Khi các chi bộ khu phố, ấp trong sạch, vững mạnh…

Cập nhật: 09-03-2023 | 08:16:36

Chi bộ khu phố, ấp thường được ví là cầu nối giữa Đảng với dân. Cầu nối ấy vững thì Đảng bộ vững, chính quyền mạnh, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nghị quyết sát sườn

Chi bộ ấp 1B, xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) được đánh giá là một trong những chi bộ trong sạch, vững mạnh, 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành tích trên có phần đóng góp của người bí thư chi bộ ấp gần dân, hiểu dân. Đối với mỗi việc làm, chủ trương mới, bà Dương Thị Thê, Bí thư Chi bộ ấp 1B đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân. Qua đó, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Chi bộ ấp 1B, xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo), một trong những chi bộ đạt danh hiệu 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Từ nghị quyết của chi bộ và bắt đầu bằng việc nêu gương làm trước của các đảng viên trong chi ủy, lãnh đạo Ban Điều hành ấp và sự hưởng ứng của nhân dân, ấp 1B, xã Phước Hòa đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm qua, ấp đã vận động nhân dân tham gia làm 1 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 380m; trong đó nhân dân hiến 350m2 đất. Người dân còn đóng góp xây dựng lại cổng chào văn hóa của ấp với số tiền gần 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chi bộ cùng Ban Điều hành ấp cũng đã vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; vận động xây dựng và trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; vận động, trao tặng hàng ngàn phần quà cho người dân với số tiền hàng trăm triệu đồng; trao hàng chục suất học bổng cho con em hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi; ủng hộ các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa…

Bà Dương Thị Thê chia sẻ: “Một trong những yếu tố nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ là nghị quyết đề ra phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phát huy sức mạnh của tập thể, tất cả hướng đến vì dân…”.

Phối hợp nhịp nhàng

Có thể nói, việc kết nối chặt chẽ giữa cấp ủy, Ban Điều hành và các đoàn thể ở khu dân cư quyết định đến hiệu quả thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại cơ sở.

Khu phố 1, phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) là địa phương có số dân đông, đa phần người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước về sinh sống và làm việc. Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi thuộc địa bàn khu phố 1, nơi dành cho người lao động có thu nhập thấp an cư sinh sống với hơn 5.000 người dân.

Từ thực tế trên, nhằm hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” và lồng ghép phong trào thi đua “Bình Dương chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chi bộ khu phố 1 đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ phường Hòa Phú, Ban Công tác Mặt trận khu phố thực hiện tốt mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” tại khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi. Mô hình này đã vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ và nhận đỡ đầu hàng tháng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn trong khu nhà ở, phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Lắm, Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường Hòa Phú, cho biết: “Để hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chi bộ đã xây dựng nghị quyết bám sát nội dung này cùng với các buổi sinh hoạt chuyên đề hàng tháng. Cùng với tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia, mỗi đảng viên cùng bí thư, trưởng ban điều hành khu phố phải luôn là những người gương mẫu, đi đầu thực hiện. Từ đó, người dân tin, ủng hộ các phong trào.” Được biết, Chi bộ khu phố 1 là một chi bộ đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh” 3 năm liền.

Tương tự, khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) cũng là địa phương thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Thành tích đó có sự đóng góp của Ban Điều hành, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là từ sự chỉ đạo sát sao của Chi bộ khu phố.

Theo ông Dương Phước Trà, Bí thư Chi bộ khu phố 4: Việc xây dựng phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được thể hiện qua những việc làm cụ thể. Trước hết, khu phố vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bắt đầu từ việc không xả rác; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Điều này tạo nên sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ, làm cho tất cả mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức đều được quán triệt nghiêm túc, đầy đủ, hưởng ứng thực hiện nghị quyết đã đề ra, xem đây là niềm tự hào, là trách nhiệm của mỗi người dân. Đồng thời, mỗi người cũng ý thức được rằng, thành quả của xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chính là sản phẩm tinh thần quý giá mà mỗi người, mỗi nhà đều được thụ hưởng. 

Từ nghị quyết của chi bộ và bắt đầu bằng việc nêu gương làm trước của các đảng viên trong chi ủy, lãnh đạo Ban Điều hành ấp và sự hưởng ứng của nhân dân, ấp 1B, xã Phước Hòa đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm qua, ấp đã vận động nhân dân tham gia làm 1 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 380m; trong đó nhân dân hiến 350m2 đất. Người dân còn đóng góp xây dựng lại cổng chào văn hóa của ấp với số tiền gần 60 triệu đồng…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên