thực

Còn Nguyễn Trung Hậu, một đảng viên trẻ ở khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An cũng là một trường hợp tình nguyện viết đơn nhập ngũ, thì chia sẻ: “Được trở thành một chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng là mong muốn từ lâu”. Tốt nghiệp ra trường và đang làm việc tại một công ty nước ngoài đóng trên địa bàn TP.Dĩ An với mức lương ổn định, thế nhưng, tạm gác lại mọi chuyện, Nguyễn Trung Hậu đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Nói chuyện với chúng tôi, gương mặt chàng tân binh trẻ Nguyễn Trung Hậu luôn rạng ngời niềm vui và tự hào vì được trở thành bộ đội Cụ Hồ. Đối với Hậu, được trở thành người lính bộ đội Cụ Hồ là niềm mơ ước từ nhỏ. Trước đó, Hậu cũng đã viết đơn xin nhập ngũ nhưng vì chưa tốt nghiệp nên mong muốn của anh tạm hoãn lại. Năm nay, Hậu tiếp tục nộp đơn tình nguyện nhập ngũ và lần này mong ước của Hậu đã thành sự thật.

Mặc dù còn rất trẻ, nhưng tôi khá bất ngờ khi nghe Hậu chia sẻ những suy nghĩ rất chín chắn: “Thanh niên phải có đóng góp, cống hiến gì đó cho đất nước. Với tôi, tình nguyện nhập ngũ là một đóng góp đầu tiên và thiết thực nhất. Tôi cũng hiểu rằng đây là quyết định đúng đắn, là niềm tự hào cho gia đình khi được nối tiếp truyền thống cha anh, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Tôi tin rằng, với sức trẻ cộng với lòng nhiệt huyết, tôi sẽ ra sức học tập, rèn luyện và trở thành người chiến sĩ tốt của Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Nghe theo tiếng gọi non sông, Nguyễn Gia Khải, Phó Bí thư Chi đoàn khu phố Đồng An 1, phường Bình Hòa, TP.Thuận An cũng đã tình nguyện viết đơn lên đường tòng quân. Vừa tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, chuyên ngành công nghệ thông tin, với tương lai rộng mở phía trước nhưng Khải đã tình nguyện nhập ngũ, bởi theo Khải: “Là thủ lĩnh thanh niên phải gương mẫu đi đầu, Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng”. Từ năm 18 tuổi, Khải tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại khu phố. Với bản tính sôi nổi, năng động, những hoạt động sinh hoạt vui chơi sôi nổi nhân các ngày lễ, hội đến các hoạt động tình nguyện của chi đoàn tổ chức đều thu hút Khải. Địa bàn khu phố Đồng An 1 là nơi tập trung đông thanh niên công nhân, tại đây hiện có đến 5 Chi hội Thanh niên công nhân nên các đoàn viên tích cực tham gia tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, đặc biệt thanh niên là người dân tộc. Khải chia sẻ: “Nhờ tham gia hoạt động Đoàn mà tôi thấy mình hoạt bát, năng động hơn, biết yêu thương và sẻ chia”. Và, đặc biệt khải nhận thức rằng, đóng góp một phần công sức mình vì mọi người, vì quê hương, đất nước là việc làm không thể thiếu của thế hệ trẻ hôm nay, như là một sự báo đáp lại công lao của cha, ông ta đã không tiếc máu xương vì nền hòa bình, độc lập cho dân tộc. Khải chia sẻ: “Là em út trong gia đình có 2 anh em trai, trước ngày lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, ba tôi hết lòng động viên tôi hãy yên tâm lên đường, mọi việc ở nhà có ba và anh hai chu toàn, là thanh niên phải góp sức bảo vệ quê hương”.

Niềm vinh dự lớn lao

Trong đợt tòng quân năm 2020, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng có 35 thanh niên trúng tuyển lên đường làm NVQS, trong đó có đảng viên trẻ Nguyễn Văn Thành. Là người anh thứ hai trong gia đình có 3 anh em trai, sau khi tốt nghiệp THPT, Thành phụ ba làm nghề gỗ truyền thống của gia đình. Nhận được tin trúng tuyển, Thành vừa mừng vừa lo, mừng vì mình sắp được cống hiến sức trẻ bảo vệ quê hương, đất nước, lo là vì anh chưa một ngày trải nghiệm trong môi trường quân ngũ. Thế nhưng, được sự động viên của gia đình, Thành cảm thấy thêm tự tin lên đường. “Được vào quân ngũ đó là vinh dự của đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên. Đây sẽ là môi trường tốt giúp chúng tôi trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình hơn. Vào môi trường mới, tôi sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, ra sức học tập, rèn luyện về bản lĩnh chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đơn vị giao, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình đã gửi gắm”.

Cũng như Trần Văn Quý, Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Gia Khải, Nguyễn Văn Thành và hơn 1.700 thanh niên nhập ngũ năm nay, Nguyễn Quốc Tín (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) đã nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của người thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mong muốn trở thành người lính bộ đội Cụ Hồ của Tín nay đã trở thành hiện thực. Trong ngày hội tòng quân, Tín rất phấn khởi và vui mừng, khoác lên tấm áo lính màu xanh, mang ba lô lên đường đến đơn vị huấn luyện.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 2 anh em, thương ba mẹ nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Tín quyết định đi làm công nhân để có thu nhập phụ giúp trang trải kinh tế gia đình... Ấp ủ và mong muốn được vào môi trường quân đội rèn luyện, thử thách và học tập, sau 1 năm làm công nhân, Tín đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển trong đợt tuyển quân năm 2020. Tín chia sẻ: “Thanh niên trước hết phải có cống hiến, đóng góp cho Tổ quốc, mà thiết thực nhất là hoàn thành NVQS. Ba mẹ rất đồng tình và ủng hộ nên tôi quyết định tạm dừng việc làm công nhân để tham gia quân ngũ”. Với Tín, được phục vụ trong quân đội là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh vượt mọi thử thách, nắng mưa thao trường để trưởng thành hơn.

Những chuyến xe lăn bánh chở các tân binh với gương mặt rạng ngời về đơn vị mới trong niềm xúc động, luyến lưu của người ở lại. Hòa trong hình ảnh xa dần của bóng người đi là âm hưởng của khúc quân hành rộn rã: “Tổ quốc ơi ta đã nghe lời sông núi/ Thề nguyện cả cuộc đời trọn dâng cho quê hương này...”

THANH- NHƯ- VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1984
Quay lên trên